Xã hội

Thực phẩm online: Ngon, dở vẫn nhờ... hên xui

Cận Tết, nhiều người không có thời gian đi chợ nên tranh thủ đặt mua thực phẩm qua mạng. Chỉ cần vài cú click chuột, nhiều loại thực phẩm sẽ được ship về tận nhà. Sự tiện lợi của dịch vụ này đang thu hút nhiều bà nội trợ.

Rất nhiều loại thực phẩm Tết được giới thiệu rất hấp dẫn trên các trang mạng xã hội
Rất nhiều loại thực phẩm Tết được giới thiệu rất hấp dẫn trên các trang mạng xã hội

Chị Nguyễn Thị Minh Hoa, nhân viên một ngân hàng ở TP.Biên Hòa cho biết: “Do ngân hàng làm việc tới tận sáng 30 Tết, không có thời gian đi chợ nên chủ yếu mình đặt mua thực phẩm qua mạng. Dù đã chọn cửa hàng kinh doanh có uy tín, nhưng đôi khi ngon dở vẫn nhờ... hên xui”.

* Tiện lợi khi “đi chợ” online

“Đi chợ” online đang trở nên phổ biến. Đối với những người bận rộn thì đặt hàng qua mạng tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Với sự tiện dụng đó, các điểm kinh doanh thực phẩm online cũng đang nở rộ, đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Chủ một cửa hàng thực phẩm trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa) cho biết, cửa hàng vừa bán trực tiếp, vừa bán online nhưng có đến 99% lượng hàng bán qua online. Dịp Tết, mỗi ngày cửa hàng nhận được khoảng 100 đơn hàng chủ yếu mua các loại thực phẩm thịt, cá, các chế phẩm từ thịt, hoa quả và đặc sản của một số vùng miền.

“Rảo” một vòng chợ thực phẩm online ở Biên Hòa qua các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, chúng tôi dễ dàng tìm thấy bất cứ loại thực phẩm nào mình cần với hình ảnh và thông tin quảng cáo rất hấp dẫn. Từ thịt cá tươi sống đến loại đã chế biến hay qua sơ chế, từ đồ ăn vặt đến trái cây, bánh mứt... thậm chí là thức ăn đặc sản vùng miền “ngon như mẹ nấu” cách cả ngàn cây số, nếu cần cũng được ship về tận nhà.

Chị Nguyễn Thị Hoàng (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay, do công việc của chị rất bận nên tranh thủ lúc rảnh rỗi, chị đặt mua thực phẩm qua mạng để ship về nhà cho mẹ nấu nướng. Kinh nghiệm đi chợ online của chị Hoàng là lựa chọn những cơ sở kinh doanh có thương hiệu, có uy tín và mua thử một hai lần, ăn thử thấy chất lượng đúng như giới thiệu mới... tin dùng. Tết năm nay, chị cũng đã đặt hầu hết các loại thực phẩm cần dùng trong những ngày Tết như: gà cúng, thịt để kho tàu, trái cây, bánh mứt... đều từ một cửa hàng online ở TP.Biên Hòa mà chị đã tin dùng 2 năm nay.

* Người bán cần cái tâm...

Không thể phủ nhận tính tiện dụng của mua bán online. Tuy nhiên, đối với hàng thực phẩm bán qua mạng thì chất lượng và an toàn vệ sinh lại chỉ dựa vào hai chữ “niềm tin”. Thực tế không ít trường hợp, “thượng đế” mất niềm tin khi bị “phản bội”. Việc này không chỉ khiến khách hàng thiệt thòi mà còn ảnh hưởng đến những cơ sở kinh doanh chân chính.

Rất nhiều loại thực phẩm Tết được giới thiệu rất hấp dẫn trên các trang mạng xã hội
Rất nhiều loại thực phẩm Tết được giới thiệu rất hấp dẫn trên các trang mạng xã hội

Chị Vũ Thị Thu Thủy (ở phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) kể lại, tuần rồi chị đặt mua mực khô với giá 1,3 triệu đồng/kg và tôm đất khô với giá 800 ngàn đồng/kg từ một trang giới thiệu bán đồ khô online ở TP.Cà Mau. 3 ngày sau chị nhận được hàng gửi đến, mở gói hàng chị Thu rất thất vọng khi mực khô chị đặt loại 3 con 1kg thì hàng gửi đến là loại mực “nhi đồng” đến hơn 20 con/kg; còn tôm khô thay vì tôm đất thì gửi đến loại tôm thẻ khô và gọi là tép khô thì đúng hơn. Bực mình, chị gọi điện lại tính “mắng vốn” thì chỉ nghe... ò í e, gửi bình luận trên trang của cửa hàng thì không thấy phản hồi và cuối cùng là cửa hàng chặn luôn tài khoản của chị.

Dù mua thực phẩm qua mạng khá tiện lợi nhưng không ít khách hàng băn khoăn khi thực phẩm tươi sống mua bán online hầu như không có thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hạn dùng hay thành phần nguyên liệu... tất cả chỉ là sự cam kết miệng của người bán trên mạng.

Bà Nguyễn Trọng Nhật Hà, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tỉnh (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội), Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại dịch vụ thực phẩm Nhật Hà cho biết, trước đây, bản thân bà từng mua thực phẩm trên mạng và rất bực mình khi phải nhận hàng không đúng chất lượng như cam kết. Cho nên khi bước vào kinh doanh thực phẩm online, bà luôn quan tâm đến cảm xúc của khách hàng; xem đó là kênh để thăm dò sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng thực phẩm của mình. Thực ra người tiêu dùng không quá khó nếu người bán hàng đảm bảo chất lượng.

Tương tự, chị Võ Thu Hương, chủ một cơ sở thực phẩm ở phường Thanh Bình (TP.Biên Hòa) chia sẻ, nghề nào cũng cần cái tâm, thực phẩm cũng vậy. Nếu bán hàng không đúng chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thì chỉ bán cho khách được một lần. Hiện kinh doanh thực phẩm online đang rất phổ biến, cạnh tranh nhau ở chất lượng.

Theo chị Thu Hương, thực ra những chiêu trò lừa dối khách hàng phần lớn xảy ra ở những trang bán thực phẩm online không có cửa hàng. Nghĩa là trang mạng xã hội đó đứng ra nhận đơn đặt hàng rồi chuyển cho cơ sở liên kết sản xuất thực phẩm đó để nơi này ship hàng cho khách hưởng chênh lệch. Vì thế, hàng ship đi có đúng chất lượng hay không, nơi nhận đơn đặt hàng không biết, dẫn đến tình trạng khi khách hàng phản ứng thì nơi này không đứng ra nhận trách nhiệm phải đổi trả cho khách.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, theo quy định, các cơ sở kinh doanh, chế biến, sản xuất thực phẩm phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu... nhưng nếu cơ sở đó kinh doanh qua mạng thì gần như không thể kiểm tra, kiểm soát được chất lượng. Hiện mua hàng online, trong đó có mặt hàng thực phẩm đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn, do đó người tiêu dùng nên lựa chọn thực phẩm ở những cơ sở có uy tín, có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình.

Cẩn thận khi mua thực phẩm online

Bác sĩ Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo, khi đặt mua thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn những điểm kinh doanh càng gần nhà càng tốt. Bởi thực phẩm mua qua mạng phải qua vận chuyển đường dài, phải đóng hộp hoặc bao bọc kín trong khi thời tiết  miền Nam quanh năm nắng nóng, khiến thực phẩm dễ bị biến chất, thậm chí ôi thiu, hư hỏng.

Phương Liễu

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,016,830       1/647