Phong cách

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Nếu dư luận cứ soi mói thì có bao nhiêu nghệ sĩ dám mạnh dạn nói ngoại ngữ cùng bạn bè quốc tế trong những cuộc giao lưu', Kyo York viết.

Status số 1

Đọc status của một người bạn mà lòng lo lắng hoang mang kinh khủng! Chúng ta đang sống trong một thời điểm sắp diệt vong hay sao mà sữa cho trẻ em uống hàng ngày cũng bị làm giả, bữa ăn hàng ngày ở trường của các con 80% là thịt lợn và không biết có phải thịt tăng trọng siêu nạc hay không, rau chúng ta ăn thì người trồng cũng không dám ăn, nhà vệ sinh ở các trường học vẫn luôn là nỗi ác mộng của các con, cốm mua về phai cả màu xanh hoá học, dưa cà muối bằng bể, người muối dầm cả người vào cho chua???

Còn hàng trăm nghìn mối hiểm họa nữa mà tự người Việt đang giết lẫn nhau chứ không cần bất cứ một lực lượng ngoại xâm nào. Đừng hỏi vì sao ung thư tăng cao, do đâu chảy máu chất xám, hay nguyên nhân bao nhiêu người con ra đi di dân không về, không bao giờ quay đầu lại.

Đau đớn! - Vân Hugo (MC truyền hình)

Status số 2

Con đường là do bạn chọn. Không ai có thể hoàn hảo cả. Những điều bạn làm không thể nào xoá hết được, nó vẫn còn ở đó và tất nhiên là không thể tránh được luật nhân quả! Bởi vậy, khi làm việc gì, hãy suy nghĩ cho thật kỹ. Đừng cá cược với chính bản thân mình vì khi cho phép mình suy nghĩ hời hợt có nghĩa là bạn đang dần đánh mất những thứ mình đang có, cho đến khi nhận ra thì mọi thứ đã quá chậm trễ. Tội chi một phút nông nổi để khi tuổi già ập đến thấm dần nỗi đau...

Đời không ai cho không ai cái gì cả. Chỉ có gia đình mới là nơi luôn cho ta rất nhiều tình thương vô giá, cho mà không cần nhận lại. Hãy tự tìm cho mình một gia đình đích thực. Tỉnh lại đi, đừng ảo tưởng, đừng mượn gia đình của người khác rồi mơ mộng. Các em đừng để phận gái rẻ như vậy. Sau này khi con mình trưởng thành thì làm sao nó hãnh diện về việc cha mẹ mình đã sống, đã hành xử như thế nào thời còn trẻ? - Thu Thủy (ca sĩ)

10-status-an-tuong-trong-tuan-tren-facebook

Ca sĩ Thu Thủy.

Status số 3

Sao Việt kém văn hóa về thời trang.

Vài ngày trước, tôi có vinh hạnh sải bước trên thảm đỏ liên hoan phim cùng nhiều sao Việt trong các lĩnh vực điện ảnh, thời trang. âm nhạc. Tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy các bạn ăn mặc diêm dúa, lòe loẹt, cầu kỳ, sến súa một cách không cần thiết trong quang cảnh của buổi lễ. Cườm, kim sa, đá, pha lê, lông..., váy dài lượt thượt quét xuống nền đất cả mét...

Tại sao các bạn không chọn cho mình một bộ cánh thảm đỏ phù hợp với quang cảnh? Sang trọng, văn minh, gợi cảm và cá tính đâu nhất thiết phải là váy quét đất, kết cườm, lông thú, đeo phụ kiện đầy người, giày cao trên 15 cm?

