Xã hội

Cùng con viết những ước mơ

Thay cho một buổi họp phụ huynh được tổ chức theo lối mòn, phụ huynh đến trường chỉ để nghe giáo viên thông báo kết quả học tập, Trường THPT Lê Quý Đôn đã có một cách làm hoàn toàn mới.

Thay cho một buổi họp phụ huynh được tổ chức theo lối mòn, phụ huynh đến trường chỉ để nghe giáo viên chủ nhiệm thông báo kết quả học tập, Trường THPT Lê Quý Đôn (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) đã có một cách làm hoàn toàn mới.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn giới thiệu với phụ huynh đề tài đoạt giải ba Cuộc thi sáng tạo Khoa học - kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2019-2020. Ảnh: C.Nghĩa
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn giới thiệu với phụ huynh đề tài đoạt giải ba Cuộc thi sáng tạo Khoa học - kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2019-2020. Ảnh: C.Nghĩa

Chị Lâm Thị Thùy Linh có con đang học lớp 12 tại Trường THPT Lê Quý Đôn cho hay: “Tôi hoàn toàn bất ngờ về buổi họp phụ huynh của trường. Phụ huynh không chỉ nhận được một bảng thông báo về kết quả học tập của con sau một học kỳ, mà còn được đọc một bức tâm thư của con gửi cha mẹ. Trong thư con đã chia sẻ với cha mẹ nhiều suy nghĩ, nói lên được ước mơ của mình. Những điều tưởng chừng rất bình thường này nhưng khi các con thổ lộ được với cha mẹ, con sẽ giải tỏa được rất nhiều áp lực ”.

* Buổi họp ai cũng muốn dự

Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Trần Văn Hiền chia sẻ, những buổi họp trước đây phụ huynh chỉ đến với mong muốn được nghe kết quả học tập của con mình rồi ra về. Nếu con mình có kết quả học tập tốt thì không sao nhưng nếu chưa tốt như mong muốn, phụ huynh thường sẽ buồn, thậm chí có phụ huynh về đến nhà lại la mắng, gây áp lực thêm cho con. Chính vì lý do này mà nhà trường rất muốn thay đổi phương pháp và nội dung buổi họp phụ huynh. Qua buổi họp, cha mẹ sẽ thấu hiểu con mình hơn, biết được thời gian qua con đã nỗ lực học tập như thế nào để từ đó đồng hành cùng con, giúp con biến những ước mơ trở thành hiện thực.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Vũ Thị Ni Na cho biết: “Chúng tôi rất hạnh phúc vì qua buổi họp phụ huynh đã giúp cha mẹ có cơ hội hiểu thêm con hơn. Chúng tôi cũng đã giới thiệu cho cha mẹ những dự án học tập hữu ích mà các em đã làm được, cho thấy các em đã có những suy nghĩ lớn hơn, trưởng thành hơn”.

Để tạo sự mới mẻ cho một buổi họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm và học sinh cùng “xắn tay” chuẩn bị nội dung cho buổi họp. Lớp học được trang trí đẹp hơn, trên vị trí ngồi của phụ huynh đều có bảng tên kèm một bức tâm thư của con gửi cha mẹ và một đóa hoa hồng. Trong bức thư gửi cha mẹ mình, các em ghi lại những suy nghĩ, những ước mơ và bày tỏ mong muốn cha mẹ ủng hộ và chia sẻ. Đọc tâm thư của con, nhiều phụ huynh đã rơi nước mắt, có người còn chia sẻ nhờ buổi họp này mới biết con mình có một ước mơ lớn như vậy.

Em Vũ Kim N., học sinh lớp 10 viết trong thư gửi cha mẹ rằng: “Con không muốn bị lấy điểm số ra chửi bới, so sánh. Con muốn đi học về, cha mẹ dành cho con những nụ cười. Con cần động lực để học tập chứ không phải suốt ngày bị lấy điểm số ra phàn nàn. Con muốn cuối tuần được đi chơi với gia đình như bao bạn khác chứ không phải ở nhà một mình “ôm” điện thoại”.

Còn Vũ Cẩm N., học sinh lớp 10 thì gửi cha mẹ một bức thư vẽ hình nữ bác sĩ thú y đang khám bệnh cho một chú chó và đề dòng trạng thái: “Tôi khao khát được trở thành một bác sĩ thú y”.

