Sản phẩm

Dùng hình ảnh để tìm kiếm trên Pinterest

(PCWorldVN) Pinterest đang dấn vào tính năng tìm kiếm không cần đến từ ngữ.

Công cụ tìm kiếm bằng hình ảnh mới của trang web này là bước đi mới nhất của Pinterest để giúp cho 100 triệu người dùng của họ tìm được những thứ mà họ thậm chí không diễn tả được bằng từ ngữ, tận dụng tối đa kho 1 tỷ hình ảnh và 50 tỷ hình được "pin" trên mạng xã hội về hình ảnh này.

Công cụ mới cho người dùng phóng to một chủ thể cụ thể nào đó trong một tấm ảnh nào đó có chứa nhiều chủ thể, như một cái đèn bàn trong phòng khách nhiều đồ đạc, để tìm những tấm ảnh cái đèn bàn tương tự. Người dùng cũng có thể chọn chi tiết hơn như màu sắc, hình dạng hay theo mẫu màu cụ thể nào đó để thu hẹp phạm vi tìm kiếm.

Pinterest cho biết họ đã lên chỉ mục cho khoảng 1 tỷ hình ảnh trên mạng xã hội của mình nhằm phục vụ engine tìm kiếm mới này, với sự trợ giúp của Berkeley Vision and Learning Center, là trung tâm chuyên phát triển các kỹ thuật "deep learning".

Về cơ bản, các kỹ sư Pinterest sử dụng phần mềm đặc biệt để hệ thống của họ "học" loại hình ảnh nào trông tương tự với nhau, sau đó kết hợp chúng lại để tạo thành tổ hợp dữ liệu. Theo thời gian, Pinterest hy vọng có thể phân loại mọi loại hình ảnh được người dùng "pin".

Pinterest cho phép người dùng tìm kiếm dựa trên hình ảnh để cho ra những hình ảnh tương tự.

Đây có thể xem là bước đi rất táo bạo và phù hợp với một mạng xã hội chuyên về hình ảnh như Pinterest. Các nhà đầu tư định giá Pinterest hiện nay vào khoảng 11 tỷ USD.

Pinterest cũng đang cố tìm những cách thức mới để thu hút các nhà quảng cáo. Đầu năm nay, họ đã đưa ra công cụ Promoted Pins mà theo họ, công cụ này đã tăng số công ty quảng cáo đến với họ lên 30%. Hồi tháng 6 vừa qua, Pinterest công bố các ảnh Pin có thể mua bán được, chuyển trang web này thành một nền tảng thương mại điện tử.

Và chỉ mới tuần rồi, Pinterest thu thập mọi Pin thương mại vào trong một "cửa hàng trực tuyến", là nơi dành cho Pinner (người tạo pin) tìm thấy danh mục các món hàng mua bán thuận tiện hơn. Rõ ràng những động thái gần đây của Pinterest là muốn kiếm tiền từ Pin của họ, và công cụ tìm kiếm dựa trên hình ảnh mà họ mới công bố sẽ rất phù hợp cho hướng kinh doanh mới này.

Nhưng theo một kỹ sư của Pinterest, công cụ tìm kiếm hiện thời sẽ không ưu tiên Pin mua bán so với kết quả khác, nhưng về sau có thể hãng sẽ chỉnh sửa cho phù hợp và có lợi cho người dùng lẫn nhà quảng cáo và nhà đầu tư. Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, thị trường về quảng cáo thông qua tìm kiếm của Mỹ dự kiến năm tới đạt khoảng 29,2 tỷ USD. Nếu Pinterest có thể chứng minh công cụ tìm kiếm dựa trên hình ảnh thực sự là một cuộc cách mạng về tìm kiếm thì họ sẽ chiếm được một mảng lớn trên thị trường.

Dĩ nhiên, Google vẫn thống trị thị trường tìm kiếm. Nhưng Pinterest đã có một góc nhỏ độc quyền. Bởi vì chính cách mà người dùng Pin hình ảnh là một cách định nghĩa nên tấm ảnh ấy, và đó là giá trị mà người dùng mong muốn. Nếu Pinterest có thể đưa ra những cách thức khác hiệu quả hơn, tốt hơn để tìm kiếm theo danh mục thì họ sẽ còn giúp rất nhiều cho các nhà quảng cáo tiếp cận hiệu quả hơn đến người dùng.

PCWorld

engine tìm kiếm, hình ảnh, Pinterest, thị trường tìm kiếm


© 2021 FAP
  1,504,768       1/319