Bạn là ngôi sao thì khán giả và mọi người mong chờ bạn xuất hiện với vẻ ngoài ấn tượng và thần thái tự tin nhất. Muốn có những điều đó, bạn cần có văn hóa mặc, gu thẩm mỹ và nhận thức đúng tính chất buổi tiệc cũng như quang cảnh xung quanh, để khi khoác lên mình bất cứ bộ cánh nào thì bạn lập tức trở thành tâm điiểm chú ý. - Đức Hải (diễn viên)

Status số 4

Tôi không tin vào sự hy sinh. Bởi khi bạn hy sinh, người ta không nghĩ bạn đang hy sinh cho điều gì tốt đẹp. Họ sẽ nghĩ rằng bạn yếu đuối, và còn gây ra sự khó chịu cho họ. Nên tốt nhất hãy làm cho mình hạnh phúc trước! - Hà Anh (người mẫu)

Status số 5

1. Người Nhật luôn quan niệm
Rằng học giỏi, thông minh
Không bằng nhân cách tốt,
Trung thực và có tình.

2. Môi trường sống và học
Rất quan trọng - vì con,
Người Nhật luôn cố gắng
Dọn đến chỗ tốt hơn.

3. Họ thương con, hẳn thế,
Nhưng quyết không nuông chiều.
Biếng ăn thì cứ nhịn.
Muốn kêu thì cứ kêu.
Vì không biết tuyệt thực,
Đói, trẻ con sẽ ăn.
Tuyệt đối không bắt ép,
Không quát mắng, cằn nhằn.
Ăn là việc nghiêm túc.
Ngồi ghế, phải rửa tay.
Không bạ đâu ăn đấy,
Phải đúng giờ trong ngày.

4. Với con phải tôn trọng,
Tế nhị và thông minh.
Phải cho con tự quyết
Các "vấn đề" của mình.

5. Phải dạy con trung thực
Bằng cách chính mẹ cha
Không bao giờ nói dối,
Ngoài đời và trong nhà.

6. Con làm việc gì đấy,
Không ảnh hưởng người nào,
Vô hại, không nguy hiểm,
Thì kệ, đừng xen vào.

7. Khi con lên 5 tuổi,
Hãy dạy cách tiêu tiền.
Hàng tuần cho tiền lẻ.
Có kiểm soát, tất nhiên.

8. Phải dạy con dũng cảm
Chịu trách nhiệm của mình.
Dạy con biết chờ đợi,
Dạy về nghĩa, về tình.
Phải dạy con: Cuộc sống
Cho và nhận hai chiều.
Và rằng người hạnh phúc
Thường nhận ít, cho nhiều.
Phải dạy: Ở trường học
Luôn ăn nói ôn tồn.
Không được đánh ai trước,
Nhưng người nào đánh con,
Thì phải cố đánh lại,
Không mách cô, kêu la.
Lúc về, nếu không muốn,
Không kể với cả nhà.

9. Phải dạy để con hiểu
Thất bại là bình thường.
Ngã thì tự đứng dậy,
Không chờ người ta thương.

10. Trẻ con hay ốm vặt.
Không đáng lo việc này.
Không đáng lo cả việc
Con dang nắng suốt ngày.
Cứ để chúng thoải mái
Tiếp xúc với thiên nhiên.
Nhờ thế chúng cứng cáp,
Dạn dày khi lớn lên.

11. Học không cứ nhất thiết
Cầm cuốn sách ê a.
Học là chơi, là nghịch,
Là la hét váng nhà.
Tạo cho chúng cơ hội
Tự khám phá bản thân,
Rồi khám phá thế giới.
Điều ấy rất, rất cần.

12. Về phần mình, bố mẹ
Phải bảo đảm hàng ngày
Chơi với con, dù bận,
Các trò chơi thơ ngây.
Mục đích các trò ấy
Là làm cho con cười.
Tiếng cười rất quan trọng,
Giúp đứng vững trong đời… - Thái Bá Tân (thầy giáo)

Status số 6

Nhiều bạn đã nhắn tin hỏi Kyo có ý kiến gì về clip nói tiếng Anh của anh Đàm Vĩnh Hưng bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể sang Hàn Quốc nhận giải "Nghệ sĩ châu Á xuất sắc", khiến dư luận quan tâm mấy hôm nay. Xem clip, Kyo thấy anh Hưng có phong thái tự tin và bản lĩnh khi nói tiếng Anh. Xét về nội dung, nếu là người nước ngoài nghe clip này, chắc chắn họ cũng hiểu trên 80% những điều anh Hưng chia sẻ (trong khi việc nói tiếng Anh trong giao tiếp không quá khắt khe. Người nước ngoài khi nghe một người châu Á nói tiếng Anh, họ hoàn toàn không khắt khe hay lấy làm lạ, chế giễu hoặc buồn cười dù người giao tiếp với mình phát âm có chuẩn hay không).

