Giáo dục

So sánh đầu tư giáo dục và quân sự của Mỹ

Chi tiêu quốc phòng chiếm khoảng 54% chi tiêu tự định của Mỹ trong năm 2015. Trong khi đó, giáo dục chỉ chiếm 6% ngân sách.

Mỹ quy định một chỉ tiêu ưu tiên quốc gia trong việc chi ngân sách liên bang và ưu tiên sử dụng ngân sách cho quốc phòng với biên độ rộng. Theo Dự án ưu tiên quốc gia năm 2015, chi tiêu quốc phòng chiếm khoảng 54% chi tiêu tự định của Mỹ. Trong khi đó, giáo dục chỉ chiếm 6% ngân sách.

Erik Kain của Forbes đã chỉ ra chính quyền bang và địa phương thường chi trả hóa đơn liên quan đến giáo dục. Nếu tính cả những hóa đơn này vào, Mỹ chi khoảng 800 USD tỷ cho giáo dục và 966 tỷ USD cho quốc phòng trong năm 2011. Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, Mỹ đã đầu tư khoảng 15.500 USD/học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trong năm 2012. Đây là một trong những con số cao nhất thế giới.

so-sanh-dau-tu-giao-duc-va-quan-su-cua-my

So sánh đầu tư giáo dục và quân sự của Mỹ. Ảnh: Business Insider

Nhưng điều đó không thay đổi thực tế rằng chi tiêu liên bang cho giáo dục hoàn toàn lép vế so với chi tiêu quân sự. Nếu liên bang đầu tư cho giáo dục nhiều hơn, một số vấn đề đang ăn sâu vào các trường học trên cả nước sẽ được giảm bớt, ví dụ trường thiếu tiền vốn, giáo viên lương thấp.

Điều này đòi hỏi Mỹ phải đánh giá lại các ưu tiên trong việc chi tiêu ngân sách có thể ảnh hưởng đến một số chi tiêu dành cho quân sự. Nhà trắng ước tính, đầu tư vào giáo dục (đặc biệt ở cấp mầm non) sẽ sinh lợi sau này trong cuộc sống. Đối với mỗi đôla đầu tư vào chương trình giáo dục mầm non, xã hội sẽ thu về 8,60 đôla lợi ích mà một nửa con số đó đến từ thu nhập tăng thêm khi trẻ lớn lên, theo báo cáo 2012 của Hội đồng Cố vấn kinh tế.

Các nghiên cứu cho thấy việc đầu tư thêm tiền cho giáo dục cũng làm tăng cơ hội học sinh (đặc biệt là học sinh trong gia đình có thu nhập thấp) hoàn thành việc học. “Trung bình mỗi 10% tăng cho chi tiêu giáo dục sẽ giúp trẻ hoàn thành thêm 0,27 năm học, có mức lương cao hơn 7,25% và giảm đáng kể khả năng rơi vào tình trạng nghèo đói. Đây là kết quả lâu dài và bền vững. Kết luận là cần đưa tiền vào đúng vấn đề sẽ đem lại hiệu quả”, theo báo cáo của Bloomberg.

Quỳnh Linh (theo Business Insider)

VNExpress

so sánh, đầu tư giáo dục, quân sự, Mỹ


© 2021 FAP
  759,270       3/802