Giáo dục

Trở thành lập trình viên dù không có bằng đại học

Không ngồi trên ghế giảng đường, nhưng nhiều người vẫn trở thành một lập trình viên giỏi nhờ tự học.

Theo nghiên cứu của website cung cấp nhân sự Hired, khoảng 26% lập trình viên tại Anh không sở hữu tấm bằng tốt nghiệp đại học mà trở thành chuyên viên công nghệ qua con đường tự học.

Ông Mehul Patel - CEO Hired cho rằng, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp tuyển người theo hướng chú trọng bằng cấp. Điều này sẽ khiến họ có thể bỏ lỡ những tài năng thực sự phù hợp cho định hướng phát triển và văn hóa của tổ chức.

"Mọi người thường có xu hướng đánh giá qua một số chỉ tiêu cụ thể. Tuy nhiên, để tuyển dụng thành công cần có sự linh hoạt, nhìn nhận ra nhân tài ngay cả khi họ không đáp ứng các tiêu chí trường lớp. Kinh nghiệm thực tế cho thấy những người tự học có sự đam mê và tận tâm rất lớn", ông Mehul Patel phân tích.

tro-thanh-lap-trinh-vien-du-khong-co-bang-dai-hoc

Nghiên cứu của Hired chỉ ra, đang có một khoảng cách giữa yêu cầu và khả năng đáp ứng thực tế tại Anh. Các công ty không thể tuyển được ứng viên có kỹ năng công nghệ cần thiết để tham gia vào ngành kỹ thuật số có giá trị lên đến 2 tỷ bảng một năm, nhất là các vị trí như chuyên gia an ninh và dữ liệu.

Trong 12 tháng qua, đã có sự gia tăng lên đến 222% về số lượng các yêu cầu phỏng vấn kỹ sư an ninh và 234% cho vị trí kỹ sư dữ liệu. Mặc dù nhu cầu của doanh nghiệp tăng lên nhưng nguồn cung trong nước không đủ để đáp ứng.

"Không có gì ngạc nhiên khi trong nền kinh tế kỹ thuật số, nhu cầu tuyển dụng cho bảo mật và dữ liệu luôn ở hàng đầu. Nhưng chúng ta đang thiếu hụt nhân tài và việc sử dụng nguồn lực bên ngoài là điều cần thiết. Hiện một phần ba tài năng công nghệ cao làm việc tại Vương quốc Anh đến từ Liên minh châu Âu", ông Mehul Patel nói.

Nghiên cứu cũng cho thấy lượng sinh viên đại học chuyên ngành khoa học máy tính tại Anh tăng thêm hàng năm. Tuy nhiên, việc họ rời khỏi trường và nắm vững các kỹ năng cần thiết để hòa nhập vào môi trường làm việc công nghệ cao lại là chuyện khác. Hơn nữa, trong thập kỷ qua, số sinh viên tốt nghiệp lại giảm xuống, nên người có trình độ khoa học máy tính cũng ít đi.

Trong chương trình phổ thông, học sinh 5-16 tuổi phải học chính khóa về mã hóa và tư duy máy tính. Nhưng nội dung dạy vẫn chưa đủ sâu và chưa cập nhật đầy đủ những xu hướng mới.

"Với nhận thức hiện tại của giới trẻ Anh thì công nghệ phần mềm không được xem là lựa chọn nghề nghiệp mong muốn hàng đầu. Giới sinh viên trẻ tuổi được học về công nghệ thông tin nhưng nó trang bị không đủ kiến thức thực sự cần thiết và tạo niềm hứng thú khi bắt tay vào công việc sau này", ông Mehul Patel nhấn mạnh.

Minh Trí

VNExpress

Lập trình viên, Hired, developper


© 2021 FAP
  775,883       25/663