Giáo dục

Tương lai của những đứa trẻ không có ngôi nhà riêng

Việc ở cùng 6 gia đình khác trong căn nhà nhỏ chật hẹp khiến Huy không ngừng mơ ước về một mái ấm riêng cho người thân.

Có đọc những chia sẻ về các hoàn cảnh khó khăn tôi mới biết số gia đình hiện chưa có một ngôi nhà để ở lại nhiều tới vậy, chứ không chỉ riêng gia đình em Lò Gia Huy.

uoc-mo-ve-mot-ngoi-nha-cua-rieng-gia-dinh

Gia Huy ở ngôi nhà ở cùng 6 gia đình khác trong dòng họ tại Trường Chinh, khu phố 1, tổ 7, quận 12, TP HCM.

Gia đình 5 người nhà Huy đang phải ở nhờ nhà ông bà nội cùng với 6 gia đình khác trong dòng họ. Bố mẹ em hiện là 2 lao động không có chuyên môn nghề nghiệp, không có trình độ và cũng không có một công việc ổn định, từ mức lương đến mật độ làm việc. Bố Huy làm thợ hồ theo thời vụ, mẹ Huy bán thuốc lá dạo thu nhập ba cọc, ba đồng. Thấy hoàn cảnh này, tôi không khỏi chạnh lòng và ngừng suy nghĩ xem bố mẹ Huy sẽ kiếm đâu ra tiền để lo cho ba đứa con ăn học. 

Gia Huy là con thứ hai trong gia đình, hiện đã học đến lớp 6. Tôi nghĩ em cũng đủ hiểu biết để ý thức được sự khó khăn của gia đình mình. Liệu có một ngày nào đó, Lò Gia Huy như bao đứa trẻ nghèo nào khác ở mảnh đất Sài Gòn này có bỏ học lao vào công cuộc mưu sinh, và để rồi lại tiếp tục rơi vào vòng luẩn quẩn nghèo khổ vì chưa đủ trình độ kiến thức để kiếm một công việc ổn định lâu dài. Đây hẳn là bài toán khó mà không ai có thể đưa ra một câu trả lời nhất định. Chỉ mong, chương trình có thể giúp đỡ em một phần nào, làm động lực để Huy thay đổi trong tương lai.

Nguyễn Thị Liễu

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

học bổng, Dutch Lady, VnExpress


© 2021 FAP
  751,475       5/1,052