Phong cách

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

MC Kỳ Duyên viết một tâm sự dài đầy yêu thương dành cho mẹ.

Status số 1

"Bao nhiêu nước mắt đủ để đong đầy một người phụ nữ khi mà nghiên cứu của Tổng cục Thống kê và UNICEF về Đánh giá các mục tiêu Trẻ em và phụ nữ Việt Nam, cho thấy: có đến 64% phụ nữ độ tuổi từ 15-49 chấp nhận hành vi bạo lực của người chồng vì một trong 5 lý do sau:

1. Người vợ đi chơi không nói cho chồng biết.

2. Người vợ bỏ bê con cái.

3. Người vợ cãi lại chồng.

4. Người vợ từ chối quan hệ tình dục với chồng.

5. Người vợ nấu thức ăn bị cháy" - nhà báo Hoàng Anh Tú.

Status số 2

"Sự khác biệt giữa cần và muốn

Ông bà có câu: 'Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã' là thế. Người bạn đồng hành của bạn sẽ quyết định tương lai, hạnh phúc và số phận của bạn vì thế hãy chọn người mình cần hơn là người mình muốn. Những gì mình muốn thường sẽ lệ thuộc vào nhãn quan của mình, những gì bắt mắt mình sẽ chớp nhoáng và nhất thời nhưng không hẳn là tốt nhất cho mình. Người phụ nữ có thể vì thấy đôi giày, cái túi xách, người đàn ông vì chiếc xe, chiếc đồng hồ quá bắt mắt cho dù quá đắt tiền, không thích hợp cho đời sống và lối sinh hoạt của họ nhưng vì không cưỡng được cái hào quan bên ngoài của nó nên phải cố gắng gồng gánh cho đến lúc nó ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống, niềm vui, hạnh phúc và sự bình an của họ thì lại đổ lỗi cho số phận.

Giàu vì bạn sang vì vợ.
Vợ ngoan làm quan cho chồng.

Quy luật của đời sống là thế, được cái này phải mất cái khác. Hãy áp dụng vào đời sống của bạn, tôi nghĩ bạn sẽ tìm được niềm vui, hạnh phúc và sự bình an từ nó" - Dũng Taylor, chồng ca sĩ Thu Phương.  

10-status-an-tuong-trong-tuan-tren-facebook

Status số 3

"Sáng vẫn dạy sớm mà sao thấy uể oải, vẫn thói quen đọc báo, vẫn thói quen thở hắt một cái và tự nói với mình rằng: 'Duyên ạ ! Phải cố gắng thôi...  Hôm nay lại là một ngày mới và khi thức dạy, mình vẫn là một ai đó. Ai đó ở đây đồng nghĩa mới trách nhiệm và nghĩa vụ mà nhất định phải làm cho tốt.

Nhưng sáng hôm nay lạ quá, chợt thoáng nghĩ nếu sáng nay thức dạy chỉ là một cô gái bình thường, được vui tươi ca hát, sáng dạy đọc những thông tin giải trí vui vui trên báo.. Ây nhưng mà ngừng lại ở đây, bởi nếu chính mình được đọc những thông tin về những scandal nào đó thì mình sẽ thế nào? Ngay lập tức để lại hàng loạt những lời lẽ thiếu văn hoá, chửi rủa thậm tệ, tẩy chay họ như đại bộ phận công chúng vẫn thường làm? Rồi lại trở về trong vị trí của mình hiện tại với cái đầu như muốn nổ tung. Sao khổ tâm đến nhường này, sai thì xin lỗi, còn không làm thì phải thế nào? Giải thích? Minh oan? Không! Thanh minh là nhận tội?

Vậy đó, vẫn biết là từ khi mang trọng trách này là phải chấp nhận những nhận định từ công chúng , nhưng tại sao cố gắng hoàn thiện từng ngày mà những chuyện không có cứ dội xuống như mưa và không biết chừng mình sẽ chết ngộp trong mưa dư luận, mà dư luận thì không mấy dịu dàng...

