Giáo dục

Bức thư nhắn nhủ về lòng tự hào dân tộc

Ông Marcel van Miert - Chủ tịch Điều hành VAS viết thư nhắn nhủ mỗi học sinh phải có lòng tự hào dân tộc, bởi đây là giá trị nền tảng của một công dân toàn cầu.

Đây là lá thư gửi nhân dịp học sinh tựu trường vào đầu năm học mới của ông Marcel van Miert - Chủ tịch Điều hành Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc (VAS). Trong thư, ông nêu cao lòng tự hào dân tộc và chia sẻ về tinh thần của giá trị này theo cách hiểu hiện đại và áp dụng cho lứa tuổi học sinh một cách thực tiễn.

“Hãy để cho đất nước tự hào vì các em - một thế hệ trẻ bản lĩnh mang những vẻ đẹp về giá trị cốt lõi của dân tộc mình đến thế giới, sống có đam mê, hoài bão, có ích và trên hết là những con người tử tế, hạnh phúc. Đó sẽ là cách học sinh VAS chúng ta thể hiện niềm tự hào dân tộc tốt nhất”, ông Marcel van Miert viết.

polyad

Ông Marcel van Miert - Chủ tịch Điều hành VAS cho rằng lòng tự hào dân tộc là một trong những giá trị cốt lõi của mỗi con người.

Trong bức thư chia sẻ niềm vui khi được đón chào các em đến với năm học 2016-2017 tại VAS, bên cạnh những lời hứa thực hiện nhiều chương trình ngoại khóa để các em thỏa sức thể hiện tài năng, khám phá, học hỏi, ông Marcel còn chia sẻ về hệ thống 7 giá trị cốt lõi. “Tính xuất sắc, tự tin, chính trực, tinh thần đồng đội, đam mê, tôn trọng và tự hào dân tộc” là những giá trị đã và đang được triển khai nhằm giúp các em hiểu vai trò của các giá trị trong hành trình chinh phục tri thức và hoàn thiện bản thân.

Dù mỗi giá trị có tầm quan trọng như nhau, nhưng trong thư ông cũng đặc biệt đề cao một giá trị nền tảng làm nên tinh thần của mọi công dân toàn cầu. Thời đại ngày nay, khi nhiều vấn đề xã hội tồn tại thì trách nhiệm đối với thế hệ trẻ - những người chủ của tương lai càng quan trọng.

buc-thu-nhan-nhu-ve-long-tu-hao-dan-toc-1

Học sinh VAS chia sẻ về lòng tự hào dân tộc của mình.

"Tại ngôi trường cũ của tôi cách đây nhiều năm, một trong những người thầy đáng kính của tôi đã nói rằng chỉ có sự tự giác, tự ý thức mới có thể khơi dậy trong các con động lực mạnh mẽ để theo đuổi những gì các con muốn”, ông Marcel chia sẻ. Đây là lời nói mà ông luôn mang theo trong suốt hành trình trưởng thành đến hiện tại. Ý thức này khởi nguồn từ mong muốn xứng đáng với tình yêu của gia đình và sự tự hào vì mang trong mình dòng máu của cha mẹ. Hơn nữa, rất đơn giản, ông tự hào là một người Hà Lan. Những thành tựu của ông, dù nhỏ bé cũng sẽ là một điểm nhấn cho gia đình cũng như cho dân tộc.

Tại VAS, các học sinh có nhiều quốc tịch khác nhau, nhưng hơn 90% là người Việt Nam. Mong muốn của ông Marcel là khi các học sinh rời khỏi trường học, đặt bước chân của mình vào thế giới rộng lớn ngoài kia, họ sẽ tự tin giới thiệu nơi mình đến và về dân tộc mình. “Tự hào dân tộc không phải đến từ những giáo điều sáo rỗng, đó là giá trị nền tảng của bất cứ một con người chân chính xuất phát từ tình yêu đối với gia đình, với những điều tốt đẹp của con người và đất nước họ”, trích từ thư của ông Marcel.

Tự hào dân tộc không phải là việc chúng ta thuộc ca dao, tục ngữ, thơ văn lưu loát mà theo ông là phải có sự cảm nhận về vẻ đẹp của văn hóa dân tộc và mang trong mình tâm thế chia sẻ, quảng bá những vẻ đẹp truyền thống của đất nước ra thế giới. Tự hào dân tộc không phải là việc chúng ta thuộc lòng những tình tiết lịch sử nước nhà mà là tôn trọng các nền văn hóa, các quốc gia khác nhau và biết hành động vì vị thế của đất nước. Tự hào dân tộc không phải là việc vỗ ngực xưng tên, xem nhẹ các nền văn hóa khác mà là thể hiện bản sắc người Việt trong bối cảnh quốc tế.

Ông mong muốn các học sinh của mình sẽ thể hiện niềm tự hào dân tộc để đất nước tự hào vì một thế hệ trẻ bản lĩnh mang vẻ đẹp về giá trị cốt lõi của dân tộc mình đến thế giới, sống có đam mê, hoài bão, có ích và trên hết là những con người tử tế, hạnh phúc.

Cuối  bức thư, ông Marcel cũng đề cập đến một thực trạng: “Thế giới này của người lớn có thể đã mang đến quá nhiều sự xấu xí và những chuyện tiêu cực lại thường được truyền thông rộng rãi hơn những điều tích cực”. Tuy nhiên, bản thân ông tin sự hoài nghi của thế hệ mình sẽ được thay bằng niềm tin của thế hệ trẻ.

Ngọc Anh

Ông Marcel van Miert là người Hà Lan, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong quản lý giáo dục và phát triển trường học quốc tế tại các quốc gia tiên tiến. Ông làm Chủ tịch Điều hành của Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc (VAS) từ năm học 2014-2015.

Trong năm học mới 2016-2017, trường VAS đón nhận hơn 1.500 học sinh mới nâng tổng số học sinh của trường lên hơn 6.000, trong đó có gần 800 học sinh theo học tại cơ sở mới Garden Hills chính thức hoạt động vào tháng 7/2016 tại quận Gò Vấp, TP HCM.

VNExpress

Chủ tịch VAS, lòng tự hào dân tộc, Hệ thống trường Quốc tế Việt Úc


© 2021 FAP
  764,018       6/871