Quốc tế

Ấn Độ yêu cầu Mỹ rút nhân viên ngoại giao khỏi Ấn Độ

Theo AFP, quan hệ ngoại giữa Mỹ và Ấn Độ đang trong giai đoạn khủng hoảng sau khi Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ Devyani Khobragade ngày 19-12 bị bắt giữ với cáo buộc làm giả visa và khai sai thông tin hợp đồng lao động của một người làm thuê cho bà.

Bà Khobragade đã bị một toà án ở New York xét xử ngày 9-1 nhưng sau đó đã được Washington cấp quyền miễn trừ ngoại giao đầy đủ và cho phép bà trở lại Ấn Độ ngày 10-1.

Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ Devyani Khobragade (Ảnh AP)
Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ Devyani Khobragade (Ảnh AP)

Ngay sau đó, New Delhi đã yêu cầu Mỹ rút một nhân viên ngoại giao đồng cấp với bà Khobragade của nước này khỏi Ấn Độ, một động thái được cho là làm leo thang căng thẳng về ngoại giao giữa hai nước.

Trước đó, ngày 8-1 Ấn Độ đã dỡ bỏ một hàng rào an ninh tại Đại sứ quán Mỹ ở New Dheli và yêu cầu Đại sứ quán Mỹ cung cấp tất cả chi tiết hợp đồng lao động của những người được các nhân viên ngoại giao Mỹ thuê giúp việc cho mình.

Nước này cũng yêu cầu một trung tâm giải trí của Đại sứ quán Mỹ phải ngừng việc cho phép những người không phải nhân viên Đại sứ quán Mỹ đến đây vui chơi.

Hơn thế nữa, Ấn Độ cũng đã huỷ bỏ toàn bộ các chuyến thăm nước này của các quan chức Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki ngày 10-1 tuyên bố Mỹ rất lấy làm tiếc về động thái này của Ấn Độ nhưng vẫn đang tìm mọi cách để hàn gắn quan hệ giữa hai nước.

“Chúng tôi hy vọng và tin tưởng rằng những tranh cãi ngoại giao giữa hai nước sẽ sớm chấm dứt và Ấn Độ và Mỹ sẽ có những bước tiến quan trọng nhằm củng cố quan hệ giữa hai nước”, bà Psaki tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Washington.

Chính phủ Mỹ dưới thời các Tổng thống George W. Bush và Barack Obama đã đầu tư rất lớn vào việc tăng cường quan hệ với Ấn Độ và coi Ấn Độ là đồng minh quan trọng trong chính sách hướng Đông của mình nhằm đối phó với ảnh hưởng của Trung Quốc.

Ấn Độ đã được hưởng lợi rất nhiều từ sự hỗ trợ của Mỹ và Mỹ đã trở thành nhà cung cấp vũ khí quan trọng và thị trường xuất khẩu phần mềm và các dịch vụ công nghệ thông tin quan trọng của Ấn Độ.

“Chính phủ Mỹ và Ấn Độ cần phải gạt bỏ những mâu thuẫn này và đưa mối quan hệ của hai nước trở lại như cũ”, cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Lalit Mansigh tuyên bố.

VOV

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  11,482       1/331