Trong khoảnh khắc này, con thương mẹ nhất, người mẹ chỉ biết làm sao để bảo vệ con bằng những phản ứng vụng về và tình yêu này lại một lần nữa bị công chúng đánh giá. Vậy hay là mẹ phải yêu con ít hơn sao?

Là đại diện nhan sắc của đất nước, mình không được phép bơ phờ trong tích tắc nào dù mệt không thở nổi? Là người của công chúng nghĩa là đau không được kêu, buồn không được than thở, người ta có đặt điều mình cũng không được phản kháng? Giống như cứ đứng im và mặc cho người ta có làm gì, mình cũng chỉ được cười và cười vậy... Không biết con sẽ gượng được bao lâu nữa...

Chợt thấy khâm phục những anh bộ đội canh gác giấc ngủ cho Bác, dẫu có thế nào vẫn cứ đứng nghiêm trang" - hoa hậu Kỳ Duyên.

10-status-an-tuong-trong-tuan-tren-facebook-1

Status số 4

"Nhớ đến ngày nhỏ ba má đi làm hay gửi mình dưới bà nội có đợt cứ ở riết đó ko chịu về, mỗi khi đi học về là muốn leo lên cái giường đệm có một không hai của bà mang từ bển về, ngày xưa quý hơn vàng đấy ạ. Về đến cửa đã nghe tiếng bà vọng ra: "Con giặc cái nó về đấy" trong khi mình rất chi là hiền lành và dịu dàng, chỉ cắm điện từ 110v sang 220v để tiễn 2 cái cat set, 1 cai tivi nội địa của bà và làm vài cái bình cổ rơi giập mặt xuống đất chứ mấy. Thế mà bà chỉ gọi là giặc cái chứ chả la mắng khi nào chỉ than mỗi câu "Lậy chúa tôi". Tự nhiên nghĩ lại thấy mình quả là của nợ. Hôm nay ngày giỗ của bà nội, con cầu Chúa luôn che chở cho linh hồn của bà được bình yên nơi thiên đàng, được hưởng hồng ân của Chúa" - nhạc sĩ Lưu Thiên Hương.

Status số 5

"Tôi nhớ có lần mẹ tôi và tôi đi đón hai cháu ở trường về. Hai con gái, Maili lúc đó 9 tuổi và Yênli 6 tuổi, ngồi băng sau. Bỗng Yênli lên tiếng hỏi, và cho tới ngày nay tôi vẫn không hiểu trong đầu óc bé nhỏ của em đang nghĩ gì mà bỗng dưng lại nghĩ ra câu hỏi lạ lùng này.

- Mommy... mai mốt lớn lên con lấy con gái được không?

Không hẹn cả mẹ và tôi cùng trả lời nói chồng lên nhau.

- Mẹ: "Không!"

- Tôi: "Được!"

Rồi cả hai cùng trố mắt nhìn nhau lắc đầu quầy quậy. Chúng tôi ra dấu bằng mắt sự bất đồng tư tưởng nhưng không nói tiếp đề tài này trước mặt hai cháu. Là người mẹ đơn thân, gia đình chính của tôi gồm có mẹ và hai con. Mẹ và tôi chia sẻ trách nhiệm dạy dỗ hai cháu. Để tránh trường hợp con nít vòi mẹ không được lại quay sang vòi bà hoặc chỉ nghe lời một người mà chúng cho là có quyền hơn trong nhà, từ lâu hai mẹ con đã đồng ý là bao giờ cũng "sát cánh" để đưa ra duy nhất một tiếng nói, một quyết định chung đối với con cháu. Xin cái gì bà đã nói không là không, có sang nài nỉ mẹ thêm cũng bằng thừa. Nhất là những lúc tôi đi show xa, thì lời nói của bà là mệnh lệnh cuối cùng. Nếu không "đoàn kết chặt chẽ" sẽ bị chúng "chia rẽ đánh lẻ tẻ".

