Giáo dục

Những cách đặc biệt trong nuôi dạy trẻ

Có một kho tàng kỹ thuật, phương pháp, và triết lý trong việc nuôi dạy con từ các quốc gia. Khám phá kho tàng này sẽ cho bạn cách nhìn mới để nuôi dạy một đứa trẻ vui vẻ, khỏe mạnh và hoạt bát.

Trang Fatherly ngày 1/8 đưa ra một số cách đặc biệt.

nhung-cach-dac-biet-trong-nuoi-day-tre

Không chỉ mẹ mà người cha trong gia đình Thụy Điễn cũng phải thực hiện ngày phép gia đình để nuôi dạy con. Ảnh: Fatherly

Đức: Học sinh mẫu giáo học cách tự xoay sở

Đức phát minh ra hình thức trường mẫu giáo và nhấn mạnh khả năng tự xoay sở vượt xa những lý thuyết từ sách vở. Các chương trình trước mẫu giáo ngoài trời kéo dài cả năm được biết đến với tên gọi “mẫu giáo rừng”. Mỗi năm một lần ở hầu hết trường, trẻ nhỏ có một vài đêm ngủ trong lều, học cách tự bảo vệ với sự giám sát của người lớn.

Nhiều trẻ em Đức học đọc và viết khi 6 tuổi sau khi đã “vẽ phác thảo” chữ trên thân cây trong rừng. Đức hiện vẫn duy trì tỷ lệ người trẻ thất nghiệp thấp nhất châu Âu. Việc tạo ra một đứa trẻ có thể tự nướng xúc xích có vẻ giúp ích cho chính nó sau này.

Nhật Bản: Trẻ 4 tuổi tự đi tàu điện một mình

Nhờ mạng lưới đường sắt hiện đại và hệ thống giá trị nhấn mạnh sự tin cậy cộng đồng, người Nhật Bản thường xuyên nhường chỗ ngồi cho những hành khách 4 tuổi một mình đi tàu điện ngầm. Trẻ em Nhật rất có tính tự lập. Một chương trình truyền hình thực tế, trong đó giao các việc lặt vặt cho trẻ nhỏ thực hiện, đã phát sóng 25 năm nay là minh chứng cho điều này.

nhung-cach-dac-biet-trong-nuoi-day-tre-1

Trẻ 4 tuổi có thể tự đi tàu điện ngầm một mình ở Nhật. Ảnh: Fatherly

Phần Lan: Giáo dục hiệu quả với mọi đứa trẻ

Vì sao Phần Lan luôn duy trì vị trí đứng đầu trong các kỳ thi quốc tế về khoa học, đọc, toán học, và giáo dục tổng thể? Trẻ em hầu như không có bài tập về nhà hoặc các kỳ thi cho đến khi học trung học, 75 phút giải lao một ngày, và ít hơn 300 giờ học mỗi năm so với Mỹ. Giáo viên Phần Lan được coi trọng ngang hàng với bác sĩ, luật sư. Giáo dục mầm non được phổ cập, và có một kỳ thi tuyển sinh duy nhất cho đại học. Học đại học ở Phần Lan được miễn phí.

Amish Country: Trẻ xin làm việc nhà

Cộng đồng người Amish dựng chuồng trại bằng thủ công để đảm bảo có thể chăm sóc mọi động vật trong đó tốt nhất. Và những đứa trẻ đều mong muốn có một chuồng nuôi riêng của mình. Trước khi có được điều đó, chúng phải làm được những việc cơ bản như rửa bát, dọn cỏ, quét sàn. Và những đứa trẻ ở đây đều hạnh phúc được làm công việc đó.

Thụy Điển: Cha mẹ được nghỉ trả lương để nuôi con

Khi có con, người Thụy Điển nhận được tổng cộng 480 ngày nghỉ phép gia đình hưởng lương cho cả bố và mẹ. Thời gian nghỉ có thể liên tục hoặc theo giai đoạn cho đến khi trẻ 8 tuổi. Trong 390 ngày đầu tiên, cha mẹ được trả tiền gần 80% tiền lương bình thường của họ, và nếu như vậy chưa đủ, cha mẹ có quyền giảm 25% giờ làm việc sau khi họ sử dụng 480 ngày.

Quỳnh Linh

VNExpress

nuôi dạy trẻ, nghỉ trả lương, tự xoay sở, tàu điện, một mình, trẻ 4 tuổi


© 2021 FAP
  776,282       29/630