Giáo dục

Gia đình là động lực cho em cố gắng mỗi ngày

Hiểu được hoàn cảnh khó khăn mà gia đình đang gặp phải, nên ngoài việc học trên lớp, Thanh nhận hết trách nhiệm làm việc nhà phụ ba mẹ.

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh kém may mắn nhưng em Trần Văn Thanh luôn cố gắng vượt lên sự bất hạnh của mình. Gia đình Thanh rất nghèo, ba mẹ làm thuê rất vất vả. Ba mẹ của em có tới 4 người con, trong đó có 2 người con út bị thiểu năng phải nuôi nấng suốt đời.

gia-dinh-la-dong-luc-cho-em-co-gang-moi-ngay

Vì là đứa con trai duy nhất, là chỗ dựa của ba mẹ và 2 em về sau này, nên Thanh rất ý thức học tập và lao động chăm chỉ. Năm nay em học lớp 9. Vì là năm cuối cấp nên em rất bận với bài vở, nhưng vẫn cố giành thời gian rảnh để đi đặt nơm, thả lưới giăng bắt cá vào thứ 7, Chủ nhật. Em rất mong việc làm nhỏ này có thể kiếm thêm chút gì đó cho bữa cơm gia đình.

Suốt 8 năm qua Thanh luôn là học sinh giỏi và luôn cố gắng học chăm chỉ vì dự định tương lai của em là trở thành bác sĩ trị bệnh cho trẻ em nghèo. Có lẽ động lực này đến từ việc hàng ngày phải chứng kiến tình trạng bệnh của 2 đứa em tội nghiệp của Thanh.

Thanh chẳng những học tốt, mà còn giỏi việc nhà. Mấy ai biết cậu con trai duy nhất trong nhà lại là người làm hầu hết việc giúp bố mẹ. Từ ngày người chị đi lấy chồng, ba mẹ suốt ngày phải làm thuê, thời gian còn lại là chăm sóc 2 đứa em đang bệnh. Vì lẽ đó, Thanh tự động nhận hết trách nhiệm quét dọn nhà, rửa chén, nấu cơm...

gia-dinh-la-dong-luc-cho-em-co-gang-moi-ngay-1

Năm học mới đến, các bạn ai cũng có áo quần, cặp sách và dụng cụ học tập mới. Riêng Thanh, những bộ đồng phục này dường như đã ngắn lắm so với em, nhưng ba mẹ vẫn không có tiền mua mới. Ngay cả yêu cầu một cái máy tính cầm tay để phục vụ việc học toán, một dụng cụ rất cần thiết đối với các em học sinh, mà gia đình vẫn chưa mua cho Thanh.

Thanh hiểu, em được đi học, tới trường là nỗ lực lớn của gia đình, nên chuyện không có máy tính cầm tay chỉ là nhỏ. Dù Thanh có đạt được học bổng của chương trình hay không thì tôi vẫn rất vui khi chia sẻ câu chuyện của em đến mọi người. Hy vọng hoàn cảnh của Thanh mang đến động lực cho nhiều em vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Giang Nguyễn

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  744,589       1/884