Giáo dục

Cố vấn học đường giúp ích gì cho học sinh

Đó là những chuyên gia tâm lý gỡ rối cho học sinh về định hướng học tập, nghề nghiệp trong tương lai, tình cảm tuổi mới lớn.

Lứa tuổi học sinh, đặc biệt là bậc THPT thường gặp nhiều vấn đề tâm lý khi bước vào giai đoạn dậy thì và trước ngưỡng cửa bước vào giảng đường đại học. 

Độ tuổi này, các em thích thể hiện bản thân, phát triển tình cảm yêu thương, thậm chí một số em có xu hướng muốn nổi loạn hay gặp khó khăn trong học tập, định hướng nghề nghiệp, cuộc sống tương lai... Do vậy, các trường THPT quốc tế thường lập ra Ban tư vấn hay còn gọi là cố vấn học đường để cùng học sinh tháo gỡ những khó khăn này.

Để đảm bảo các em phát triển tốt nhất trong việc học văn hoá và kỹ năng xã hội, các chuyên gia tâm lý sẽ tiếp xúc, quan tâm từng học sinh riêng lẻ và từng nhóm nhỏ để thực hiện các biểu đồ đánh giá, tìm hiểu tâm sinh lý của mỗi em.

Từng tham gia cố vấn học đường nhiều năm tại trường Quốc Tế Mỹ TAS, cô Jacqueline Contreras cho biết, việc nắm bắt tâm lý, tâm sự của học sinh không hề dễ. Các em thường có xu hướng giữ "bí mật" vì sợ mọi người biết vấn đề của mình, hoặc tự ti về bản thân, khả năng học tập nên không dám thổ lộ. Do vậy, để tư vấn thành công, người làm tư vấn trước hết phải tỏ ra thân thiện, đáng tin cậy và là người bạn thân để các em có thể tâm sự, chia sẻ vấn đề của mình bất cứ lúc nào.

"Không có đường tắt hay bất kỳ sự đảm bảo nào trong việc này, mọi thứ mà một cố vấn học đường phải làm là thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với học sinh, lắng nghe và đưa ra giải pháp tốt nhất cho từng vấn đề. Để làm được điều này, ngoài kiến thức tâm lý, hiểu rõ mỗi em thì cố vấn còn phải có tính kiên nhẫn", cô Jacqueline chia sẻ.

chuong-trinh-co-van-hoc-duong

Cố vấn học đường sẽ giúp học sinh tháo gỡ những khó khăn trong học tập, tâm lý, định hướng nghề nghiệp... Tìm hiểu trường Quốc tế Mỹ TAS - The American School (TAS) tại địa chỉ 172 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM. Điện thoại: 08.3519.2223.

Từng tư vấn thành công cho nhiều học sinh trong môi trường giáo dục quốc tế, cô Jacqueline chia sẻ, mỗi em có những ưu và khuyết điểm khác nhau, vì vậy, không nên đánh giá học sinh chỉ dựa trên điểm số mà hãy cho các em cơ hội tự khám phá điểm mạnh và khả năng của bản thân.

Ví dụ, học sinh muốn trở thành bác sĩ thì người cố vấn phải tìm hiểu ngành nghề này cũng như tính cách và khả năng của học sinh như thế nào, có phù hợp hay đáp ứng được yêu cầu của nghề hay không sau đó mới đưa ra tư vấn, lời khuyên cụ thể. Nếu học sinh thật sự đam mê nhưng khả năng học các môn tự nhiên, đặc biệt là các môn yêu cầu đầu vào đối với ngành Y như Toán, Hóa, Sinh đều yếu thì chuyên gia tâm lý cần đưa ra giải pháp khắc phụ hoặc những phương hướng tương đương cho các em lựa chọn.

Chính vì những khó khăn này, các trường phổ thông, đặc biệt là các trường quốc tế thường yêu cầu rất cao khi tuyển dụng các chuyên gia làm cố vấn. Cô Jacqueline Contreras - Cố vấn của trường TAS cho biết, để làm việc ở trường anh phải đáp ứng các tiêu chí như bằng thạc sỹ tâm lý học đường, lý lịch trong sạch (không phạm tội). Ứng viên cũng cần có chứng chỉ "Cố vấn học đường" được cấp bởi chính phủ hoặc tiểu bang Mỹ và có ít nhất 300 giờ thực tập dưới sự hướng dẫn của một giáo sư, cố vấn học đường khác.

"Công việc của cố vấn học đường gần giống với công việc của chuyên gia tâm lý học sinh. Tại Mỹ, người làm vị trì này phải có bằng cấp cử nhân và thạc sĩ chuyên ngành tâm lý học trong môi trường giáo dục. Vì vậy, chất lượng của trường quốc tế phần nào được đánh giá thông qua kinh nghiệm làm việc và hiệu quả trong công tác giáo dục của người cố vấn", cô Jacqueline phân tích. Ngoài trách nhiệm tư vấn tâm lý cho học sinh, người cố vấn còn đối thoại, trao đổi với phụ huynh khi giữa học sinh và phụ huynh có vấn đề, không tìm được tiếng nói chung.

Cô Jacqueline cũng đứng ra tổ chức các ngày hội thông tin đại học, cao đẳng để học sinh của trường gặp trực tiếp đại diện các trường đại học, cao đẳng của Mỹ, tìm hiểu quy trình tuyển sinh sau trung học, thông tin ngành, nghề... Đây cũng là người đồng hành cùng học sinh trong việc chuẩn bị hồ sơ đăng ký nhập học đại học, cao đẳng, đưa những thông tin về các kì thi quốc tế như SAT, PSAT... để học sinh tham khảo.

VNExpress

Cố vấn học đường, trường Quốc Tế Mỹ TAS, tư vấn cho học sinh


© 2021 FAP
  775,695       45/660