Xã hội

Bệnh hô hấp vào mùa

Từ đầu tháng 12-2019 đến nay, mỗi ngày Khoa Hô hấp Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhi mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Hiện tại, khoa có 70 bệnh nhi đang được điều trị và theo dõi. Đa số trẻ nhập viện trong tình trạng sốt cao, khó thở.

Tiêm vaccine phòng bệnh cúm cho trẻ tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: A.Yên
Tiêm vaccine phòng bệnh cúm cho trẻ tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: A.Yên

Chị Trần Thị Thu Giang (ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) cho biết, con chị năm nay 3 tuổi, ở nhà có triệu chứng sốt cao, khó thở, ho. Vào bệnh viện khám, bác sĩ cho biết bé bị viêm phế quản nặng và phải nhập viện để theo dõi, điều trị.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thu Vân (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) thì cho hay, trời trở lạnh mới được vài hôm thì con chị có biểu hiện khò khè, ho, sốt. Sau khi đi khám ở phòng khám tư nhân, bác sĩ cho 3 ngày thuốc về uống nhưng vẫn không khỏi nên phải đưa vào bệnh viện để điều trị.

Theo bác sĩ Phạm Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, việc nhiệt độ xuống thấp đột ngột gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt là những trẻ có sức đề kháng yếu. Nếu không được chăm sóc cẩn thận, nhiều trẻ sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: ho, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, hen suyễn…

“Cấu tạo đường thở của trẻ nhỏ còn ngắn và hẹp nên vi trùng từ đường hô hấp trên dễ phát tán khắp phổi, gây viêm phổi, tắc nghẽn phổi dẫn đến suy hô hấp. Viêm phổi cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi.  Do đó, khi thấy trẻ có những biểu hiện như ho, sốt, thở khò khè, phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở có uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị, tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc bên ngoài cho trẻ uống khi chưa có chỉ định của bác sĩ” - bác sĩ Thủy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, vào những ngày trời lạnh, phụ huynh cần đảm bảo giữ ấm cho trẻ, nhất là bộ phận cổ, tai, lòng bàn chân; đảm bảo đủ dinh dưỡng, bổ sung đủ nước cho trẻ, rửa tay sạch sẽ, hạn chế đưa trẻ đến những nơi công cộng, tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu cảm cúm bởi dễ bị lây bệnh…

An Yên

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,019,918       1/500