Quốc tế

Trung Quốc: Giẫm đạp tại lễ hội, ít nhất 14 người thiệt mạng

(ĐNĐT) - Truyền thông Trung Quốc ngày 6-1 cho biết, 14 người đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương do giẫm đạp trong một lễ hội ở thánh đường Xiji, Khu Tự trị Hồi Ninh Hạ, phía bắc Trung Quốc.

Một lễ hội Hồi giáo tại Nguyên Chấn, Ninh Hạ, Trung Quốc, ngày 21-9-2011. Ảnh: AFP
Một lễ hội Hồi giáo tại Nguyên Chấn, Ninh Hạ, Trung Quốc, ngày 21-9-2011. Ảnh: AFP

Vụ giẫm đạp xảy ra vào trưa Chủ nhật (5-1) trong lúc phân phát bữa cơm truyền thống cho người dự lễ tại thánh đường ở Xiji, cách thủ phủ Nguyên Chấn 280 km, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.

Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện. Trong đó có 4 người trong tình trạng nghiêm trọng.

Các bức ảnh trên mạng Internet cho thấy, một đám đông lớn, đa số là đàn ông, nhiều người đội mũ Hồi giáo, đứng bên ngoài một thánh đường màu xanh. Bên ngoài, áo quần, giày dép vương vãi khắp nơi trên mặt đất. Hiện trường có vẻ như đã xảy ra một vụ sập một phần giàn giáo.

Một cảnh sát họ Vương tại quận Xiji cho biết, một cuộc điều tra đang được tiến hành. Hiện chưa có thông tin gì cụ thể về vụ việc này.

Ninh Hạ là quê hương của người Hồi nói tiếng Hoa. Đa số người dân ở đây theo Hồi giáo nhưng lại khác với người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Theo thống kê của chính phủ Trung Quốc, khu tự trị bán sa mạc này có 6 triệu người Hồi, chiếm 36% dân số. Xiji là một trong các trung tâm lớn của người Hồi.

Vào thế kỷ 19, Ninh Hạ là nơi phiến quân Hồi giáo hoành hành nhưng gần đây đã không xảy ra căng thẳng sắc tộc nào giữa người Hồi và người Hán tại khu vực này.

Quang Hiển (theo AFP, CNN)

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  11,572       1/407