Giải trí

Sau "Phía Trước Là Bầu Trời", tìm thêm 4 phim này nữa là trọn bộ phim sinh viên đáng xem nhất suốt cả thập kỉ

Trong khi "Phía Trước Là Bầu Trời" đang làm mưa làm gió trên biết bao diễn đàn, khán giả Việt cũng tìm được cả một bầu trời kí ức trong hàng loạt phim cũ có đề tài về sinh viên.

Sau một tuần Phía Trước Là Bầu Trời bất ngờ gây sốt sau 17 năm phát sóng vì cô Nguyệt thảo mai, đá bồ điệu nghệ thì có lẽ đã đến lúc dân mọt phim nên lục lọi quá khứ một chút về thể loại phim hướng đến đối tượng nhân vật là sinh viên này. Ngoài Phía Trước Là Bầu Trời, bạn sẽ còn bất ngờ vì nhiều phim hay mà có thể mình chưa xem đấy.

Xin Hãy Tin Em – đạo diễn Đỗ Thanh Hải (1997)

Là một trong số những bộ phim được đánh giá là hay nhất của màn ảnh Việt Nam thời kì năm 2000 khi lột tả chân thực nhất hoàn cảnh sống cũng như suy nghĩ, tình cảm và cả hoài bão của những cô cậu sinh viên đương thời. Bằng những câu chuyện rất đời, vừa hài hước nhưng cũng vô cùng cảm động, song song với đó là diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên trẻ, Xin Hãy Tin Em đã khiến khán giả phải trông ngóng dù phim chỉ dài có 3 tập.

Bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của tác giả Nguyễn Thị Thu Huệ. Nhờ có sự tài tình của đạo diễn Đỗ Thanh Hải cùng ekip làm phim, Xin Hãy Tin Em đã trở thành một cú huých, đưa tới một cái nhìn mới về cách sống thật với bản thân, thay vì phải theo khuôn phép rằng cứ con gái là "đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên" mới đúng.

Sau Phía Trước Là Bầu Trời, tìm thêm 4 phim này nữa là trọn bộ phim sinh viên đáng xem nhất suốt cả thập kỉ - Ảnh 1.

Nhân vật Hoài "thát-chơ"

Xin Hãy Tin Em kể về cuộc sống xoay quanh cô gái có tên Hoài "thát-chơ" (Lệ Hằng) – một sinh viên tỉnh lẻ nổi tiếng khắp trường Đại học Tổng hợp Hà Nội vì thói ăn chơi, phá phách, hơn thế còn hay trốn học đi đòi nợ và uống rượu với đám con trai, nhưng sâu trong lớp vỏ bọc đó là một cô gái có lòng trắc ẩn và rất tốt bụng. Trong một lần tình cờ ra bưu điện, Hoài và Phong (Lê Vũ Long) đã trúng tiếng sét ái tình. Khi họ bắt đầu hẹn hò cũng là lúc Hoài dần thay đổi tâm tính. Thắm (Hoa Thuý) và Hường (Thuý Nga) – những người bạn cùng phòng đã ra sức giúp đỡ Hoài trở nên dịu dàng và nữ tính hơn.

Sau Phía Trước Là Bầu Trời, tìm thêm 4 phim này nữa là trọn bộ phim sinh viên đáng xem nhất suốt cả thập kỉ - Ảnh 2.

Mối quan hệ có tiến triển tốt hơn, Phong đã rủ Hoài về dự sinh nhật chị mình. Tại đây, vì không kiềm chế được bản thân nên Hoài đã bị người yêu cũ của Phong kích cho uống đến say mềm. Hoài sau đó nhảy nhót như điên dại với đám con trai mà quên mất mình đang phải giữ hình tượng. Vì chuyện này mà cả Phong và gia đình đều không chấp nhận nổi Hoài nữa. Dù phim khép lại với cảnh đoàn tụ của những người bạn nhưng chuyện tình của Hoài thì mãi mãi không thể có cái kết viên mãn.

Ký Túc Xá KTX – đạo diễn Châu Huế (2007)

Lấy bối cảnh các bạn sinh viên từ khắp mọi miền tụ cả về thành phố Hồ Chí Minh để học tập. Những tưởng sẽ được sống những ngày tháng thiên đường, nhưng ngay lập tức các bạn trẻ đã phải đối mặt với biết bao cạm bẫy mà cuộc đời đưa tới. Ở ký túc xá vừa vui, nhưng đi kèm với đó là biết bao chuyện rắc rối.

Với 65 tập phim, đạo diễn Châu Huế cùng ekip đã đưa tới cho khán giả hình dung về một nhịp sống sôi động của những tháng ngày tuổi trẻ thông qua các nhân vật: Kiên, Thanh, Trinh, Xuân. Cuộc sống mưu sinh nơi thành phố phồn hoa đã xô đẩy từng người vào từng hoàn cảnh rất khác nhau. Cũng vì thế mà họ buộc phải lựa chọn cho mình một cách sống riêng, phù hợp với bản thân.