Đừng nhìn những thân hình bé bỏng, cái miệng xinh xinh, đôi mắt to đen lúc nào cũng sẵn sàng lưng tròng nếu không được cái kẹo mà bị lừa. Con nít khôn lắm và hình như có giác quan thứ sáu để tìm ra yếu điểm của người lớn và lợi dụng triệt để. Vì vậy hai mẹ con tôi không bao giờ tranh cãi trước mặt tụi nhỏ. Có gì không đồng ý sẽ bàn sau.

Về đến nhà, tôi vào phòng mẹ đóng cửa và nói ngay: Mẹ, mình thương tụi nhỏ thì phải cho nó cái quyền để sống thật. Nếu nó yêu ai, người đó mang lại hạnh phúc cho nó, lo cho nó và là người tốt là được rồi. Còn người đó là đàn ông hay đàn bà con thấy không thành vấn đề'.

Mẹ tôi là một người rất thoáng, nhất là so với những người ở thế hệ của bà. Bà thở nhẹ gật gù: "Mẹ biết... thì tất nhiên nó yêu ai mình cũng chấp nhận. Nhưng cứ dạy cho nó đi theo con đường đúng đã, rồi sau này nó muốn quẹo ngang quẹo dọc gì thì tuỳ nó'.

Tôi nhìn bà tha thiết nói: 'Mẹ... khi mẹ nói 'con đường đúng' có nghĩa mẹ nghĩ con đường kia là sai, mà với con thì không có đường nào là sai cả. Hai đường đều đúng, vì đó là bản ngã tự nhiên. Tính tình con người hình thành từ lúc nhỏ và ảnh hưởng rất nhiều qua lối sống và cách suy nghĩ của người lớn trong gia đình. Nếu mình cho tụi nó cảm giác đó là chuyện không nên, chuyện sai lầm thì dù sau này mình có chấp nhận, nó cũng đã lớn lên với mặc cảm là nó đã phụ lòng mình, làm mình thất vọng. Con không muốn con con phải như vậy vì con đã thấy quá nhiều cảnh đau khổ của những người lúc nào cũng phải gồng mình để che giấu giới tính.

Con có những người bạn gái mà con không bao giờ thấy thật sự gần gũi vì họ không thoải mái với chính bản thân, lúc nào cũng che đậy, nên không dám mở lòng chia sẻ để đưa đến tình bạn chân thật. Con có những người bạn trai vì bố mẹ bắt phải đi lấy vợ, sinh con, nhưng rồi vẫn lén lút ngoại tình với trai khác . Như vậy không những người đó cảm thấy đau khổ, tội lỗi, mà người vợ sống bên cạnh cũng cảm nhận được ở chồng mình có cái gì đó lãnh đạm, vô cảm" - MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên. 
 

10-status-an-tuong-trong-tuan-tren-facebook-2

Nguyễn Cao Kỳ Duyên chụp cùng mẹ - hoa khôi Sài Gòn một thời.

Status số 6

"Bạn bè luôn ca cẩm về những ngày hậu 20/10, hậu 14/2 và bây giờ là hậu 8/3. Không phải là kêu ca vì mệt sau các buổi liên hoan, mà vì sau những ngày đó, họ thấy những bông hoa và đóa hoa mà hôm trước còn là cầu nối thể hiện tình cảm của người trao với người nhận đã bị vứt đầy các thùng rác hoặc trên vỉa hè. Nghe có vẻ rất xót, nhưng đấy là sự thật: hoa thì cũng phải héo, héo thì cũng phải vứt chứ sao.

Nhưng mình thấy đấy cũng là một sự phí phạm về tiền bạc, khi mà giá trị thực sự của những món quà sặc sỡ ấy cũng nhanh chóng bị phai nhạt về thời gian. Người Châu Âu cũng thích tặng hoa, nhưng không tặng một cách rầm rộ kiểu như ở mình, và có lẽ cũng không vứt đi rầm rộ như thế, sau những dịp đình đám như thế này. Từ lâu nay, họ có một thói quen khác, văn minh hơn nhiều: tặng những chậu hoa nhỏ. Những cái chậu hoa như thế được bán rất nhiều ở các hàng hoa trên phố hoặc trong siêu thị, nhất là trong dịp này, khi mùa xuân đang về. Những chậu hoa như thế được đưa lên ban công, lan can, hành lang, cửa sổ và làm cho cuộc sống của họ nhiều màu sắc hơn.