Trong khi đó, xét về ý nghĩa, Kyo thấy thành ý của anh Hưng cũng thể hiện cho bạn bè quốc tế biết được sự tôn trọng của mình dành cho ban tổ chức, hành động quay clip trong trang phục lịch sự thể hiện cách ứng xử giao tiếp quốc tế rất văn hóa, thông minh và lịch thiệp của Mr. Đàm. Điều này Kyo nghĩ cần ủng hộ để phát huy. Nếu dư luận cứ thích chạy theo soi mói thì thử hỏi có bao nhiêu nghệ sĩ dám tự tin trau dồi hay mạnh dạn nói ngoại ngữ cùng bạn bè quốc tế trong những cuộc giao lưu?

Lý do khiến người ta ngại giao tiếp bằng ngoại ngữ khi đang học chính là tính mắc cỡ. Mà tại sao mắc cỡ? Là vì sợ "thiên hạ" cười chê. Đúng là "thiên hạ" ghê thật! Mặc dù có thể "thiên hạ" có trình độ ngoại ngữ còn tệ hơn người mà họ cười họ chê.

Như chuyện các đại sứ, hoa hậu, người mẫu..., ở mọi cuộc giao lưu, họ cố gắng nói một ngoại ngữ nào đó thì mọi người hãy hiểu rằng, họ cần sự ủng hộ của công chúng, của khán giả nước nhà hơn là lấy họ ra làm trò cười. Họ dám nói một ngoại ngữ khác tiếng mẹ đẻ của mình có nghĩa là họ đã rất tự tin và bản lĩnh vì còn nhiều khó khăn, rào cản lớn trong ngôn ngữ. Nhưng không có khó khăn nào đáng sợ hơn sự mỉa mai, cười chê của dư luận. Đôi khi họ bị ám ảnh mà không dám nói ngoại ngữ luôn đó.

Tính "hướng ngoại" của dư luận Việt đây sao? Tại sao Tây, Tàu, Lào, Cam, Thái... nói bập bẹ thì các bạn lại cho rằng sao họ nói "dễ thương quá", trong khi nghệ sĩ Việt nói tiếng Anh (không hẳn là dở) thì các bạn soi mói và tìm mọi cách trù dập. Liệu các bạn có công bằng với nghệ sĩ của chính đất nước mình? - Kyo York (ca sĩ)

10-status-an-tuong-trong-tuan-tren-facebook-1

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong clip nói tiếng Anh gửi tới ban tổ chức lễ trao giải của Hàn Quốc.

Status số 7

Có những việc là tốt rồi, nhưng có thể tốt hơn.

Đã mấy năm rồi, sau khi Thủ tướng chất vấn các Bộ: "Tại sao ta xuất khẩu gạo mà để học sinh miền núi không có cơm ăn?", thì có chế độ hỗ trợ học sinh vùng cao 15 kg gạo mỗi tháng.

Từ khi ấy, đi khắp các trường nội trú vùng cao, cái mà tôi nhìn thấy thường xuyên là cơm thừa, gạo cũng thừa. Cơm không ăn hết trắng xoá trong các bếp. Có nơi gạo thừa để lâu bị mốc.

Thừa là phải. Đứa trẻ tiểu học không thể ăn hết 15 kg gạo mỗi tháng. Còn có lý do nữa: Không biết nơi khác thì thế nào, nhưng ở những trường tôi đến, đó là gạo đã để lâu ngày trong kho dự trữ quốc gia, và nó đã hết nhựa trong hạt gạo. Những hạt cơm tơi rời ra trong tay, và nhạt nhẽo trong mồm. Học sinh vùng cao thiếu gạo ăn, nhưng khi ăn thì chúng quen ăn gạo mới. Một cách rất thật thà, chúng bảo cơm ở nhà ngon hơn.

