Xã hội

Gánh nặng viện phí đối với người không tham gia bảo hiểm y tế

Ngày 15-3-2017, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BYT quy định tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). Theo đó, mức viện phí sẽ tăng từ 10-200%...

 

Người dân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.
Người dân đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Khung giá này được áp dụng trong các cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong một số trường hợp khác.

* Chưa mặn mà với bảo hiểm y tế

Một số khung giá mới về khám chữa bệnh và các dịch vụ khác đối với người không có BHYT, dự kiến như sau:

Đối với tiền công khám bệnh sẽ tăng từ 100-200%. Cụ thể, tại các bệnh viện: hạng 1 từ 20 ngàn đồng/lượt khám, tăng lên 39 ngàn đồng/lượt khám; hạng 2 từ 15 ngàn đồng lên 35 ngàn đồng/lần khám; hạng 3 từ 10 ngàn đồng lên 31 ngàn đồng/lần khám; phòng khám đa khoa khu vực từ 7 ngàn lên 29 ngàn đồng/lần khám. Riêng tiền phòng điều trị hồi sức cũng tăng từ 100-200% đối với bệnh viện hạng 1, từ 354 ngàn lên 632 ngàn đồng/ngày; hạng 2 từ 350-568 ngàn đồng/ngày; hạng 3 từ 81-245 ngàn đồng/ngày… Ngoài ra, nhiều dịch vụ khác cũng sẽ đồng loạt tăng giá ngay sau khi HĐND tỉnh thông qua biểu giá mới.

Từ tháng 3-2016 đến nay, việc chi trả tiền công khám chữa bệnh có sự chênh lệch khá rõ giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ. Theo đó, người có thẻ BHYT đang phải trả mức giá khám chữa bệnh cao hơn người không có thẻ BHYT tại các cơ sở y tế công lập, thực hiện 2 bảng giá cho bệnh nhân có thẻ và không có thẻ với sự chênh lệch khá rõ.

Điều này dẫn đến việc người dân chưa mặn mà với BHYT. Cụ thể, tại huyện Nhơn Trạch năm 2016 số người tham gia BHYT trên địa bàn huyện là gần 168,7 ngàn người, đạt tỷ lệ 78,26%, nhưng trong quý I-2017 giảm nhẹ còn 78%. Riêng công tác khám chữa bệnh BHYT tại Trung tâm y tế huyện Nhơn Trạch trong quý I/2017 đạt trên 60% tổng số lượt khám chữa bệnh. Tương tự, tại huyện Định Quán số người tham gia BHYT đạt 71% thời điểm cuối 2016, đến quý I-2017 đạt 67,6%. Số người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại Bệnh viện đa khoa khu vực Định Quán đạt khoảng 70%/tổng số lượt khám bệnh tại đây…

Những con số trên cho thấy vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân chưa tham gia BHYT, tình trạng này rải đều khắp các địa phương trong tỉnh. Do đó, dù không tham gia BHYT nhưng nhiều người lại được hưởng những ưu đãi về kinh phí khám chữa bệnh rẻ hơn người có BHYT, điều này tạo sự thiếu công bằng đối với việc khám chữa bệnh nói chung.

* Sẽ không còn tình trạng ưu ái

Xác định được những bất hợp lý trong việc áp 2 khung giá khám chữa bệnh trong một cơ sở y tế và sử dụng một số dịch vụ khác đối với người có thẻ BHYT và không BHYT, Bộ Y tế mới đây đã ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BYT về mức giá dịch vụ khám chữa bệnh không được BHYT thanh toán. Mục đích của thông tư là mang lại công bằng cho tất cả mọi người.

Để thực hiện tinh thần của Thông tư 02, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh bảng giá khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán quỹ BHYT trong các cơ sở khám chữa bệnh Nhà nước trong tỉnh, bao gồm: các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa tuyến tỉnh, bệnh viện đa khoa khu vực; trung tâm y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện có thực hiện chức năng khám chữa bệnh; các phòng khám đa khoa khu vực; trạm y tế xã, phường, thị trấn. Khung giá này dành riêng cho người bệnh chưa tham gia BHYT, người có thẻ BHYT nhưng đi khám chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT; các cơ quan tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Trao đổi về những thay đổi khung giá khám chữa bệnh đối với người chưa có BHYT trong thời gian tới, Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết dự kiến mức viện phí sẽ tăng từ 10-200% đối với các phụ lục trong khám chữa bệnh về giá công khám bệnh; giá dịch vụ phòng, giường bệnh; giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm… Tổng cộng có hơn 1,9 ngàn dịch vụ sẽ tăng giá đối với những trường hợp chưa có thẻ BHYT, hoặc có thẻ nhưng khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán quỹ BHYT. “Ngay sau khi HĐND tỉnh thông qua biểu giá mới, các cơ sở y tế sẽ tiến hành thu viện phí theo khung giá mới. Khi đó, gánh nặng viện phí cho người không có thẻ BHYT là rất lớn, nhất là những trường hợp phải điều trị nội trú dài ngày, mắc bệnh nặng. Nếu có thẻ BHYT thì người bệnh sẽ được BHYT thanh toán từ
80-100% chi phí điều trị, rất có lợi” - ông Trung cho biết thêm.

Vy Vy

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,532,543       8/971