Nhưng những chậu hoa nhỏ làm quà lại có một ý nghĩa khác. Chẳng hạn, nếu một người đàn ông tặng cho người phụ nữ anh yêu một chậu hoa chỉ to vừa một bàn tay hoặc hơn một chút, hay một cây ớt, một cây cà chua, tóm lại là những cây gì lớn được vừa phải (mà không nhất thiết cần phải đẹp), người đó có ý rất tinh tế: 'Em hãy chăm sóc cây hoa này mỗi ngày, làm cho nó lớn lên, như tình cảm của chúng ta mà anh cũng đang vun đắp'. Mình từng có lần làm như thế, khi giúp một người anh xa tặng quà cho người vợ đang làm việc ở bên Ý này. Anh nhờ mình mua giúp một bó hoa tặng chị và trao một cách bất ngờ vào ngày sinh nhật. Mình nhắn lại, em có cách này rất hay và ý nghĩa, là tặng chậu hoa nhỏ. Anh đồng ý. Cái cây ấy sau được chị chăm sóc mỗi ngày trên ban công căn hộ và cứ chăm cây là lại nhớ anh.

Đương nhiên, đấy chỉ là một ý liên quan đến cái chậu hoa, vì còn nhiều ý nghĩa khác nữa tùy theo hoàn cảnh của người trao và nhận. Món quà ấy nhỏ, rất giản dị, không phù phiếm và sáo rỗng, mà tình cảm lớn, không hề tốn kém, lại bảo vệ được môi trường và không chỉ làm cho con người ta yêu thiên nhiên hơn (người bên này cực kỳ yêu thiên nhiên) mà việc chăm sóc cái cây cũng là mang một ý nghĩa tượng trưng về tình cảm giữa họ. Người Ý gọi hành động đằng sau việc tặng những thứ nho nhỏ nhưng đầy cảm xúc về nhau ấy là "pensiero". Họ quý nhau không phải vì giá trị và hình thức của món quà, mà là "pensiero", là tình cảm về nhau.

Đơn giản, mà tinh tế và rất thực chất" - nhà báo Trương Anh Ngọc.

Status số 7

"Bài tập môn Giáo dục Tình dục của một học sinh gái 14 tuổi ở Anh, yêu cầu đối đáp lại các lời mời quan hệ không bao cao su, và các lập luận tránh sử dụng bao cao su của bạn trai/nam giới. Đây là một thứ mà trẻ em Việt Nam cũng nên đọc, và nên ghi nhớ !

1. Giai: Đừng lo. Anh có uống thuốc ngừa đầy đủ mà.
Gái: Em không muốn bị bệnh.

2. Anh khỏe mạnh mà. Không có bệnh tật gì hết.
- Vậy đi mà tự sướng một mình.

3. Dùng bao cao su không có thoải mái, khó chịu lắm.
- Dính bầu cũng không có thoải mái.

4. Giờ mà mất công đeo bao vào là em mất hết hứng đó.
- Còn giờ mà anh không đeo vào là anh có được em bé đó.

5. Đi mua bao cao su ngại lắm, rồi còn phải giấu bố mẹ nữa.
- Vậy thì đừng có quan hệ.