Chị Vũ Thị Út Lịch, phụ huynh của em Vũ Cẩm N. chia sẻ: “Tôi đã không cầm được nước mắt khi nhận được bức thư của con gái. Ở nhà con rất yêu động vật, những ngày qua ở tận nước Úc xa xôi xảy ra cháy rừng, nhiều động vật bị chết cháy rất tội nghiệp. Chứng kiến những hình ảnh này, con đã khóc vì không thể giúp đỡ những loài động vật đó. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì ước mơ sau này trở thành bác sĩ thú y của con giàu nhân văn, và tôi sẽ ủng hộ ước mơ của con”.

Một phụ huynh khác thì bày tỏ sự bất ngờ vì lâu nay con ít tâm sự với cha, nhưng trong bức tranh con vẽ về một người cha thầm lặng, cần mẫn hằng ngày đưa đón con đến trường kèm theo một câu “nịnh” dễ thương: “Có thể bạn không tin trên thế gian này có siêu anh hùng nhưng nếu bạn gặp bố của tớ, bạn sẽ tin điều đó là có thật”.

* Đồng hành với những ước mơ

Việc thay đổi hình thức họp phụ huynh của Trường THPT Lê Quý Đôn đã mang lại hiệu ứng tích cực từ nhiều phía, đây là một mô hình mới có thể nhân rộng, góp phần tạo tiếng nói chung giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh. Anh Đinh Quang Thành, một phụ huynh có con đang học lớp 10 chia sẻ: “Trong xã hội bận rộn, đôi khi phụ huynh mải mê lo cơm áo gạo tiền nên chẳng mấy khi để ý xem con mình đang nghĩ gì, con thực sự muốn gì, hay có mơ ước gì? Mình cứ áp đặt con bằng điểm số mà không biết nỗi khổ tâm của con. Tôi tin rằng nếu cha và con cùng hiểu nhau thì ước mơ của con không khó để trở thành hiện thực”.

Phụ huynh tham quan triển lãm tranh do chính tay con em mình vẽ và bán gây quỹ từ thiện cho người nghèo
Phụ huynh tham quan triển lãm tranh do chính tay con em mình vẽ và bán gây quỹ từ thiện cho người nghèo

Ngay tại buổi họp, sau khi đọc những bức thư của con, cha mẹ đã viết thư “phúc đáp”. Em Trần Thùy Linh, học sinh lớp 12 cảm thấy vững tin hơn khi nhận được những lời cổ vũ của cha mẹ qua bức thư tay với nội dung: “Cha mẹ đi họp phụ huynh cho con và rất vui khi con đã chia sẻ mong muốn khởi nghiệp ở tuổi 18. Cha mẹ biết kết quả học tập của con không được bằng hai chị của con, nhưng điều đó không quan trọng. Cha mẹ sẽ luôn cùng con thực hiện ước mơ”.

Cầm trên tay bức thư của cha mẹ gửi lại sau buổi họp phụ huynh, em Lê Quang Thành cảm thấy mình chưa bao giờ hạnh phúc đến thế. Em chia sẻ: “Em đã có chút lo lắng khi viết thư cho cha mẹ tâm sự về những áp lực học tập hằng ngày cha mẹ “đặt” lên em, tuy nhiên em đã cảm thấy rất hạnh phúc vì cha mẹ đã nói những lời dịu dàng, quan tâm, chia sẻ. Em như cởi bỏ được áp lực để có thể thoải mái tâm lý mà học tốt hơn trong năm học cuối cấp”.

Anh Nguyễn Văn Lộc, một phụ huynh có con đang học lớp 11 thì chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia một buổi họp phụ huynh xúc động như vậy. Chúng tôi đã quên đi chuyện gây áp lực con mình là phải học thật nhiều, điểm số thật cao. Thay vào đó, chúng tôi đã có cơ hội lắng nghe con nói, thấu hiểu, đồng cảm và đồng hành với các con thực hiện ước mơ vì tương lai phía trước. Chỉ mong sao các con cố gắng hết mình, sống có trách nhiệm, kính trọng thầy cô, yêu thương bạn bè, chia sẻ cùng mọi người, còn chuyện học hành điểm số có lẽ không quá quan trọng nữa rồi”.

Công Nghĩa

Đồng Nai

© 2021 FAP
  64,966,355       1/1,033