Xã hội

Thận trọng với thuốc giảm cân

Để "thanh toán" khối lượng mỡ thừa của cơ thể, mỗi sáng chị N.T.L. (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) chăm chỉ đến Trung tâm TDTT tỉnh để nhảy aerobic. Gần 1 năm tập luyện, chị L. giảm được gần 10kg.

Thừa cân, béo phì đối với phụ nữ  là cả một nỗi niềm. Nắm bắt tâm lý của những người muốn giảm cân nhanh, nhiều hiệu thuốc và tiệm bán mỹ phẩm đã có những quảng cáo hấp dẫn về “thần dược” giảm béo chỉ trong vài ngày…

Tập luyện thể thao thường xuyên sẽ ngăn được tình trạng thừa cân, béo phì (ảnh lớn).
Tập luyện thể thao thường xuyên sẽ ngăn được tình trạng thừa cân, béo phì.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn, việc sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc không chỉ “tiền mất” mà còn rất dễ… “ tật mang”.

* Tràn lan thị trường thuốc giảm cân

Để “thanh toán” khối lượng mỡ thừa của cơ thể, mỗi sáng chị N.T.L. (phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) chăm chỉ đến Trung tâm thể dục - thể thao tỉnh để nhảy aerobic. Gần 1 năm tập luyện, chị L. giảm được gần 10kg.

Chị L. kể trước đây chị nặng đến 82kg, so với chuẩn chiều cao - cân nặng thì trọng lượng cơ thể dư hơn 25kg. Chia sẻ tâm trạng của người thừa cân, chị L. nói: “Dạo trước tôi rất mặc cảm về thân hình quá khổ của mình. Ngoài những bất tiện về hình thức, còn nhiều nguy cơ về sức khỏe, như: đau khớp gối, tim mạch… khiến tôi đi lại khó khăn, ăn uống kiêng khem khổ sở. Một lần đọc trên mạng, tôi thấy một trang giới thiệu về thuốc Slim USA được cho là thuốc chữa bệnh béo phì của Mỹ với giá khá đắt: 1,6 triệu đồng/hộp 60 viên. Không biết thực hư thế nào, nhưng hình ảnh bắt mắt của những phụ nữ từng béo phì trở nên thon gọn, mảnh mai cứ ám ảnh nên tôi đặt mua và uống mỗi ngày 2 viên như chỉ dẫn. Thế nhưng, khi uống thuốc vào mỗi ngày tôi “xổ” đến 3-4 lần toàn chất lầy nhầy. Sau hơn nửa tháng sử dụng thuốc, tôi giảm được 4kg nhưng da nhăn nheo, mặt mũi sạm khô, người không còn cảm giác thèm ăn, tóc rụng và bị táo bón nặng. Sợ tác dụng phụ, tôi bỏ luôn số thuốc còn lại và đi tập aerobic đến nay”.

Một số loại thuốc uống giúp giảm cân được bán tại một nhà thuốc ở Biên Hòa.
Một số loại thuốc uống giúp giảm cân được bán tại một nhà thuốc ở Biên Hòa.

Ghé một vài nhà thuốc ở TP.Biên Hòa hỏi về các thuốc giảm cân, chúng tôi được người bán giới thiệu khá nhiều loại, từ thực phẩm chức năng, thuốc uống, kem thoa đến trà giảm cân… rất phong phú. Còn trên mạng, thị trường này sôi động và bắt mắt hơn nhiều. Truy cập vào trang thegioithuocgiamcan.vn, nhiều loại được quảng cáo sử dụng rất hiệu nghiệm, như: viên giảm cân U Slim, Oz Slim, Slim USA, Slim Express, Lic, Lactoferrin, New Lishou, Biotin Collagen Slim, Everyday Super… được giới thiệu có nguồn gốc từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc với giá mời chào khá hấp dẫn: “Giảm 10kg trong 1 tháng và giữ vóc dáng cân đối trong 12 năm”. Về giá các loại thuốc giảm cân cũng rất đa dạng, từ 200-300 ngàn đồng/hộp cho đến vài triệu đồng đều có.

* Cẩn thận khi dùng…

Trao đổi với dược sĩ Nguyễn Duy Văn, Trưởng phòng Quản lý dược (Sở Y tế), về vấn đề thuốc giảm cân đang được bán tràn lan trên thị trường, được biết trên thực tế không có loại thuốc nào dùng để giảm cân mà chỉ có loại hỗ trợ giảm cân. Đó là loại thực phẩm chức năng có chứa chất làm no hoặc một loại dịch làm cho bao tử trương lên, người dùng không còn cảm giác thèm ăn hoặc ăn một chút đã thấy no. Theo dược sĩ Văn, về nguyên tắc khi cơ thể giảm khẩu phần ăn trong một thời gian dài sẽ kéo theo giảm cân.

Lâu nay, nhiều chị em có trọng lượng hơi “quá khổ” đã làm mọi cách để giảm cân, như: dùng thực phẩm ăn kiêng, thuốc xổ mỡ, trà giảm béo, dùng kem tan mỡ… Đây là những loại thuốc được quảng cáo là “thần dược” đang được bày bán khá phổ biến tại các hiệu thuốc, mỹ phẩm và cả trên mạng xã hội. Tuy nhiên, theo dược sĩ Nguyễn Duy Văn, việc sử dụng các chế phẩm được xem làm giảm trọng lượng cơ thể mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe của người sử dụng.

Còn theo nghiên cứu của Khoa hóa Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh, nhiều loại “thuốc” giảm cân được rao bán trên mạng là sản phẩm khi sử dụng, người uống như bị tháo bụng, xổ ruột nhằm làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng của ruột; hay loại có tác dụng no giả, gây cảm giác chán ăn. Kết quả, sau một thời gian ngắn người tự dưng không thèm ăn như trước sẽ dẫn đến chỗ cơ thể gầy rộc vì thiếu dưỡng chất, mất nước chứ không phải là giảm béo. Đáng chú ý, một số loại có chứa các chất: Benzedrine, Phenamin, Amphetamine... là các chất tác động lên hệ thần kinh trung ương khiến người dùng chán ăn, mất ngủ, làm cho cơ thể suy kiệt, mất sức đề kháng, cao huyết áp, rối loại kinh nguyệt, loãng xương, rụng tóc; thậm chí dẫn đến suy tim, suy gan, suy nhược thần kinh nếu trong thuốc có hoạt chất Orlistat.

Theo khuyến cáo của dược sĩ Văn, khi có nhu cầu sử dụng các loại chế phẩm giảm cân, người dùng phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ, nhất thiết phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Ngoài ra, muốn giảm cân hiệu quả mỗi người tự bớt khẩu phần phù hợp, nên ăn ít hơn ngày thường nhưng phải đủ chất dinh dưỡng và thường xuyên tập thể dục để cơ thể đốt cháy lượng mỡ thừa một cách tự nhiên mới đảm bảo an toàn cho sức khỏe.      

 Phương Liễu

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,552,309       1/887