TTO - Cuối năm 2017, IATA dự báo ngành hàng không thế giới sẽ đạt doanh thu và lãi ròng kỷ lục với 824 tỉ USD và 38,4 tỉ USD trong năm 2018. Nhưng đánh giá mới nhất cho thấy nhiều khả năng lợi nhuận sẽ giảm sút.
Thống kê diễn biến chi phí nhiên liệu và lãi ròng ngành hàng không từ năm 2002 đến nay được IATA đưa ra từ tháng 12-2017. Báo cáo mới nhất cho thấy dự báo này đã thay đổi - Đồ họa: V.T
Tại Hội nghị lần thứ 74 của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) và Hội nghị thượng đỉnh vận tải hàng không thế giới diễn ra từ ngày 3 đến ngày 5-6 ở Sydney, Úc, IATA đã công bố các thông tin mới nhất về tình hình phát triển ngành hàng không thế giới.
Báo cáo của IATA cho thấy sau khi lập kỷ lục trong năm ngoái, năm nay lợi nhuận của các hãng hàng không trên toàn cầu đã và đang suy giảm do giá nhiên liệu, chi phí nhân công tăng cao.
Theo IATA, thu nhập ròng năm 2018 của ngành hàng không toàn cầu chỉ đạt 33,8 tỉ USD, giảm 12% so với mức dự đoán 38,4 tỷ USD được chính cơ quan này công bố tháng 12 năm ngoái.
Khi đó, IATA đưa ra dự báo khá khả quan về thị trường hàng không năm 2018. Cụ thể, IATA dự báo ngành này sẽ có tốc độ tăng trưởng đến 9,4%, đạt tổng doanh thu 824 tỉ USD trong năm 2018, đẩy lãi ròng lên 38,4 tỉ USD, tương ứng với mức tăng trưởng 4,7%. Đây được coi là một kỷ lục mới của ngành hàng không.
Dù vậy, ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc kiêm CEO của IATA, vẫn khẳng định: "Nền tảng tài chính của ngành hàng không hiện đang mạnh hơn bao giờ hết. Lợi nhuận bình quân của ngành đã và dần đi vào ổn định".
Theo ông, 9 năm liên tiếp liên tục báo lãi tăng trưởng tốt đã cho phép các hãng đầu tư cho tăng trưởng, mở rộng quy mô lực lượng lao động, làm mạnh thêm báo cáo tài chính và chi trả hậu hĩnh cho các nhà đầu tư.
Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc IATA trả lời báo chí tại buổi khai mạc hội nghị - Ành: V.H
Tuy nhiên, sự phát triển của công nghiệp hàng không cũng đang đối mặt với không ít thách thức.
Trong đó, đáng chú ý là sự chênh lệch trong phát triển. Báo cáo cho thấy gần một nửa lợi nhuận của ngành công nghiệp hàng không được tạo ra tại thị trường Bắc Mỹ. Chính sách bảo hộ của một số nước làm hạn chế các liên doanh quốc tế.
Đặc biệt, chi phí nhiên liệu liên tục biến động. Nhiều thời điểm giá xăng tăng khá cao. Điển hình như năm 2017, giá xăng máy bay đã tăng đến 25%.
Giá dầu thô biển Bắc đã tăng 55% trong năm vừa qua và chạm mức cao nhất 3,5 năm vào tháng trước.
Riêng đối với các hãng hàng không của Mỹ, một khó khăn lớn nữa là tiền lương. Các yếu tố này đã tác động trực tiếp chi phí cũng như lợi nhuận của ngành này. Đó là chưa kể các loại phí hàng không, thuế ngày càng nhiều.
Do đó, theo ông de Juniac, cuối cùng không thể tránh khỏi việc các hãng sẽ phải chuyển gánh nặng về chi phí sang cho khách hàng.
Ông Alexandre de Juniac cho biết ngành hàng không trên thế giới đang tìm mọi cách để cân đối các khó khăn này.
"Các hãng đã đầu tư để phát triển nhiều tùy chọn để đáp ứng mọi khả năng về tài chính của hành khách, yêu cầu về vận chuyển hàng hóa cũng như các yêu cầu khác về kinh doanh" - ông Alexandre de Juniac phân tích.
Hội nghị của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) và Hội nghị thượng đỉnh vận tải hàng không thế giới là hội nghị được tổ chức mỗi năm một lần tại một quốc gia thành viên khác nhau.
Hội nghị năm nay có sự góp mặt của các nhà lãnh đạo cao cấp từ 290 hãng hàng không thành viên đến thuộc 120 nước và vùng lãnh thổ.
Các thành viên của hiệp hội (trong đó có Vietnam Airlines) hiện đang đảm nhận 82% lưu lượng hàng không toàn cầu,
Tại hội nghị năm nay, IATA còn đưa ra nhiều dự báo đáng chú ý. Trong đó, IATA cho rằng nền kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn cuối của chu kỳ bùng nổ kinh tế, áp lực lạm phát đang bắt đầu xuất hiện và các hãng hàng không đang đối mặt với những áp lực rất rõ ràng, đặc biệt là từ chi phí nhiên liệu và nhân công tăng cao.
Áp lực này thể hiện khá rõ khi giá dầu Brent được dự đoán ở mức 70 USD/thùng, trong khi giá nhiên liệu cho máy bay có thể tăng lên mức 84 USD/thùng
Ngoài ra, IATA dự đoán tổng lượng hàng khách di chuyển bằng máy bay sẽ tăng trưởng 7% trong năm 2018, so với mức 8,1% của năm 2017. Năm 2018 trung bình giá máy bay khứ hồi (chưa tính thuế và các loại phí) sẽ ở mức 380 USD, thấp hơn 59% so với mức giá năm 1998.