Xã hội

Chiếm đường họp chợ

Lâu nay, tình trạng họp chợ tự phát trên đường Nguyễn Thị Tồn và hẻm 218 (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) không chỉ gây cản trở giao thông, mà còn làm mất trật tự và ô nhiễm môi trường...

Cảnh buôn bán dưới lòng đường Nguyễn Thị Tồn (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa).
Cảnh buôn bán dưới lòng đường Nguyễn Thị Tồn (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa).

Do nằm ngay cổng sau của Công ty cổ phần hưng nghiệp Pouchen nên vào khoảng 6 giờ và 16-18 giờ mỗi ngày khi công nhân vào ca và tan ca, đường Nguyễn Thị Tồn biến thành chợ. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay, bất chấp sự phản đối của cư dân địa phương. 

“Phân lô” cả… vỉa hè

Việc họp chợ trên đường Nguyễn Thị Tồn diễn ra hơn 10 năm qua và ngày càng có xu hướng mở rộng thêm. Hiện tại dọc 2 bên đường có hơn 100 điểm tiểu thương bày biện đủ loại hàng hóa từ quần áo, giày dép cho tới thịt cá; thậm chí có hôm người bán còn chiếm dụng luôn lòng đường để bày hàng gây ách tắc giao thông.

Người bán và người mua tấp nập chiếm hết lối đi vào khu dân cư Bửu Hòa.
Người bán và người mua tấp nập chiếm hết lối đi vào khu dân cư Bửu Hòa.

Theo người dân ngụ ở gần khu vực có chợ tự phát, tình hình an ninh trật tự tại đây khá lộn xộn, thường xuyên xảy ra tình trạng người bán giành chỗ, cự cãi, đánh nhau; môi trường quanh nơi họp chợ ngày càng bị ô nhiễm. Nói về đường bỗng dưng thành chợ, ông Nguyễn Thanh L. (ngụ KP.2, phường Bửu Hòa) bức xúc: “Nhiều tiểu thương vô tư làm gà, vịt ngay trên đường rồi đổ nước thải, chất thải xuống hệ thống thoát nước. Nhiều hôm ống cống bị nghẹt vì rác thải từ chợ tràn xuống tích tụ lại bốc mùi hôi thối không chịu nổi”.

Cùng tâm trạng như ông L., bà Hoàng Thị Tr. (cùng ngụ KP.2, phường Bửu Hòa) than: “Ban đầu khi chưa thành chợ thì chủ yếu các xe bán hàng rong tập trung một chỗ. Sau đó, một số tiểu thương từ nơi khác đến bày hàng hóa để bán, dần dần hình thành các sạp cố định. Sở dĩ việc mua bán tại khu vực ngày càng “sầm uất” hơn là do các hộ ở mặt tiền đường đã cho người bán thuê vỉa hè trước nhà mình để bán hàng với giá 20 ngàn đồng/ngày. Từ sự “hậu thuẫn” này, tiểu thương buôn bán khá thuận tiện. Bởi mỗi khi có lực lượng chức năng tuần tra, xử lý vi phạm lòng lề đường là người bán thu dọn hàng lên vỉa hè đã thuê, đến khi lực lượng này đi khỏi mọi chuyện lại như cũ.

Chính quyền “bó tay”?

Hiện nay, quy mô chợ tự phát trên đường Nguyễn Thị Tồn ngày càng rộng hơn, thậm chí đường nhánh dẫn vào khu dân cư Bửu Hòa cũng bị chiếm dụng để buôn bán. Điều đáng nói ở chỗ, mỗi khi chợ họp rôm rả thì việc đi lại của các hộ dân trong khu dân cư gặp rất nhiều khó khăn. Một số gia đình có xe du lịch không thể đi lọt đường chợ, đành phải đi đường vòng hoặc gửi xe bên ngoài chờ đến khi tan chợ mới cho xe vào được.

Nói về những bất tiện từ khi có chợ tự phát trên đường Nguyễn Thị Tồn, ông Nguyễn Thanh Long hậm hực: “Có hôm bác hàng xóm kế nhà tôi bị ốm nặng, gọi taxi vào chở đi cấp cứu thì xe không vào được vì vướng chợ. Tôi ra yêu cầu các tiểu thương dọn dẹp hàng hóa cho gọn, tránh cản trở giao thông thì bị những người này phản ứng một cách thái quá, có người còn hung hăng đòi “xử” đẹp”.

Người dân ở khu dân cư Bửu Hòa đã nhiều lần làm đơn gửi chính quyền địa phương kiến nghị giải tỏa khu chợ tự phát trên nhưng mọi chuyện vẫn cứ tiếp diễn. Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND phường Bửu Hòa Lê Kim Ngọc cho rằng địa phương đã làm nhiều cách nhưng không đạt hiệu quả như mong đợi. Theo bà Ngọc, phường nhiều lần lập danh sách yêu cầu các hộ ở 2 bên đường làm cam kết không vi phạm lòng đường, vỉa hè. Từ đầu năm 2016 cho đến nay, phường đã cử tổ trật tự tuần tra 2 lần/tuần tại khu vực họp chợ. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát trật tự TP.Biên Hòa cũng đã hỗ trợ địa phương trong việc giải quyết việc họp chợ trên đường. Tuy nhiên, tình hình chỉ tạm ổn khi công tác giải tỏa được triển khai, nhưng lực lượng này đi khỏi thì tình trạng buôn bán tái diễn như cũ. “Thực ra, việc họp chợ có phần xuất phát từ nhu cầu của người dân trong khu vực, chính vì vậy chúng tôi rất khó xử lý dứt điểm. UBND phường Bửu Hòa đã kiến nghị UBND TP.Biên Hòa cho phép họp chợ tạm tại khu đất trống gần đó để dẹp hẳn chợ trên đường Nguyễn Thị Tồn, nhưng thành phố chưa có ý kiến” - bà Ngọc nói.

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết thành phố vừa ban hành quy chế về quản lý và sử dụng vỉa hè, lòng đường. Theo đó, vỉa hè, lòng đường chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông, mọi tổ chức cá nhân có nhu cầu sử dụng tạm thời phải xin phép cơ quan chức năng. Theo quy chế, hành vi sử dụng vỉa hè để họp chợ, kinh doanh, bày bán hàng hóa, đổ nước thải... bị cấm. Các tổ chức, đơn vị, hộ gia đình có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh vỉa hè trước trụ sở, nhà riêng của mình; kịp thời ngăn chặn và thông báo cho cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý những trường hợp cá nhân, tổ chức lấn chiếm, vi phạm vỉa hè, lòng đường làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường chung.

Kim Liễu

Đồng Nai

© 2021 FAP
  65,552,332       1/888