Xã hội

Giọt máu cho đi, nghĩa tình ở lại

Tự nguyện làm những "chuyện bao đồng" như bỏ công việc nhà để đi khắp nơi trong xã tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia hiến máu cứu người,… là niềm vui, niềm hạnh phúc của nhiều cá nhân, gia đình tích cực hiến máu tình nguyện.

Tự nguyện làm những “chuyện bao đồng” như bỏ công việc nhà để đi khắp nơi trong xã tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia hiến máu cứu người,… là niềm vui, niềm hạnh phúc của nhiều cá nhân, gia đình tích cực hiến máu tình nguyện.

* “Thói quen” khó bỏ

Từ những ngày đầu phong trào hiến máu tình nguyện được phát động, trong tỉnh xuất hiện nhiều cá nhân là “người quen” của Hội Chữ thập đỏ và các bác sĩ, nhân viên của Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy, như: bà Trần Thị Xuyến, bà Trần Mộng Thành, ông Hồ Văn Phúc (đều ở TX.Long Khánh) hiến từ 42 đến 52 lần; ông Phạm Văn Thắng (xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, 53 lần); bà Nguyễn Thị Hồng Điệp (xã La Ngà, huyện Định Quán, 84 lần).

Cán bộ, nhân dân trong tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh minh họa
Cán bộ, nhân dân trong tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh minh họa

Không những thế, còn có hơn 100 gia đình trong tỉnh thường xuyên hiến máu như gia đình ông Viên Hồng Trí (huyện Định Quán, 51 lần); gia đình ông Lê Văn Chiêu (huyện Thống Nhất, 60 lần); gia đình bà Hoàng Thị Mười (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa, 30 lần)...

Kể về duyên cớ đến với hiến máu tình nguyện, bà Hoàng Thị Mười chia sẻ, bà làm công tác Hội ở phường và thường xuyên đi tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hiến máu tình nguyện. Nhà có 8 người thì 7 người đều nhiệt tình tham gia, người hiến nhiều nhất là 13 lần, riêng bà Mười hiến 6 lần. “Sông có khúc, người có lúc. Tôi còn khỏe mạnh, còn làm được việc gì giúp đời thì nên làm” - bà Mười bộc bạch.

Ở xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc có một đội thanh niên tình nguyện gồm 55 người, trong đó có 37 người là thành viên tích cực của phong trào hiến máu tình nguyện do anh Nguyễn Thanh Phong công tác tại Đội quản lý vận hành sửa chữa điện, Điện lực Xuân Lộc làm đội trưởng. Anh Phong đã “sở hữu” thành tích 32 lần hiến máu.

“Cứ 3-6 tháng, anh em trong đội lại cùng nhau ra Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh để hiến máu. Đến nay, người hiến nhiều nhất là 32 lần, còn đa số từ 12 đến 20 lần” - anh Nguyễn Thanh Phong chia sẻ.

* Tình người ở lại

Ông Trần Ngọc Nho (63 tuổi, huyện Định Quán), một trong những bệnh nhân may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhờ có được nguồn máu sống tại bệnh viện, bộc bạch: “Tôi sống được đến ngày hôm nay là nhờ có những người cho máu và sự tận tụy cứu chữa của đội ngũ y, bác sĩ. Tôi vô cùng biết ơn những người đã sẵn sàng giúp đỡ tôi cũng như những bệnh nhân khác trong lúc chúng tôi gặp khó khăn, hoạn nạn”.

Ông Nguyễn Văn Xuân, Phó chủ tịch phụ trách điều hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, cho biết: “Hiến máu cứu người đã trở thành phong trào đẹp, lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Riêng năm 2015, toàn tỉnh đã có hơn 30 ngàn người đăng ký hiến máu tình nguyện. Vào 2 đợt cao điểm là Tết Nguyên đán và dịp hè, ban vận động hiến máu tình nguyện từ tỉnh đến cơ sở lại thay nhau đi vận động nhân dân cùng hưởng ứng để có đủ máu cung cấp cho bệnh viện để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân”.

Hạnh Dung

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,593,874       1/979