Công nghệ thông tin

Sự cố mất điện ACC HCM: Sập 3 bộ lưu điện UPS hay sập cả hệ thống?

(NLĐO) - Nhận định về nguyên nhân mất điện tại ACC HCM ngày 20-11, TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng không thể có chuyện sập 3 thiết bị lưu điện UPS mà có thể sập cả hệ thống.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu sau sự cố mất điện tại ACC HCM
Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu sau sự cố mất điện tại ACC HCM

Trao đổi với Báo Người Lao Động, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ và quản lý TP HCM (HASCON), Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI, cho biết ông đã nhận lời tham gia Tổ công tác điều tra sự cố sập nguồn tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) trưa ngày 20-11.

"Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã trực tiếp gọi điện đề nghị tôi tham gia để kiểm tra nguyên nhân mất điện ở ACC HCM. Tôi đã cảm ơn ông Thanh và nhận lời vì thấy rằng họ đã rất tôn trọng ý kiến chuyên gia. Sau đó 1 ngày, tôi nhận được công văn chuyển đến cơ quan (ngày 25-11)" - TS Nguyễn Bách Phúc cho biết.

Ngày 25-11, lãnh đạo EEI đã ký quyết định cử 2 người tham gia Tổ điều tra là TS Nguyễn Bách Phúc và Thạc sĩ Trần Công Binh.

Nhận định về nguyên nhân gây mất điện tại ACC HCM, TS Nguyễn Bách Phúc cho rằng không thể có chuyện sập 3 thiết bị lưu điện UPS mà có thể sập cả hệ thống. Bản thân ông đã được xem qua sơ đồ điện của ACC HCM (thông qua đoạn băng do một đài truyền hình quay) thì nhận thấy sơ đồ nguồn điện vào thiết bị quản lý bay hoàn toàn đúng với sơ đồ nguyên lý và không có bất kỳ sai sót nào. Như vậy có nghĩa là nếu loại UPS ra thì cũng không thể mất điện. Theo sơ đồ, thiết bị quản lý bay “ăn” điện chính là điện lưới mà điện lưới không mất. Còn UPS chỉ là bộ phận dự phòng, khi nào điện lưới hay điện máy nổ mới phải dùng đến.

Tổ điều tra sự cố do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh làm tổ trưởng. Thành phần tham gia gồm có Tổng công ty quản lý bay, các phòng chức năng của Cục Hàng không, cán bộ công an và chuyên gia về kỹ thuật điện.

Trước đó, vào thời điểm mất điện tại ACC HCM trưa 20-11, trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) đang có 54 máy bay hoạt động, có 8 chuyến đã nằm trong vùng trời kiểm soát tiếp cận để chuẩn bị hạ cánh. Trong thời gian 1 giờ 35 phút, ACC HCM mất năng lực điều hành, có tới 92 máy bay bị ảnh hưởng, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất không còn khả năng tiếp thu các chuyến bay đến/đi và ảnh hưởng đến các chuyến bay bay qua vùng FIR Hồ Chí Minh.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá sập hệ thống điện tại ACC HCM là sự cố đặc biệt nghiêm trọng mang tính quốc tế và chưa từng có tiền lệ.

Người lao động

kiểm soát không lưu, quản lý bay, mất điện tại ACC HCM, nguyên nhân mất điện tại Tân Sơn Nhất, nguyên nhân mất điện tại ACC HCM, nguyên nhân mất điện


© 2021 FAP
  3,264,048       2/1,544