Giáo dục

Thái Lan muốn phổ cập tiếng Anh đến từng người dân

Trường tiểu học chỉ dạy tiếng Anh một tiếng mỗi tuần nên hầu hết người Thái không đủ khả năng nói được. Chính phủ Thái Lan đang muốn thay đổi điều này.

Cuối tháng 8, ông Teerakiat Jareonsettasin, Thứ trưởng Giáo dục Thái Lan, đã tiết lộ kế hoạch của Chính phủ nhằm mang đến thay đổi mạnh mẽ trong chương trình giảng dạy tiếng Anh ở trường học. Học sinh sẽ có nhiều tiết học tiếng Anh, sách giáo khoa mới. Giáo viên hàng đầu sẽ được tham gia chương trình đào tạo chuyên sâu để có thể hướng dẫn giáo viên khác.

Một quan chức Bộ Giáo dục đã công bố trên báo chí Thái Lan chi tiết của kế hoạch này: “Chúng tôi chọn ra 350 giáo viên xuất sắc để tham gia khóa huấn luyện đẩy mạnh tiếng Anh. Từ đó, 28 giáo viên giỏi sẽ được chọn và cử đi khắp cả nước đến 18 trung tâm dạy tiếng Anh, nơi giáo viên và nhà quản lý trường học ở khu vực lân cận có thể đến và được đào tạo".

Theo kế hoạch, 18 trung tâm đào tạo của Thái Lan có thể đào tạo 13.500 giáo viên. 8 trong số trung tâm này sẽ được thành lập vào cuối năm 2016 và số còn lại dự kiến bắt đầu vào năm tới. Tiêu chuẩn mới cho việc dạy và học tiếng Anh sẽ dựa trên Khung năng lực ngoại ngữ chung châu Âu (CEFR). Trình độ được tăng từ A1 cho người mới bắt đầu lên đến C2 cho người thành thạo ngôn ngữ. 

thai-lan-muon-pho-cap-tieng-anh-den-tung-nguoi-dan

Hiện nay, nhiều học sinh Thái Lan thậm chí còn không đạt được trình độ A1.

Hàng triệu khách du lịch đến Thái Lan mỗi năm thường không mấy khó khăn trong giao tiếp vì chủ yếu tiếp xúc với nhân viên khách sạn, du lịch, bán hàng tại các trung tâm thương mại và ở chợ. Họ đều biết ngoại ngữ theo yêu cầu công việc. Một số người Thái làm việc cho các công ty nước ngoài cũng phải biết tiếng Anh. Nhưng đại đa số người Thái, đặc biệt làm trong văn phòng chính phủ, hầu như không có kỹ năng ngoại ngữ.

Theo cuộc khảo sát Chỉ số thành thạo tiếng Anh năm 2015 của Tổ chức Giáo dục ngôn ngữ mẹ đẻ, Thái Lan được xếp hạng 14 trong số 16 quốc gia châu Á tham gia và xếp thứ 62 trong tổng số 70 nước. Điều này đặt ra nhiều vấn đề cho Thái Lan khi muốn hội nhập với Cộng đồng ASEAN, ra đời vào đầu năm nay với mục tiêu tăng cường cơ hội kinh doanh, xã hội, văn hóa và việc làm giữa các nước Đông Nam Á.

Các quan chức Thái Lan lo rằng Philippines, Malaysia, Singapore và Myanmar, những nước có nền giáo dục tiếng Anh tốt hơn, sẽ tạo ra nhiều cạnh tranh hơn trên đường hội nhập kinh tế quốc tế.

Quỳnh Linh (theo Japan Times)

VNExpress

Thái Lan, tiếng Anh, người dân


© 2021 FAP
  760,857       1/815