Giáo dục

Cô em bé nhỏ của tôi

Gia đình quá khó khăn nên Duyên không có được điều kiện ăn học đầy đủ như các bạn nhưng cô bé lúc nào cũng mong ngóng ngày tới trường.


co-em-be-nho-cua-toi

Tôi đang là sinh viên của trường cao đẳng nghề Cao Thắng. Nhà tôi ở Củ Chi nên tôi đi học bằng xe buýt. Mỗi ngày mất cũng khoảng 2 giờ để đến trường. Do ngày trước ông bà của tôi rất nghèo, lại sinh nhiều con nên cuộc sống khó khăn, ông bà không thể lo hết cho các con. Từ ba tôi đến các cô các chú đều phải tự lập từ khi quá nhỏ, người thì ra bến xe bán cóc ổi, người thì đi làm thuê mướn.

Chú tôi cũng vậy. Chú tôi ngày trước làm phụ hồ, nhưng sau đó bị gãy tay nên không thể làm việc nặng như trước. Không đi phụ hồ, chú tôi về trước nhà mở quán bán nước mía. Còn cô tôi thì cắt chỉ ở nhà, người ta thuê bao nhiêu thì làm bấy nhiêu. Thu nhập của hai vợ chồng cả ngày chỉ vọn vẹn 100.000 đồng.

Chú tôi có đứa con gái tên là Nguyễn Thị Mộng Duyên. Đứa em họ này của tôi năm nay đang học lớp 2D tại trường tiểu học Cầu Xáng. Gia đình quá khó khăn nên Duyên không có được điều kiện ăn học đầy đủ như các bạn. Đồ đạc từ dụng cụ bút viết đến quần áo sách vở đều là đồ cũ xin lại từ bà con hàng xóm.

Cứ sau khi một năm học kết thúc, cô tôi sẽ đi xin sách cũ về để dành cho Duyên học. May mắn là em học ngoan nên năm lớp 1 em được lãnh tập trắng để dùng cho năm nay. Tôi thưc sực rất buồn và không biết tương lai của em sẽ như thế nào. Khi biết đến chương trình, tôi mạnh dạn chia sẻ hoàn cảnh của đứa em này, để mong em nhận được sự giúp đỡ. Duyên ước mơ làm cô giáo.

Minh Quân

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.
VNExpress

VnExpress, Dutch Lady, Học bổng Đèn Đom Đóm


© 2021 FAP
  759,939       1/813