Quốc tế

Nhật sẽ dời căn cứ quân sự của Mỹ

Ngày 20-1, chính phủ Nhật nói rằng sẽ thúc đẩy thỏa thuận đặt căn cứ quân sự của Mỹ trong phạm vi đảo Okinawa, dù Thị trưởng mới tái đắc cử của thành phố Nago, ông Inamine, phản đối kế hoạch này.

Ông Susumu Inamine (giữa) tái đắc cử chức Thị trưởng Nago.  					        Ảnh: AP
Ông Susumu Inamine (giữa) tái đắc cử chức Thị trưởng Nago. Ảnh: AP

Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga cho rằng, việc xây dựng căn cứ ở Nago - thành phố ở phía bắc Okinawa vốn có dân cư thưa thớt - là giải pháp duy nhất. Động thái này vừa tránh tác động đến những khu vực dân sự, vừa là một phần trong kế hoạch củng cố và giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Okinawa. “Chúng tôi vẫn giữ quan điểm không thay đổi kế hoạch”, ông Suga nói. Khẳng định này được đưa ra sau một ngày ông Susumu Inamine giành chiến thắng trong cuộc đua chức Thị trưởng Nago. Theo các nhà phân tích, việc ông Inamine tái đắc cử chức Thị trưởng sẽ làm tiến trình di dời căn cứ trở nên khó khăn hơn.

Reuters cho biết, năm 1996, Mỹ và Nhật Bản thỏa thuận di chuyển căn cứ không quân Futenma từ thành phố Ginowan - khu vực phía nam Okinawa đến thành phố Nago. Tuy nhiên, nhiều người dân Okinawa muốn dời hẳn căn cứ ra khỏi đảo.

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP) ủng hộ việc di dời căn cứ Futenma. Song, theo thăm dò do hãng Kyodo thực hiện với 1.204 người, 65% số người được hỏi bày tỏ sự phản đối kế hoạch của chính phủ, chỉ có 13% ủng hộ.   

BÌNH YÊN
 

.
Đà Nẵng

© 2021 FAP
  11,246       1/473