Quốc tế

Mỹ điều động thêm binh sĩ và xe tăng tới Hàn Quốc

(ĐNĐT) - Ngày 7-1, Mỹ cho biết, nước này sẽ điều thêm 800 binh sĩ, khoảng 40 xe tăng Abrams và xe bọc thép tới Hàn Quốc vào tháng 2...

Ảnh chụp binh sĩ Mỹ và xe chiến đấu M2A2 Bradley trong một cuộc tập trận chung gần khu phi quân sự tại Paju, cách Seoul 45 km về phía bắc, ngày 8-6-2011.  Ảnh: Reuters
Ảnh chụp binh sĩ Mỹ và xe chiến đấu M2A2 Bradley trong một cuộc tập trận chung gần khu phi quân sự tại Paju, cách Seoul 45 km về phía bắc, ngày 8-6-2011. Ảnh: Reuters

Ngày 1-2, các tiểu đoàn bộ binh và xe tăng M1A2 cùng khoảng 40 xe chiến đấu Bradley từ Sư đoàn Kỵ binh số 1 tại Fort Hood, Texas, sẽ bắt đầu được điều động đến Hàn Quốc trong vòng 9 tháng.

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, các binh sĩ sẽ ở lại Hàn Quốc 9 tháng, trong khi đó, các thiết bị sẽ được giữ lại để những lực lượng thay thế luân phiên sử dụng.

Đại tá lục quân, Steve Warren cho biết: “Lực lượng bổ sung tới Triều Tiên là một phần trong việc tái cân bằng tới Thái Bình Dương. Việc này đã nằm trong kế hoạch từ lâu và chứng tỏ cam kết của Mỹ về bảo vệ an ninh cho Bán đảo Triều Tiên”.

Ngày 7-1, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry đã gặp gỡ người đồng cấp Hàn Quốc, Yun Byung-se tại Washington và khẳng định lập trường của Mỹ về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên rằng: “Mỹ - Hàn giữ vững sự đoàn kết, khắng khít với nhau về lập trường giải giáp hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo trong các hoạt động phát triển vũ khí của Triều Tiên”.

Việc điều động bổ sung binh sĩ của Mỹ diễn ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng xử tử ông Jang Seong-thaek, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng trước.

Theo hãng tin Yonhap, các quan chức Mỹ cho biết, các binh sĩ được điều động tới Hàn Quốc sẽ được bố trí về tỉnh Bắc Gyeonggi, nằm ở phía nam khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên.

Quang Hiển (Theo Reuters)

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  11,568       1/407