Sau Phía Trước Là Bầu Trời, tìm thêm 4 phim này nữa là trọn bộ phim sinh viên đáng xem nhất suốt cả thập kỉ - Ảnh 3.

Với thông điệp, "Những con người trẻ tuổi với cái nhìn trong trẻo và hồn nhiên khi bước chân vào ngưỡng cửa cuộc đời sẽ vấp phải không ít khó khăn và thử thách. Sẽ có người gục ngã nhưng cũng có người vươn lên bằng ý chí và nghị lực…", KTX đã thổi hồn cho biết bao hoài bão của các bạn trẻ thời bấy giờ.

Cổng Mặt Trời – đạo diễn Nguyễn Dương (2010)

Đã từng được bình chọn là phim truyền hình được yêu thích nhất trên HTV vào năm 2010, Cổng Mặt Trời chính là bước đệm tốt nhất cho dàn diễn viên trẻ đầy tài năng là Tú Vi, Lê Bê La, Lương Thế Thành… Trong phim hội tụ đủ mọi cá tính của các bạn trẻ. Đó là nhân vật Bình (Lương Thế Thành) đẹp trai thông minh tính tình chất phát cùng tình yêu đẹp với Cúc (Nguyệt Ánh) – một cô gái đáng yêu, hiền lành nhưng cũng rất kiên cường.

Rồi cả Hồng (Ngọc Lan) - một cô gái thực dụng, ham vật chất, sẵn sàng đánh đổi tình bạn đáng quý chỉ vì muốn chiếm lấy tình cảm từ Bình mà đã nhận lấy cái kết là mang trong mình căn bệnh HIV khi tuổi đời còn rất trẻ.

Sau Phía Trước Là Bầu Trời, tìm thêm 4 phim này nữa là trọn bộ phim sinh viên đáng xem nhất suốt cả thập kỉ - Ảnh 4.

Dàn nhân vật nam trong phim

Sau Phía Trước Là Bầu Trời, tìm thêm 4 phim này nữa là trọn bộ phim sinh viên đáng xem nhất suốt cả thập kỉ - Ảnh 5.

Dàn nhân vật nữ trong phim

Mười một bạn trẻ, mười một cá tính, mười một số phận khác nhau đã được khắc hoạ như một bức tranh sống động về mọi nhóm bạn thời sinh viên. Với những câu chuyện rất đời, Cổng Mặt Trời đã đem đến cho khán giả cả tiếng cười lẫn nước mắt.

Chạm Tay Vào Nỗi Nhớ - đạo diễn Hồng Sơn (2013)

Vẫn khai thác theo hướng câu chuyện về đời sống sinh viên, nhưng đạo diễn Hồng Sơn đã có một hướng đi rất mới lạ cho "đứa con tinh thần" của mình. Thuộc thể loại phim tâm lý hình sự nhưng bộ phim không nói về những chiến công của người chiến sĩ dũng cảm, nó hướng tới đời sống, tình cảm và những trải nghiệm của sinh viên trường cảnh sát thông qua những vụ án trong chính ngôi trường của mình.

Sau Phía Trước Là Bầu Trời, tìm thêm 4 phim này nữa là trọn bộ phim sinh viên đáng xem nhất suốt cả thập kỉ - Ảnh 6.

Dàn diễn viên trong phim

Bộ phim bắt đầu với những diễn biến xung quanh Quân (Baggio) – một cậu ấm của gia đình có bố giữ chức to trong Ngành, còn mẹ thì lại quá nuông chiều. Chính vì thế, Quân trở nên hống hách, không coi ai ra gì, tiêu biểu là việc Quân tự xưng là "Cậu", vừa để thể hiện mình trên cơ các bạn, vừa để thách thức kỉ luật nhà trường. Ngân Hà – một người bạn cùng lớp đã rất khó chịu với chuyện này nên nhiều lần lên tiếng can thiệp. Kết quả là cô bị đặt biệt danh là Canpo.

Sau Phía Trước Là Bầu Trời, tìm thêm 4 phim này nữa là trọn bộ phim sinh viên đáng xem nhất suốt cả thập kỉ - Ảnh 7.

Thấy sự việc bắt đầu đi xa, nhà trường cử thượng uý Minh trở thành chủ nhiệm lớp Quân để trị cậu. Chính từ đây, những câu chuyện bí ẩn về mối quan hệ giữa các nhân vật dần được hé lộ.

Tạm kết

Dĩ nhiên, lựa chọn xem lại những bộ phim cũ, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ không thể có được chất lượng hình ảnh đẹp, lời thoại đôi khi còn sến và không thực tế. Thế nhưng những bài học mà bộ phim đem lại thì chưa bao giờ hết tính thời sự.

aFamily

Phía trước là bầu trời, bộ phim sinh viên, khán giả việt


© 2021 FAP
  2,013,682       4/604