Thế giới

Hạ viện Mỹ điều tra hợp đồng mua máy thở thời Trump

Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ điều tra việc chính quyền Trump chi 70 triệu USD mua máy thở bị nghi không đạt tiêu chuẩn.

"Hạ nghị sĩ Raja Krishnamoorthi, thành viên cấp cao của ủy ban, đã gửi thư tới công ty Safeguard Medical và AutoMedx yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan đến hợp đồng mua máy thở SAVe II và SAVe II+ sau thông tin rằng chính quyền Trump có khả năng lãng phí 70 triệu USD tiền thuế của người dân", Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ thông báo hôm 27/1.

Tháng 4/2020, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền tổng thống Donald Trump đã ký hợp đồng mua 200.000 máy thở để cấp cho các bệnh viện. Ban đầu, Bộ Quốc phòng Mỹ thỏa thuận với nhà cung cấp Combat Medical Systems mua số máy thở SAVe II trị giá 16,2 triệu USD do AutoMedx sản xuất.

Tuy nhiên, ngay sau khi hợp đồng được ký, các quan chức thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) đã kết luận rằng mẫu máy thở SAVe II không phù hợp để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV, ủy ban cho biết.

Y tá chăm sóc bệnh nhân Covid-19 trong phòng điều trị tích cực tại Trung tâm Y tế Dự phòng St. Mary, Apple Valley, bang California, Mỹ, hôm 11/1. Ảnh: AFP.

Y tá chăm sóc bệnh nhân Covid-19 trong phòng điều trị tích cực tại Trung tâm Y tế Dự phòng St. Mary, Apple Valley, bang California, Mỹ, hôm 11/1. Ảnh: AFP.

HHS sau đó yêu cầu cung cấp loại máy thở cải tiến và AutoMedx đã thực hiện các "sửa đổi hiệu suất" như tăng thể tích lưu thông và áp suất khí để tạo ra dòng máy thở SAVe II+.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 7/5/2020 cấp phép sử dụng khẩn cấp cho SAVe II+. Ngày 26/6/2020, HHS ký hợp đồng trị giá 62,5 triệu USD dòng máy thở này và đã thanh toán đủ hợp đồng.

Tuy nhiên, Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ khẳng định những cái tiến mới được cho là vẫn không giúp SAVe II + trở thành dòng máy thở đáp ứng tiêu chuẩn trong quá trình điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV.

"Các báo cáo và nghiên cứu độc lập đã chỉ ra rằng máy thở do chính phủ liên bang mua có thể không phù hợp với mục đích điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV. Điều này đặt ra câu hỏi nghiêm túc về việc liệu hợp đồng máy thở gần 70 triệu USD có phải là lãng phí, gian lận hay lạm dụng hay không", nghị sĩ Krishnamoorthi cho biết.

Hai đơn vị sản xuất và cung cấp máy thở là AutoMedx và Safeguard Medical Systems hiện chưa bình luận về thông tin.

Ngọc Ánh (Theo Sputnik/ MDO)

VNExpress

Covid-19 ở Mỹ, máy thở, chính quyền Trump, Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ, Chính trị xã hội thế giới, Tin


© 2021 FAP
  515,301       1/1,035