Giáo dục

Dùng robot dạy trẻ em lập trình

Thông qua việc lập trình cho robot, các em sẽ có định hướng sớm cho tương lai, đồng thời học được các kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.

dung-robot-day-tre-em-lap-trinh

Mẫu robot BB-8S được sử dụng trong chương trình Roboshop cho các em học sinh. Ảnh: Fairfax NZ

Buổi học của trường tiểu học Te Awamutu (New Zealand) phát ra tiếng kêu của những con robot đang hoạt động. Trong phòng, ngoài các em học sinh và thầy giáo còn có sự góp mặt của nhà khoa học máy tính, chuyên gia nghiên cứu giáo dục. Họ ở đây để mang tới cho các em những ý niệm đầu tiên về công nghệ và robot trong chương trình có tên Roboshops.

Hai giảng viên đại học Waikato (New Zealand) là Nilesh Kanji và Garry Falloon điều hành chương trình Robotshops tại 8 trường khác nhau, dựa vào khoản kinh phí 30.000 USD được Bộ Kinh doanh, Đổi mới và Việc làm New Zealand (MBIE) thông qua.

Học sinh tại trường Te Awamutu sẽ sử dụng một chiếc iPad có cài sẵn phầm mềm để điều khiển cho hai mẫu robot tên Ollies và BB-8S nhảy theo điệu nhạc, quay tròn và nhấp nháy đèn màu.

"Các em sẵn sàng bỏ nửa thời gian ăn trưa để dành cho robot, thậm chí còn đọc mọi cuốn sách về lập trình trong thư viện trường và tự thực hành", thầy giáo Joanne Dannock cho hay. Chính anh cũng học được rất nhiều từ chương trình này.

Bella O'Dea, một học sinh của lớp còn xin bố mẹ con robot làm quà trong ngày sinh nhật sắp tới. Cô bé 10 tuổi này chưa từng thử lập trình bao giờ cho tới khi em tham gia Roboshops. "Trước đây em không biết về lập trình, nhưng giờ làm thì thấy dễ, và cũng vui nữa", Bella nói.

Solomon Larson, học sinh khác trong lớp cho hay em hào hứng với chương trình vì có thể "làm được những thứ hay ho". Larson đang tìm cách để tăng tốc độ hoạt động của robot Ollie.

"Trẻ em thường nghĩ lập trình chỉ dành cho thiên tài, nhưng nếu bắt đầu từ những điều nhỏ thì vẫn khá dễ dàng. Roboshops cho phép các em thử lĩnh vực này mà không chịu áp lực nào, nhờ đó học sinh có thể biết liệu mình có thích ngành này hay không, trước khi chọn các môn ở cấp học cao hơn", chuyên gia nghiên cứu giáo dục Falloon chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở thực hành lập trình, Roboshops còn có các hoạt động thực tế, ví dụ yêu cầu các em hình dung mình là một chiếc máy fax với nhiệm vụ chuyển dữ liệu thành các hình ảnh. Chương trình này hướng đến các em ở lứa tuổi 7 - 12, vừa giúp các em học lập trình và tìm niềm đam mê cho mình, vừa thông qua đó dạy các kỹ năng giải quyết vấn đề và phân tích.

Hải Khanh

VNExpress

lập trình, giáo dục, robot, New Zealand, học sinh tiểu học


© 2021 FAP
  764,309       10/830