Quốc tế

Hàn Quốc muốn giải quyết vấn đề đoàn tụ gia đình

Ngày 6-1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi nối lại việc đoàn tụ các gia đình bị chia cắt trong chiến tranh, đồng thời bày tỏ hy vọng chương trình trợ giúp nhân đạo sẽ cải thiện được quan hệ liên Triều.

Tổng thống Park Geun-hye phát biểu tại Nhà Xanh.     Ảnh: AP
Tổng thống Park Geun-hye phát biểu tại Nhà Xanh. Ảnh: AP

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Xanh được phát sóng trên truyền hình, Tổng thống Park Geun-hye nói rằng, bà muốn tổ chức các cuộc đoàn tụ gia đình vào dịp Tết âm lịch (cuối tháng 1 này) nhằm “hàn gắn những trái tim bị tổn thương”. AP dẫn lời bà Park Geun-hye cho biết, bà hy vọng hai miền Triều Tiên sẽ tìm được động lực mới nhằm cải thiện mối quan hệ tốt hơn. Seoul cũng cho phép thêm các tàu thuyền trợ giúp nhân đạo đến Bình Nhưỡng.   

Lời kêu gọi của Tổng thống Park Geun-hye được đưa ra trong lúc căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng đe dọa tiến hành các cuộc chiến tranh hạt nhân. Yonhap cho hay, Bộ phụ trách các vấn đề liên Triều của Hàn Quốc đã gửi thông điệp đến CHDCND Triều Tiên, trong đó đề nghị tổ chức đối thoại về việc đoàn tụ gia đình tại làng đình chiến Panmunjeom vào ngày 9-1 tới.

Hàng triệu người bị chia cắt kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Việc đoàn tụ các gia đình trở thành vấn đề cấp thiết bởi hầu hết những người bị chia cắt hiện từ 70 tuổi trở lên, họ mong muốn gặp lại người thân trước lúc qua đời. Hai miền Triều Tiên từng dự kiến tổ chức đoàn tụ các gia đình lần đầu tiên vào tháng 9-2013. Song, đến giờ phút cuối Bình Nhưỡng hoãn kế hoạch này.

Giáo sư Yoo Ho-Yeol của Đại học Triều Tiên ở Hàn Quốc cho rằng, việc đoàn tụ gia đình không những là phép thử đối với mối quan hệ giữa hai miền, mà còn có thể nối lại các dự án hợp tác liên Triều đang bị đình trệ.

PHÚC NGUYÊN
 

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  12,877       1/843