Kinh tế

"Nóng" với tình hình vận chuyển hàng hóa cận Tết Nguyên Đán

Tình hình vận chuyển hàng hóa nội địa thời điểm những ngày cận Tết Nguyên Đán luôn sôi động theo từng năm, các xe hàng từ Bắc đến Nam hoạt động tối đa công suất nhằm đảm bảo việc cung ứng hàng hóa được diễn ra hiệu quả và kịp thời, tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều bất cập trong việc này.

Khi hàng “khát” xe

Năm 2017, thị trường vận tải đường bộ vẫn còn vận hành theo cách thức truyền thống khiến chủ hàng thường bị động trong việc tìm xe chở hàng phù hợp. Việc tra cứu cước phí xe tải và so sánh giá một cách thủ công khiến họ tốn không ít thời gian và chi phí. Chưa kể, cách thức vận hành này dần bộc lộ khuyết điểm khi không tối ưu chi phí vận tải của doanh nghiệp vì phải “bù lỗ” 30% phí cho lượt chiều về của xe tải rỗng.

 Theo thống kê, tổng chi phí logistics của Việt Nam năm 2016 chiếm 20,8% tổng GDP và 18% vào năm 2018. Trong khi đó, con số này ở các nước phát triển chỉ từ 9% - 14%. Từ thực tế đó, LOGIVAN ra đời như một làn gió mới trong ngành vận tải Việt Nam khi kết nối chủ hàng với các xe tải rỗng chiều về, giúp chủ hàng tiết kiệm đến 30% chi phí logistics so với cách thức vận hành truyền thống.

Đơn cử, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh dự kiến nhu cầu tiêu thụ thịt lợn từ 12/2019 cho đến 01/2020 tăng gấp rưỡi so với ngày thường. Nhu cầu bia và nước giải khát cũng tăng đến 30% so với các tháng khác trong năm.

Trong khi đó, Sở Công Thương Hà Nội cho biết số lượng mặt hàng dự kiến phục vụ cho người dân dịp Tết năm 2020 gồm 191.400 tấn gạo, 44.600 tấn thịt lợn, 14.800 tấn thịt gia cầm, 12.306 tấn thịt bò, 260 triệu quả trứng gia cầm, 247.400 tấn rau củ, 11.364 tấn thủy hải sản, 3.500 tấn nông lâm sản khô, 3.000 tấn bánh kẹo, 200 triệu lít rượu, bia, nước giải khát và 200.000m3 xăng dầu, tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2019.

Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng “leo thang” để có thể phục vụ nguồn hàng khổng lồ cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

Có đáp ứng được khả năng vận chuyển?

Số lượng hàng hóa mùa cuối năm tăng mạnh dẫn đến nhu cầu tìm xe tải chở hàng cũng tăng theo. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy nhiều tài xế nhỏ lẻ có xe tải chở hàng nhưng lại không có cơ hội tiếp cận các nguồn hàng mà chỉ biết một số mối quen, khiến công suất xe tải của họ không được tối ưu. Trong khi đó, với các công ty vận tải, số lượng xe tải vẫn không tăng nhiều dẫn đến tình trạng thiếu hụt xe chuyển hàng.

Thậm chí vì thiếu xe mà có nhiều trường hợp tài xế chở thêm hàng dẫn đến tình trạng giao hàng trễ, quá tải trọng cho phép. Trong tháng 11 vừa qua, thanh tra Sở Giao thông vận tải và Công chức Thanh tra các Cục quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 13.991 xe, phát hiện 1.533 xe vi phạm các lỗi quá tải và không đạt tiêu chuẩn, tước 535 giấy phép lái xe và xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 17,28 tỷ đồng.

Ngoài ra, với tình hình khan hiếm xe tải chuyển hàng giai đoạn này, không ít doanh nghiệp vận tải đã đẩy giá vận chuyển hàng hóa Bắc - Nam lên đến 25-30% hoặc thậm chí cao hơn, nhằm bù đắp vào chi phí tăng cường đội xe, lương cho nhân viên tăng ca hoặc chi phí xe quay đầu.

Đâu là lời giải?

Trên thực tế, bài toán vận chuyển hàng hóa cuối năm không phải là không có lời giải. Một số doanh nghiệp ngay từ cuối quý III, đầu quý IV đã tìm sẵn các đầu mối xe tải để đáp ứng nhu cầu chuyển hàng mùa cuối năm. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lựa chọn giải pháp vận tải công nghệ để đáp ứng linh hoạt nhu cầu chuyển hàng mọi lúc mọi nơi.

“Năm nay, người dân hướng đến ăn xanh uống sạch nên nhu cầu hàng nông sản, rau củ tăng mạnh. Lượng hàng cung cấp ra thị trường tăng của tôi gần gấp 3 so với năm ngoái nên nhu cầu cần xe tải rất cao. Để tối ưu chi phí, tôi sử dụng ứng dụng đặt xe tải LOGIVAN. Tuy là mùa cao điểm nhưng giá cước trên ứng dụng LOGIVAN vẫn chỉ tăng nhẹ, nhưng quan trọng hơn là luôn luôn có xe nhận hàng nên tôi cũng khá yên tâm” - Anh Nguyễn Khắc Sơn, Chủ một doanh nghiệp nông sản tại Đồng Nai chia sẻ.

Đồng quan điểm với anh Sơn, chị Trần Thị Thanh Hà - chủ một công ty cung cấp thực phẩm tươi sống có cơ sở tại Bình Dương cho biết: “Đợt này, nhu cầu thịt bò và gà tăng mạnh do thịt heo đang thiếu hàng. Mỗi ngày tôi cần khoảng 3 xe tải để phân phối hàng cho một số tỉnh Đông Nam Bộ. Tính ra mỗi tháng cần 90 xe tải, con số này không hề nhỏ. Tuy nhiên, điều tôi quan tâm nhất là phải luôn có xe tải nhận hàng vì thực phẩm tươi sống phải được đưa ra thị trường đúng thời gian mới đảm bảo chất lượng. Hiện nay công ty tôi chuyển hàng qua ứng dụng LOGIVAN, vừa dễ sử dụng, giá chuyển hàng tương đối tốt dù đang mùa cao điểm và hơn hết là họ luôn có xe vận chuyển.”

Anh Sơn hay chị Thanh Hà không phải là những người đầu tiên sử dụng ứng dụng LOGIVAN mà còn nhiều doanh nghiệp lớn khác tại Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà họ chọn chuyển hàng qua LOGIVAN trong mùa này. Theo tìm hiểu, hai lý do lớn nhất chính là LOGIVAN luôn đảm bảo có xe mùa Tết do công ty này đang có mạng lưới 45.000 chủ xe tải chuyên dụng các loại. Lý do thứ 2 là LOGIVAN vẫn đảm bảo giá hợp lý trong mùa cao điểm nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hệ thống tính giá, nên giá luôn tốt hơn so với mặt mặt chung của thị trường.

P.V

Đồng Nai

© 2021 FAP
  340,661       1/318