Xã hội

Có nên tuyệt đối "nghe lời" Google Maps?

Ngày 30-12-2019, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip một đôi nam nữ chở nhau trên xe máy chạy ngược chiều trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, do một người lái xe tải (ngụ tại Đồng Nai) quay lại. Người xem giật mình tự hỏi vì sao hai người này liều mạng đến vậy?

Khi xác định phương tiện di chuyển là ô tô, Google chỉ đường qua cao tốc, chỉ 25km và mất 33 phút. Ảnh: Trái. Khi xác định phương tiện di chuyển là xe máy, Google chỉ đường qua quốc lộ 51, quãng đường dài 43km và đi mất 1 giờ 20 phút. Ảnh: Phải
Khi xác định phương tiện di chuyển là ô tô, Google chỉ đường qua cao tốc, chỉ 25km và mất 33 phút "Ảnh: Trái". Khi xác định phương tiện di chuyển là xe máy, Google chỉ đường qua quốc lộ 51, quãng đường dài 43km và đi mất 1 giờ 20 phút. "Ảnh: Phải"

Liên quan đến vụ việc, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) đã ghi nhận phương tiện trên đi vào đường cao tốc từ nút giao vành đai 2 theo hướng TP.Hồ Chí Minh đi Long Thành. Theo ghi nhận qua camera, chiếc xe này đi vào cao tốc lúc 8 giờ 39 ngày 30-12 và 10 phút sau phát hiện đã đi sai đường nên quay đầu trở lại và đi ngược chiều để ra khỏi đường cao tốc.

Theo ghi nhận của VECE, năm 2019 có 5.272 trường hợp chạy xe máy vào đường cao tốc này, trong đó có 3.649 trường hợp theo hướng TP.Hồ Chí Minh đi Dầu Giây và 1.623 trường hợp theo hướng Dầu Giây đi TP.Hồ Chí Minh. Hầu hết các trường hợp chạy xe máy vào đường cao tốc đều bị chặn lại tại các trạm thu phí, sau đó được hướng dẫn đi ra khỏi đường cao tốc qua đường dân sinh; các trường hợp cố tình vượt qua trạm thu phí sẽ được thông báo đến các trạm thu phí kế tiếp và đội tuần tra để phối hợp ngăn chặn.

Điều đặc biệt, VECE cho biết nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát hệ thống biển báo giao thông mà theo chỉ dẫn của Google Maps nên đã đi vào đường cấm. Tuy nhiên, có lẽ nên làm rõ hơn điều này.

Người viết đã thử dùng Google Maps cho khá nhiều tình huống khác nhau có thể đi nhầm vào cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, tất cả các tình huống Google Maps đều chỉ dẫn đúng! Do đó có thể kết luận là người sử dụng chưa dùng Google Maps đúng cách chứ không phải Google hướng dẫn sai.

Khi xác định lộ trình đi từ điểm A đến B thì người dùng cần xác định luôn phương tiện di chuyển: bằng ô tô, xe máy hay... đi bộ. Ứng với mỗi loại phương tiện, Google có đủ dữ liệu để xác định lộ trình hợp lý. Ví dụ như đường cao tốc thì chỉ ô tô mới đi được, đường thô sơ, hẹp thì chỉ xe máy mới đi được... Nếu bạn xác định sai phương tiện, chẳng hạn đi xe máy mà lại xác định phương tiện di chuyển là ô tô thì Google Maps có chỉ bạn chạy vào cao tốc cũng là điều bình thường. Hình bên minh họa tính linh hoạt của Google Maps khi chỉ đường (hình). Cùng xác định điểm đi là Chợ mới Long Thành và điểm đến là Hồ bơi Ánh Viên nhưng khi thay đổi phương tiện là ô tô hay xe máy (xem dòng ở ngay dưới ô điểm đến) thì lộ trình thay đổi ngay.

Dù sao Google Maps cũng không thể chính xác 100%, sẽ có những trường hợp đường sá thay đổi hay sự cố bất thường mà Google chưa cập nhật kịp, cũng không loại trừ trường hợp dữ liệu của Google Maps bị sai (dù rất hiếm), vì vậy một mặt ta nhờ đến sự hướng dẫn của Google Maps, mặt khác phải luôn chú ý đến đường sá và các biển báo giao thông.

Thái Thư

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,006,812       1/505