Xã hội

Để người lao động nào cũng có Tết

Đối với mỗi người Việt Nam, Tết cổ truyền là thời khắc có ý nghĩa, giúp người lao động có dịp nghỉ ngơi, sum họp với gia đình, nhưng Tết sẽ thiếu vui nếu điều kiện kinh tế khó khăn.

Chính vì vậy việc chăm lo Tết, thưởng Tết xứng đáng cho người lao động chính là sự tri ân, khuyến khích tinh thần để người lao động có thêm động lực, nhiệt huyết gắn bó lâu dài.

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng quà Tết sớm cho công nhân Đồng Nai. Ảnh: C.Nghĩa
Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng quà Tết sớm cho công nhân Đồng Nai. Ảnh: C.Nghĩa

Sau 4 cái Tết xa nhà, Tết Canh Tý 2020 này anh Nguyễn Văn Thành làm việc tại Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (Khu công nghiệp (KCN) Sông Mây, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) mới quyết định về quê Nam Định đón Tết cùng gia đình. Để có chuyến về quê này, năm 2019 anh Thành đã nỗ lực làm việc, chi tiêu tiết kiệm và đang mong có thêm một khoản tiền thưởng để đi lại, mua sắm quà tặng cha mẹ. Anh Thành cho hay: “Là công nhân còn nhiều khó khăn nên tôi chỉ dám về Tết bằng xe giường nằm, về sát Tết nên vé xe cũng gần 2 triệu đồng/chiều đi về. Dự kiến chuyến về quê này cũng tốn kém tiền bạc không ít”.

Ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) cho biết, số lượng công nhân của công ty rất đông, nhiều người ở quê xa, vì vậy Tết năm nào Công đoàn cũng đề xuất với Ban giám đốc để mọi công nhân dù ít dù nhiều đều phải có Tết, không để ai bị bỏ lại nhà trọ mà Tết lại không có tiền, không có những nhu yếu phẩm cần thiết. Ông Tú cho biết thêm: “Trước Tết công ty tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết như: vui chơi, thăm tặng quà công nhân khó khăn. Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến là hỗ trợ cao nhất để mọi công nhân đều có Tết”.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina (KCN Biên Hòa 2) Đinh Sỹ Phúc cho biết, công ty hiện có gần 30 ngàn lao động sản xuất trực tiếp, Tết Canh Tý này bình quân mỗi người được thưởng 1,5 tháng lương và các phần quà của công ty và Công đoàn tặng. Số tiền mà công ty chăm lo Tết cho công nhân lên đến trên 400 tỷ đồng.

Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, thời điểm này đã có 2.054/35.031 doanh nghiệp chấp hành việc báo cáo kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 về Sở theo chỉ đạo. Phân tích về tình hình thưởng Tết của các doanh nghiệp cho thấy, mức thưởng Tết bình quân cho người lao động là trên 8 triệu đồng/người, trong đó cao nhất là doanh nghiệp dân doanh với mức thưởng trung bình là gần 9,4 triệu đồng/người, thấp nhất là doanh nghiệp cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước là 6,6 triệu đồng/người.

Theo đánh giá của Sở Lao động - thương binh và xã hội, thưởng Tết Nguyên đán năm 2020 trung bình cho người lao động tại Đồng Nai cao hơn năm 2019 khoảng 300 ngàn đồng/người (bằng 5%). Điều đó cho thấy phần nào “sức khỏe” của doanh nghiệp đã có sự cải thiện tốt hơn, đồng thời phản ánh sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua.

Ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết, thời gian qua Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện và báo cáo về tình hình lương, thưởng Tết. Việc này đã được giám sát chặt chẽ, không để tình trạng doanh nghiệp thiếu trách nhiệm chăm lo đời sống người lao động, bởi nếu doanh nghiệp thực hiện tốt công tác này, người lao động sẽ cống hiến tận tâm và lợi nhuận thu được có thể còn cao hơn.

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán năm 2020 với mức 1 triệu đồng dành cho cán bộ, công chức, viên chức, kể cả lao động hợp đồng hiện công tác ở cơ quan nhà nước, đơn vị hành chính sự nghiệp, tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể, các hội quần chúng hiện đang hưởng lương từ ngân sách cấp tỉnh, huyện. Mức hỗ trợ này cũng dành cho phó chỉ huy trưởng quân sự, lực lượng dân quân thường trực cấp huyện, xã; phó trưởng công an xã, công an viên cấp xã, công an viên phụ trách ấp.

Công Nghĩa

Đồng Nai

© 2021 FAP
  64,966,329       1/1,032