Đẹp

Buồn dễ tăng cân

PN - Bạn thường nghe nói “ăn cho đỡ buồn”. BS Đào Thị Yến Phi (Bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) cho biết, một số loại thực phẩm có chất giúp giải tỏa tâm trạng buồn bã.

Ăn nhiều chất béo

Chất béo có sức hấp dẫn đặc biệt bởi tăng khẩu vị món ăn. Ngoài ra, theo một nghiên cứu của Đại học Leuven, Bỉ, thực phẩm giàu chất béo không chỉ mang lại cảm giác thích thú cho vị giác mà còn gửi “thông điệp” vui vẻ, hạnh phúc từ dạ dày đến não bộ. Chưa kể, chất béo còn giúp bạn tăng sức chịu lạnh, rất hữu ích cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Thực phẩm thay thế:

Nếu muốn giảm nỗi buồn nhưng không muốn nạp nhiều chất béo, bạn có thể chọn những chất béo tốt như loại chứa omega-3. Đây là những chất không chỉ tốt cho tế bào não mà còn tiếp sức cho cảm giác hứng khởi của bạn. Omega-3 có nhiều trong cá, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi. Sữa ít béo bổ sung DHA và vitamin D cũng có thể cải thiện tâm trạng buồn.

Ăn nhiều bột và đường

Có nhiều món ăn khoái khẩu cho người đang buồn như các loại snack, khoai tây chiên, thức ăn nhanh… Những món này chứa nhiều tinh bột và đường, hay còn gọi là carbohydrate. Nó thúc đẩy quá trình sản xuất seretonin - một hoạt chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác hưng phấn cho bộ não, dẫn đến kích hoạt các cơ quan điều khiển tâm trạng. Khi buồn, cơ thể sản sinh serotonin ít hơn, theo quy luật tự nhiên, sẽ thôi thúc bạn ăn nhiều hơn những món giàu carbohydrate.

Thực phẩm thay thế:

Không phải tất cả các loại tinh bột và đường đều như nhau, bạn có thể chọn carbohydrate phức hợp có trong ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch… vì cơ thể tiêu hóa những loại này chậm hơn các loại hạt tinh chế, giúp bạn no lâu.

Nếu thích ăn khoai tây, bạn hãy thay đổi bằng khoai lang, loại thực phẩm có tác dụng chống trầm cảm tốt. Trong khoai lang có chất ß-carotene và vitamin B6 giúp hỗ trợ sức khỏe tinh thần và hoạt động như chất thúc đẩy tâm trạng phấn chấn.

Nếu vào tiệm thức ăn nhanh, bạn có thể chọn các món rau củ xào thịt, mì ống xốt cà chua.

Thích ăn ngọt

Tâm trạng buồn thường khiến bạn ở lì trong nhà, không muốn tiếp xúc, trong khi việc hạn chế ánh nắng mặt trời có thể làm sản sinh nhiều chất gây buồn ngủ. Bạn ngủ li bì cả ngày, khi thức lại có khuynh hướng cần nạp năng lượng, chủ yếu là thèm đồ ăn, thức uống ngọt.

Thực phẩm thay thế:

Bạn có thể dỗ ngọt tinh thần bằng caffeine, chất này cũng đồng thời có thể giúp giảm cơn thèm ăn. Axít chlorogenic có trong hạt cà phê giúp điều hòa hoạt động tiêu hóa, khiến bạn no lâu hơn. Tuy nhiên, bạn không nên uống với nhiều sữa, mà có thể uống cà phê đen ít đường hay sử dụng đường ăn kiêng.

Sinh tố hỗn hợp sữa chua, chuối, dâu đen đáp ứng nhu cầu thèm ngọt khi buồn. Món kem sữa chua trộn mơ hay bánh chuối nướng có mật ong và một ít bột quế cũng giúp tinh thần bạn sảng khoái.

 MỸ HẠNH ghi

www.phunuonline.com.vn

Tăng cân, buồn, ăn nhiều


© 2021 FAP
  622,304       1/357