Khi con đã lớn

'Người hùng' của con

PNCN - Người cha có vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ được nuôi lớn với sự hỗ trợ của người cha sẽ tránh được nhiều vấn đề trong ứng xử...

Bố khác mẹ

Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ, làm thế nào mà bố có thể đem lại cho con trẻ những lợi ích khác với người mẹ, nhất là khi ngày nay, cấu trúc của một gia đình đã trở nên rất khác so với trước kia. Ngày càng có nhiều người phụ nữ có việc làm toàn thời gian, đóng góp lớn vào thu nhập của gia đình. Người vợ, người mẹ hiện đại đã có thể đảm đương rất nhiều trách nhiệm mà từ xưa được xem là độc quyền của người chồng, người cha. Không ai thấy lạ khi bà mẹ là người quản lý tài chính, đặt ra luật lệ trong gia đình, dạy con hay tham gia các hoạt động thể thao với con.

Ngược lại, đàn ông đã có thể tìm đến những giá trị mà trước đây họ bị cản trở bởi cái nhìn của xã hội. Điều này giúp những người chồng, người cha phát triển mạnh hơn về tâm lý, biết cách lắng nghe, tế nhị và ân cần hơn trước. Họ sẵn sàng tham gia vào những công việc “nữ tính” như nấu ăn, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa... Những sự thay đổi này dần làm cân bằng vị thế của chồng và vợ trong việc gánh vác các trọng trách của gia đình và nuôi dạy con cái.

Nhưng điều đó không có nghĩa là vai trò của bố và mẹ có thể hoán đổi nhau. Bởi trong mắt trẻ nhỏ, người mẹ tượng trưng cho hình ảnh của một người phụ nữ chín chắn, trong khi người cha tượng trưng cho hình ảnh của người đàn ông mẫu mực. Hình ảnh bố vào bếp nấu ăn gây một ấn tượng khác với mẹ nấu ăn. Hơn thế nữa, giới tính của trẻ cũng ảnh hưởng mạnh đến cách mà trẻ bị tác động bởi hình ảnh người cha.

Cha nào con nấy

Là một hình mẫu cho “người đàn ông lý tưởng”, người cha đóng vai trò khác nhau đối với bé trai và bé gái. Thực chất, sự khác nhau này là hai hình ảnh phản chiếu của nhau.

Trong khi bé gái thường xem mẹ là hình mẫu người phụ nữ để chúng cố gắng trở thành trong tương lai, thì người cha lại là nơi mà bé gái có thể học được những phẩm chất cần có của một người đàn ông. Điều này ảnh hưởng đến khả năng của bé khi phải tìm cách xét đoán “giá trị” của con trai, ứng xử với phái nam và thậm chí là chọn bạn đời trong tương lai. Vì thế, những cô con gái có mối quan hệ gắn bó với cha mình thường muốn cha công nhận người bạn đời mà họ chọn.

Ngược lại, đối với các bé trai, người cha có thể đóng vai trò vừa là một người bạn cùng giới có thể đồng cảm với con, vừa là một “người hùng” để đứa con trai có thể dõi theo. Người cha thường là người gần gũi nhất với các bé trai, và vì thế là chỗ dựa tinh thần đầu tiên mà bé có thể tìm đến. Trong vai trò người bạn cùng giới, cha và con trai có thể đồng cảm và chia sẻ rất nhiều điều mà chỉ có phái nam mới hiểu được. Thông qua việc này, người cha có thể đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách của bé trai, trong đó bao gồm việc phát triển khả năng giao tiếp, đặc biệt là cách đối xử với phái nữ. Còn với vai trò là một người đàn ông trụ cột trong gia đình, người cha được các bé trai xem như là một “người hùng” với những phẩm chất cần thiết của một “đấng nam nhi”. “Người hùng” đó sẽ là tấm gương để bé trai noi theo.

Làm cha mang ý nghĩa to lớn, nhưng không chỉ đối với trẻ, mà còn với người đàn ông. Trong cuộc đời, thời điểm một người đàn ông trưởng thành lên nhiều nhất là khi họ lập gia đình và có con. Nhận thức được trọng trách của mình, các ông bố đều phấn đấu để vượt lên chính mình, và thế là họ trở nên trưởng thành hơn. Từ đó, mối quan hệ hai chiều giữa cha và con được giữ vững bởi tình yêu thương và lòng kính trọng, để lại một dấu ấn đậm trong cuộc đời của họ, biến nó thành một sự ràng buộc thiêng liêng.

 XUÂN HẠO

Điều quan trọng nhất cho quá trình nuôi dạy trẻ không phải là việc người cha đóng góp được những gì, mà ở việc liệu họ có tích cực tham gia nuôi dạy trẻ hay không. Đây là một trường hợp mà “số lượng” cần đặt nặng hơn “chất lượng”. Sự hiện diện liên tục của người cha bên cạnh trẻ sẽ khiến ảnh hưởng của người cha sâu đậm hơn. Ngoài ra, “người cha” ở đây có thể được hiểu là người đàn ông gần gũi nhất với trẻ, không nhất thiết phải có sự liên hệ ruột thịt. Với những gia đình mẹ đơn thân, trẻ vẫn có thể tiếp thu được các phẩm chất của người cha từ những người đàn ông khác, chẳng hạn như ông ngoại, anh em họ hàng...
www.phunuonline.com.vn

người hùng, người cha, đàn ông


© 2021 FAP
  339,257       1/399