Thế giới

Bạn có thể là 'ông chủ' Facebook

PN - Trở thành tỷ phú như Mark Zuckerberg ư? Không dễ chút nào! Nhưng có được hạnh phúc từ sự chia sẻ và yêu thương, từ cách vượt qua nỗi đau để hy vọng và kiến thiết cuộc sống tốt đẹp hơn,

Cuối tuần qua, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg viết trên trang cá nhân về chuyện vợ mình Priscilla Chan mang thai. Điều bất ngờ, Mark đã chia sẻ “trải nghiệm cô đơn” qua ba lần vợ bị sẩy thai trước đó. “Bạn cảm nhận sự tràn trề hy vọng khi biết rằng mình sắp có con. Bạn bắt đầu tưởng tượng con sẽ trở nên thế nào, bạn mơ ước về tương lai tốt đẹp của con. Bạn bắt đầu lên kế hoạch. Rồi mọi thứ biến mất!”. Zuckerberg chia sẻ nỗi đau liên tiếp phải chịu đựng khi mất đi niềm hy vọng về “ngôi nhà và những đứa trẻ”.

Vì nỗi buồn, cảm giác đơn độc của Zuckerberg là có thật, nên vợ chồng anh nhận được sự đồng cảm sâu sắc của cư dân mạng. Một người dùng tên Bethany cho biết, cô mới sẩy thai hồi tháng Năm, vợ chồng cô đang trải qua nỗi đau tương tự; Bethany viết “thật ấm lòng khi tôi biết mình không đơn độc”. Jennifer cũng chia sẻ về những lần sẩy thai khiến cô cảm nhận “nỗi đau thật ghê gớm”, và cô cám ơn vợ chồng Zuckerberg đã cho người khác biết rằng không chỉ một mình họ phải đối diện nỗi đau đánh mất sinh linh bé nhỏ.

Nỗi đau của vợ chồng Zuckerberg có thể đến với bất cứ cặp vợ chồng nào. Bằng cách bộc bạch vấn đề thầm kín, nhà sáng lập Facebook góp phần khẳng định, sự chia sẻ có tác dụng lan tỏa yêu thương: “Trong thế giới mở và kết nối ngày nay, việc thảo luận về những vấn đề này không làm chúng ta xa nhau, ngược lại đã đưa chúng ta đến với nhau, vì nó tạo ra sự hiểu biết, lòng khoan dung, và mang lại cho chúng ta niềm hy vọng”.

Giờ đây, “giấc mơ có thật” đã đến với nhà Zuckerberg, vợ chồng Mark và Priscilla đang chờ đón con đầu lòng, khi “kết quả siêu âm cho thấy, con bé giơ ngón tay cái “like”, Cilla và con chúng tôi đều khỏe mạnh” - như Mark đã viết. Điều ước lớn lao nhất của Mark hiện tại là: “Chuẩn bị chào đón con gái, chúng tôi chỉ biết mình phải tiếp tục nỗ lực, cùng xây đắp một thế giới tốt đẹp hơn cho con và cả thế hệ tương lai”. Vợ anh là một bác sĩ, nhà giáo, còn anh là người kết nối thế giới - vốn dĩ là những công việc đặc biệt chạm vào và thay đổi cuộc sống không ít người. Mark hiểu rằng, bằng cách xây đắp cho mái nhà chung (thế giới) này, định hướng cho con sống vì cộng đồng, cũng có nghĩa là anh trao cho con chìa khóa thành công ở tương lai.

Cùng lúc thông báo tin vui sắp có con, Mark Zuckerberg công bố việc hoàn thành dự án máy bay Aquila phủ sóng wifi trên toàn cầu, vận hành bằng năng lượng mặt trời, dùng tia laser truyền dữ liệu xuống mặt đất. Đây là dự án có ý nghĩa lớn lao, mang lại Internet cho người dân vùng sâu vùng xa (chiếm 10% dân số thế giới) với mức giá thấp, thậm chí miễn phí.

Chọn cuộc sống giản dị, không ngừng hoạt động thiện nguyện, thúc đẩy giáo dục, đó là chí hướng của Mark và Prisicilla Zuckerberg. Năm 2013, vợ chồng họ trở thành nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới, quyên góp 18 triệu cổ phiếu Facebook trị giá 970 triệu USD ở thời điểm đó.