6. Dùng nó kỳ cục lắm.
- Kệ anh, chuyện của anh.

7. Một lần này thôi, mình rất ít khi quan hệ mà.
- Anh biết lý do tại sao vậy rồi đó.

8. Bao cao su kinh lắm, phiền phức nữa. Anh không thích.
- Em bé cũng vậy.

9. Anh không có mang theo bao cao su ở đây.
- Còn em không có mang theo âm đạo ở đây.

10. Bao cao su đắt lắm em ơi.
- Chữa bệnh với nuôi em bé còn đắt hơn" - blogger Chí Hiếu Trần.

Status số 8

"Ngôn ngữ là phương cách giao tiếp hiệu quả nhất được nhân loại sản sinh ra để hiểu nhau hơn. Nhưng càng sản sinh ra nhiều ngôn ngữ, thì con người lại càng không hiểu nhau nhiều hơn. Vì không phải ai cũng chịu tiếp nhận thông tin và xử lý nó như cách mình muốn truyền tải cả! Thế là, "mâu thuẫn" - những vi sinh cơ hội, độc hại, gây di chứng cao - được vẫy vùng nảy nở khốc liệt trong dung môi của quá trình chệch choạng và lệch pha giữa nguồn phát và nguồn thu thông tin.

Và tôi tin chắc đó không phải là vấn đề của riêng ai mà của cả nhân loại - chủng sinh vật thượng đẳng tiến hoá bậc cao, phức tạp, và rắc rối nhất Thái Dương hệ.

Ước gì tui chế ra được một cái máy có thể giúp đối phương hiểu và xử lý thông tin giống 100% những gì mình phát ra nhỉ? Bán cho mỗi người một cái. Chắc thế giới sẽ bớt loạn chăng?" - diễn viên Trấn Thành.

Status số 9

"Gửi một bó hoa, tặng một món quà, chưa chắc đã làm người nhận cảm thấy vui. Cái làm cho người kia vui chính là tấm lòng. Dù là món quà đắt tiền, một bó hoa hoành tráng hay đơn thuần là một nụ hôn trước khi đi làm, một cái nắm chặt tay, một bản nhạc quen hay một tin nhắn bất ngờ, cái quan trọng nhất vẫn là sự chân thành mà người nhắn gửi đặt vào đó" - ca sĩ Hồ Trung Dũng.

Status số 10

"Chúc mừng ngày của phụ nữ em yêu! Anh sẽ cố gắng về với em sớm nhất ngay sau khi tan làm!'

Anh cúi xuống hôn lên khuôn mặt còn đang ngái ngủ của tôi. Tôi sáng nào cũng thức giấc lúc 6 rưỡi sáng vì anh phải dậy đi làm sớm! Tuy nhiên tôi vẫn có thể nằm chầy khoảng một tiếng sau đó để mơ mộng! Tôi vùng ra khỏi chăn ấm, bước vào bếp định pha trà uống thì nhìn thấy tấm thiệp có đề tên tôi ngay ngắn cạnh bình nước:

'Hà Anh thương yêu của anh, mỗi ngày đều là dịp đặc biệt để anh nói với em rằng em thật tuyệt vời biết bao và anh yêu em đến nhường nào! Dành cho người phụ nữ số một của anh! Yêu em x'.

Trái tim tôi như nhảy nhót trong sự hạnh phúc, dù tôi vẫn được nghe những lời yêu thương hàng ngày từ anh. Người ta vẫn nói, đâu chỉ chờ đến ngày lễ, mới có thể thể hiện tình yêu với nhau. Cũng đúng, nhưng cũng chẳng thừa chút nào nếu có những ngày đặc biệt để làm cho nhau cảm thấy đặc biệt hơn!

'Cám ơn anh vì chiếc thiệp ngọt ngào nhất!' Tôi nhắn tin cho anh: 'Em yêu anh hơn tất cả mọi thứ trên cuộc đời này!'. Tôi ấn gửi!" - siêu mẫu Hà Anh.

SuZitổng hợp

Nếu bạn bắt gặp một status ý nghĩa, sâu sắc trên Facebook, Twitter, các blog..., hãy gửi vềnguyenchi@vnexpress.net để chia sẻ cùng các độc giả khác.

NgoiSao.net

10 status Facebook, Dũng Taylor, Thu Phương, Kỳ Duyên, MC Kỳ Duyên - 10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook


© 2021 FAP
  5,095,669       1/825