Phong cách

1.001 chuyện trong văn hóa giao thông

Biết cố vượt lên là sẽ gây ùn tắc, nhưng nhiều người vì lợi riêng, vì muốn được nhanh cho việc nên ai cũng cố vượt. Cuối cùng rối một cục, đần mặt đứng ra đó mà không nhích được thêm.

Tuệ Nghi

- Dừng đèn đỏ, nhiều bác không biết vì lẽ gì mà cứ phải ráng rướn lên đậu ngoài vạch, kiểu phải đứng trên thiên hạ mới chịu. Thế là máu hiếu thắng cũng nổi lên, không hơn thua với ai nhưng cũng không thích ai đứng trên mình, có đứa giả vờ nhấn ga nhích lên một tẹo, cả đoàn tưởng đèn xanh nên chạy hết. Qua bên kia anh CSGT đẹp trai đứng đợi sẵn - > "Bất chiến tự nhiên thành".

- Mấy ông bạn người nước ngoài sang Việt Nam làm việc nhiều năm cũng tập tành đi làm bằng xe máy cho đỡ kẹt xe. Thời gian đầu cũng nghiêm túc gương mẫu dữ lắm, đi đúng làn, dừng đúng vạch. Sau nhiều lần hít khói, trễ hẹn, trễ họp. Một bữa vợ đau đẻ, "bần cùng sinh đạo tặc" các lão leo lề, chen lô cốt, lách đám đông, vừa chạy vừa hú: "Nước xoi nước xoi…!" (Nước sôi nước sôi!) - > "Nhập gia tuỳ tục".

- Kẹt xe một đống, dồn một cục, mọi người dáo dác nhìn quanh không có lối thoát. Bỗng một bác tinh mắt vượt lên dẫn đầu mở đường máu, đoàn người bỗng rạo rực một niềm biết ơn khôn siết và nhìn bác kia như một siêu nhân cứu trái đất - > "Thời thế tạo anh hùng".

- Cặp mắt cú vọ nhìn qua nhìn lại, nhìn ngược nhìn xuôi. Quyết định rón rén chạy ngược chiều cho nhanh tới đích. Bỗng anh CSGT đẹp trai bước ra, mắt chớp, tay vẫy mến thương. Sau khi nộp phạt thì ngậm ngùi dắt xe quay ngược trở lại trong ánh mắt cảm thương của người đi đường - > "Cải tà quy chánh".

- Đang đi, tự dưng bác nào buồn mồm nhổ cái phẹt! Cơn gió mùa xuân đưa cục nước bọt trắng ngần bay vèo, nhẹ nhàng đáp vào mặt anh đi sau - > "Hoạ vô đơn chí".

1001-chuyen-trong-van-hoa-giao-thong
 

- Biết cố vượt lên là sẽ gây ùn tắc, nhưng nhiều người vì lợi riêng, vì muốn được nhanh cho việc của mình nên ai cũng cố vượt. Cuối cùng rối một cục, đần mặt đứng ra đó mà không nhích được thêm - > "Người không vì mình trời tru đất diệt. Nhưng mà thiên định thắng nhân".

- Đang đi thì va chạm, quẹt nhau sơ sơ cũng chả trầy xước gì nhiều. Tự dưng thấy mặt cái thằng quẹt mình sao khó ưa, bước xuống chửi nó vài câu, nó nóng máu nó tháo nón bảo hiểm ra nó quật. Thế là thành siêu nhân Gao xanh oánh nhau với siêu nhân Gao đỏ, chạy tung tăng khắp phố. Chưa hết, Gao xanh thất thủ nên nhấc phone gọi đội, alo cả Người nhện, Người sói, Iron man đến hỗ trợ. Đại hội võ lâm khó phân thắng bại cho đến khi tất cả bị các siu nhân bị hốt hết lên phường.

Tham gia giao thông cứ phải tìm lỗ mà chui, để được đi cho nhanh. Ai cũng chăm chăm vào những kẽ hở, để mà luồn lách. Ai cũng vị kỷ, không nhường nhịn, vì không ai nhường mà mình nhường là đồ ngốc, nhường là đứng đó đến sáng mai cũng chưa về được nhà. Ít ai ngẫm rằng, văn hoá giao thông hoàn toàn có thể tạo ra xu hướng xã hội, hình thành tính cách và thói quen của con người trong công việc lẫn cuộc sống.

Mình có chuyện gấp, người khác chắn chắn cũng có chuyện gấp. Mình muốn đi nhanh, người khác chắc hẳn cũng muốn đi nhanh. Nếu ai cũng ý thức, bớt bon chen, bớt ích kỷ, bớt hiếu thắng, biết nhường nhịn và tôn trọng người xung quanh thì đường về nhà sẽ dễ thở hơn, ùn ứ cũng được giải phóng nhanh hơn.

Công việc và cuộc sống cũng như thế, chỉ cần ta biết nghĩ cho nhau và đặt mình vào vị trí của người khác một cách tích cực, thì nút thắt nào cũng có thể mở, ùn ứ nào cũng được giải phóng nhanh.

NgoiSao.net

văn hóa giao thông, tham gia giao thông, Việt Nam, Tuệ Nghi - 1.001 chuyện trong văn hóa giao thông


© 2021 FAP
  5,081,350       1/749