Quốc tế

Người biểu tình Thái Lan chốt chặn các giao lộ quan trọng tại Bangkok

(ĐNĐT) - Sáng 13-1, hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã dựng các chốt chặn ở một số giao lộ chính của thủ đô Bangkok với mục tiêu đóng cửa thủ đô nhằm gây áp lực buộc Thủ tướng Yingluck Shinawatra phải từ chức.

Những người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã chốt chặn các giao lộ chính ở trung tâm Bangkok, ngày 13-1-2014. Ảnh: Reuters
Những người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã chốt chặn các giao lộ chính ở trung tâm Bangkok, ngày 13-1-2014. Ảnh: Reuters

Hiện cảnh sát và các binh sĩ đã giám sát nhiều nơi trong thành phố 12 triệu dân; tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy chính phủ sẽ sử dụng vũ lực để chống lại những người biểu tình.

Mặc dù các tuyến tàu và phà vẫn tiếp tục hoạt động, những người biểu tình đã dựng các hàng rào và cắm trại ở 7 giao lộ quan trọng, các giao lộ khác cũng đang dần bị chặn.  

Tại một ngã ba, gần đại sứ quán Mỹ và Nhật Bản, khoảng gần 100 người biểu tình đã ngồi trên đường để chặn xe cộ. Ông Som Rodpai, 64 tuổi, cho biết người ta sẽ rời khỏi đó vào chiều tối.

Vào đêm qua, đã có báo cáo những tiếng súng nổ gần khu nhà của chính phủ mà những người biểu tình bắt đầu chốt chặn vào tối qua và gần tổng hành dinh của Đảng Dân chủ.

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài 8 năm qua giữa giới trung lưu và định chế bảo hoàng với những người nghèo ủng hộ gia đình Thủ tướng Yingluck và anh trai bà là cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đã bị hất cẳng vào năm 2006 bằng một cuộc đảo chính quân sự.

Những người biểu tình muốn loại bỏ sự ảnh hưởng của gia đình bà Yingluck khỏi chính trường Thái Lan. Mặc dù bà Yingluck đã nỗ lực tổ chức một cuộc bầu cử sớm vào ngày 2-2 nhưng phe chống đối đã tìm cách phá hoại cuộc bầu cử này mà chỉ muốn bà ra đi để thay thế bằng một “hội đồng nhân dân” không qua bầu cử để giám sát các cải cách chính trị.

Để ngăn ngừa bạo lực diễn ra, chính phủ Thái đã huy động 18.000 binh sĩ và cảnh sát để giám sát và đối phó với những người biểu tình trong những ngày qua.

Quang Hiển (Theo Reuters, BBC)

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  11,454       1/957