Khi thừa gạo, thầy cô gọi phụ huynh đến lấy. Ở những vùng quá thiếu gạo, họ ăn. Nhưng cũng có nơi thì họ dùng cho chăn nuôi thôi. Các thầy cô nói, nếu được quyền đổi 15 kg lấy 7-8 kg gạo bình thường thì tốt hơn. Tôi hỏi: "Sao không đổi cho chính phụ huynh gạo 15 kg này lấy gạo mới cho con cái họ?". Thầy cô giáo nói không dám làm thế, sợ vi phạm quy định sử dụng hỗ trợ từ Nhà nước.

Nếu không có cách gì để cấp cho các em gạo còn mới, hãy tháo gỡ quy định, cho các trường được quyền đổi gạo cho dân, để con em họ được ăn những bát cơm thơm dẻo.

Quy định gì thì cũng do người nghĩ ra, nên có thể thay đổi được, nếu mục đích là vì con người. - Trần Đăng Tuấn (nhà báo)

Status số 8

Mình từng biết những trường hợp các cặp đôi khi giận dỗi là không gặp nhau. Anh bạn trai cảm thấy tiện dịp được vài hôm tự do tranh thủ đi chơi, nghỉ ngơi, tận hưởng vài ngày độc thân đổi gió rồi làm hoà sau.

Nói sao nhỉ? Phụ nữ vốn cũng yếu đuối, để trải qua cảm giác loay hoay một mình cũng phải trầy trật không ít. Nhưng trải qua được thời khắc đó, sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều. Càng nhiều vết thương, càng hổ báo cáo chồn. Cái các anh không biết, là không ai đứng một nơi đợi một người mãi mãi. Mà nếu có, cũng không nên yêu, bánh bèo đó vốn dĩ là vô dụng. Đến việc đứng dậy, tự tạo niềm vui cho mình cũng không xong thì còn làm được điều gì? - Lâm Chu (độc giả chia sẻ)

Status số 9

Khi bị bệnh cảm cúm nhức đầu này kia, hầu hết các bạn sẽ tự ra nhà thuốc tây để khai bệnh và được một cô dược tá (học 6 tháng) chẩn bệnh kê toa và bán thuốc cho bạn với giá tầm mấy chục đến một trăm mấy chục nghìn đồng, về uống trong vui vẻ.

Các bạn đến bác sĩ học 6 năm để chẩn bệnh và cho toa cấp thuốc đàng hoàng chỉ với giá tầm 200.000 - 300.000 đồng, mức chênh lệch chỉ bằng vài chai bia mà thôi, nhưng rất ít ai chịu làm.

Và bạn chỉ đến bác sĩ khi thấy quá nặng, khi đó với sự tự điều trị, dùng kháng sinh bậy bạ, làm che giấu triệu chứng hay nhờn thuốc, gây khó khăn cho bác sĩ gấp bội!

Hàng năm bỏ chừng triệu mấy để đi khám sức khoẻ định kỳ thì suy nghĩ ghê lắm, nhưng bỏ cả chục triệu mua cái smartphone thì rất nhanh!

Đóng bảo hiểm cho sức khoẻ, tính ra mỗi ngày chỉ tầm 10.000 đồng, bằng nửa chai bia thôi mà không lo, đến khi có chuyện thì than khóc. - Huỳnh Phước Sang (bác sĩ)

Status số 10

Chỉ vì cứ nghĩ là sau này còn có cơ hội khác tốt hơn mà ta không nỗ lực hết mình cố gắng. Cũng chỉ vì cứ nghĩ mình quan trọng mà sống hời hợt, không thiết tha với người ta hơn. Tưởng dài mà ngoảnh đi ngoảnh lại đã mất hai ngoảnh. - Anh Tuấn Anh (phóng viên)

 Studs tổng hợp

Nếu bạn bắt gặp một status ý nghĩa, sâu sắc trên Facebook, Twitter, các blog..., hãy gửi về thugiang@vnexpress.net để chia sẻ cùng các độc giả khác.

NgoiSao.net

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook - Ngôi sao


© 2021 FAP
  5,221,312       19/858