Vợ chồng Mark Zuckerberg đang chờ đón con gái đầu lòng - Ảnh: Facebook

Thực tế, không ít người nổi tiếng vẫn âm thầm dạy con lối sống biết chia sẻ. Nick Vujicic, người “không tay chân” ở Úc đang đợi đứa con thứ hai chào đời với niềm lạc quan đúc kết từ chính đường đời gian nan của mình: “Tôi muốn con hiểu rằng mỗi người có vẻ đẹp, giá trị riêng và phải biết san sẻ điều may mắn mình có được với nhiều người khác”.

Năm tám tuổi, Nick từng có ý định tự tử vì quá bi quan nhưng cuối cùng, nghị lực mạnh mẽ buộc anh sống tiếp, đường hoàng hơn. Anh biến khiếm khuyết trên cơ thể thành “đặc ân” cuộc đời dành tặng mình. Năm 17 tuổi, Nick lập nên tổ chức “Cuộc sống không có tay chân” và từ đó, anh đến khắp nơi trên thế giới với vai trò một diễn giả, tiếp thêm tình yêu cuộc sống cho biết bao số phận.

Nick Vujicic và con trai đầu lòng -  Ảnh: Facebook

Nick Vujicic đang chờ đón con thứ hai

Kanae Miyahara, vợ của Nick, cô gái mang hai dòng máu Nhật Bản-Mexico biết đến Nick trong một lần nghe anh nói chuyện. Phải lòng nhau từ lần gặp đầu tiên, cả hai sớm “về chung một nhà”, thắp tiếp ngọn lửa yêu thương. Năm 2014, trong dịp đến Việt Nam, Nick Vujicic chia sẻ: “Hãy lan tỏa tình thương yêu bằng hành động. Chúng ta cần yêu thương, kính trọng nhau, sống chân thật, trách nhiệm và phải có nghị lực. Hãy cố gắng giúp đỡ những người khốn khó quanh ta. Tất cả chúng ta đều cần những người bạn bên mình”.

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates trong một chương trình thiện nguyện - Ảnh: Town & Country

Tỷ phú thế giới Bill Gates, người phát động chiến dịch cam kết trao tặng, kêu gọi những người giàu nhất thế giới tặng ít nhất 50% tài sản làm từ thiện. Riêng ông đã tuyên bố tặng 95% giá trị tài sản của mình, và khẳng định thừa kế cho con chỉ chiếm phần rất nhỏ trong số tài sản còn lại vì điều mà ông dành tặng con là bài học biết-cho-đi.

Lan tỏa yêu thương, đó là cách đáp trả và tô màu thêm cho cuộc sống kỳ diệu này, như nhà khoa học thiên tài Albert Einstein trong một bức thư gửi riêng cho con gái, đã viết: “Tình yêu thương là ánh sáng chiếu rọi những người biết trao và nhận nó. Đó là sức mạnh, bởi nó nhân rộng những gì chúng ta có, giúp con người không bị lu mờ bởi sự ích kỷ mù quáng của chính họ. Tình yêu hé nở và đâm chồi”.

THIÊN NHƯ 

(Theo Facebook, linkedin, Bloomberg)

Dạy con biết cho đi

Cho con sống trong tình yêu thương: Khi trẻ nhận được nguồn năng lượng yêu thương đúng cách, trẻ sẽ biết cách dùng tình yêu thương của mình mang đến niềm vui cho người khác.

Làm tấm gương tốt cho con: Con sẽ nhìn cách bạn đối xử với mọi người và học theo. Hãy sống chan hòa, quan tâm mọi người từ những điều đơn giản nhất và tế nhị giúp đỡ người khác.

Tặng những món đồ không dùng đến: Dạy con cách nhường lại những món đồ chơi, quần áo mà con không dùng đến thường xuyên cho những ai cần hơn.

Thương yêu loài vật: Hướng dẫn con cách tiếp cận với những thú nuôi một cách nhẹ nhàng nhất. Đây là một trong những cách nuôi dưỡng lòng tốt một cách tự nhiên nhất.

Phân chia các khoản tiền: Dạy con khái niệm phân chia tiền thành các nhóm như chi xài, để dành, cho đi. Trẻ sẽ học cách tiết kiệm cho các khoản, không xài tiền phung phí để có khoản dư giúp người khác khi cần.

(Theo Huffington Post)

www.phunuonline.com.vn

Facebook, Mark Zuckerberg, Nick Vujicic, Bill Gates, thiện nguyện


© 2021 FAP
  297,319       1/319