Xã hội

Chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp

(ĐN)- Bộ Y tế vừa ra công văn khẩn gửi tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và tư nhân trên cả nước hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới (nCoV) gây ra.

Một ca viêm phổi nặng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: A.Yên
Một ca viêm phổi nặng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: A.Yên

Đây là loại virus gây bệnh viêm phổi cấp tính tại TP.Vũ Hán, Trung Quốc, đang có nguy cơ lây lan rộng ra nhiều quốc gia. Bệnh này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, cũng chưa có vaccine phòng bệnh.

Virus corona là một họ virus lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh. Từ tháng 12-2019, một chủng virus nCoV gây viêm phổi tại tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc) đã được xác định và có nguy cơ lan rộng. Người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tính như: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có những biểu hiện như: sốt, viêm phổi, viêm phổi kẽ hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác; những người sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus nCoV trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng; có mặt tại các cơ sở y tế ở các vùng dịch tễ đã xác định có các ca mắc bệnh do virus nCoV liên quan tới chăm sóc y tế; tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi bị bệnh, động vật hoang dã ở các vùng dịch tễ trong vòng 14 ngày.

Bộ Y tế nhấn mạnh, các ca bệnh nghi ngờ hoặc có thể mắc phải đều phải được khám và điều trị cách ly tại bệnh viện, được lấy bệnh phẩm đúng cách để làm xét nghiệm đặc hiệu để chẩn đoán xác định bệnh. Ca bệnh xác định cần nhập viện theo dõi và cách ly hoàn toàn. Do bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên bệnh nhân chủ yếu được điều trị triệu chứng, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác (nếu có).

Tùy thuộc vào mức độ bệnh nặng, nhẹ mà bệnh nhân được điều trị với các biện pháp khác nhau như thở oxy qua gọng mũi, thở oxy qua mặt nạ đơn giản, thở oxy qua mặt nạ có túi dự trữ… (đối với tình trạng bệnh bị suy hô hấp); ổn định huyết động, hỗ trợ chức năng thận, hỗ trợ chức năng các cơ quan khác…

Người bệnh chỉ được xuất viện khi hết sốt ít nhất 3 ngày; toàn trạng tốt như: mạch, huyết áp, nhịp thở, các xét nghiệm máu bình thường, X-quang phổi cải thiện, chức năng thận trở về bình thường.

Sau khi xuất viện, người bệnh phải tự theo dõi nhiệt độ 12 giờ/lần. Nếu nhiệt độ cao hơn 38OC ở 2 lần đo liên tiếp hoặc có dấu hiệu bất thường khác, phải đến cơ sở y tế để khám ngay.

Bộ Y tế cũng đặc biệt khuyến cáo, để phòng lây nhiễm virus ở nCoV ở ngoài cộng đồng, người dân cần đeo khẩu trang và đến các cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp. Đồng thời vệ sinh cá nhân thường xuyên như: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho hoặc lau mũi; che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi miệng và thùng rác riêng có nắp đậy; đảm bảo chế độ ăn đầy đủ; không hút thuốc lá, tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đông người, nơi không thoáng khí; hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã; tiêm phòng vaccine phòng bệnh đầy đủ.

Đặc biệt, cần phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Thực hiện phân luồng khám, cách ly và điều trị bệnh nhân; phòng chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân và người bệnh khác tại bệnh viện.

An Yên

Đồng Nai

© 2021 FAP
  64,966,484       1/1,035