Xã hội

Sắc xuân trong sân trường

Trang trí khuôn viên trường theo chủ đề Tết cổ truyền; tổ chức lễ hội mùa xuân với các trò chơi dân gian, các gian hàng ẩm thực; trao học bổng, tặng quà cho học sinh nghèo… là những hoạt động mà các trường học trên địa bàn tỉnh đang thực hiện. Tất cả nhằm mang đến cái Tết đầm ấm, vui vẻ cho học trò.

Trang trí khuôn viên trường theo chủ đề Tết cổ truyền; tổ chức lễ hội mùa xuân với các trò chơi dân gian, các gian hàng ẩm thực; trao học bổng, tặng quà cho học sinh nghèo… là những hoạt động mà các trường học trên địa bàn tỉnh đang thực hiện.  Tất cả nhằm mang đến cái Tết đầm ấm, vui vẻ cho học trò.

Các học sinh Trường tiểu học Nguyễn An Ninh tham quan khu vực trang trí mùa xuân. Ảnh: H.Yến
Các học sinh Trường tiểu học Nguyễn An Ninh tham quan khu vực trang trí mùa xuân. Ảnh: H.Yến

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các trường học cũng thu hẹp hoạt động vui đón xuân, hạn chế số lượng người tham dự để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

* Rộn ràng không khí Tết

Tại Trường mầm non Hóa An (TP.Biên Hòa), từ hơn 1 tuần nay, cô và trò nhà trường đã tấp nập làm công tác trang trí trong và ngoài lớp học theo chủ đề Mùa xuân. Trong sân trường, không khí Tết đã ngập tràn. Các góc trang trí giờ đây trở thành nơi để trẻ trải nghiệm những hoạt động đón Tết cổ truyền. Tùy theo lứa tuổi, cô sẽ thiết kế hoạt động phù hợp cho trẻ.

Không chỉ trang trí “mặt tiền”, từng góc nhỏ trong sân trường đều được cả cô và trò cùng chăm chút. Những chậu cây, bình gốm cũng được “tân trang” để sẵn sàng đón xuân.

Đẹp nhưng phải tiết kiệm

Đó là tiêu chí được các trường học đưa ra khi thực hiện trang trí tết. Để có thể tiết kiệm chi phí, các trường tận dụng các vật liệu tái chế để làm mô hình trang trí (bánh chưng, bánh tét, dưa hấu, pháo…). Bên cạnh đó, công việc trang trí trong trường đều do giáo viên, học sinh tranh thủ thực hiện sau giờ học. Thậm chí, Trường mầm non Hóa An còn chủ động mua giống cây hoa từ cách đây 1 tháng để tự chăm sóc.

Cô Phạm Thị Phượng, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Hóa An vui vẻ cho biết: “Khi phụ huynh đến đón trẻ, thấy quang cảnh nhà trường được trang trí đẹp mắt, phụ huynh rất phấn khởi. Phụ huynh tấm tắc khen các cô khéo tay, tạo được môi trường đẹp để cho con em mình học tập và vui chơi. Sau giờ đón trẻ, phụ huynh rất thích và dẫn con đi dạo xung quanh sân trường và chụp hình. Không khí sân trường trở nên nhộn nhịp, vui tươi”. 

Tại Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hòa), đến tuần này, công tác trang trí tết vẫn đang được tiến hành. Nhà trường tận dụng một góc ở khu hiệu bộ để trang trí mâm ngũ quả, cành đào, ruộng lúa. Một sân khấu có đôi câu đối được dựng ngay dưới sân trường, 1 cây đào và 1 cây mai cao tầm 4m đang được gắn hoa. Công việc trang trí còn dang dở nhưng các phụ huynh vẫn tranh thủ giờ đón con để chụp hình kỷ niệm.

Tất cả các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa đều trang trí cổng trường với chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân. Đặc biệt, năm nay các trường đều chú trọng hướng đến chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ở các trường THPT, công tác trang trí tết do các lớp tự thực hiện, chủ yếu trang trí tại lớp học.

Cũng như năm ngoái, năm nay, Trường THCS-THPT Huỳnh Văn Nghệ (H.Vĩnh Cửu) sẽ tổ chức các hoạt động: thi gói bánh chưng, hội chợ ẩm thực, thi trang trí lớp học. Bánh chưng sau khi gói và nấu sẽ được đem đi tặng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Với hội chợ ẩm thực, mỗi lớp sẽ “thuê mặt bằng” mở gian hàng với giá 50 ngàn đồng. Toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động này cộng với tiền tiết kiệm nuôi heo đất của các lớp sẽ được dùng để trao cho những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

* Chăm lo cho học sinh nghèo

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các trường phải hủy hoặc thu hẹp các hoạt động vui đón Tết như: lễ hội mùa xuân, hội chợ ẩm thực, hội trại xuân… Tuy vậy, các hoạt động nhằm chăm lo cho học sinh nghèo đón Tết vẫn được duy trì và thực hiện tốt. Nhờ có sự san sẻ, yêu thương của bạn bè, thầy cô, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo có thể được đón một cái Tết đầm ấm, vui vẻ hơn.

Năm nay, Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) tổ chức giải bóng đá học sinh nhưng không tổ chức lễ khai mạc. Ngoài ra, trường tổ chức trao quà tết và lì xì cho 18 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. 

Cô và trò Trường mầm non Hóa An trang trí sân trường
Cô và trò Trường mầm non Hóa An trang trí sân trường

Cũng như Trường THPT Trấn Biên, năm nay, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Biên Hòa) không tổ chức hội trại xuân thường niên do lo ngại dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, nhà trường vẫn thực hiện hoạt động chăm lo tết cho học sinh nghèo. Theo thầy Nguyễn Quang Thái, Hiệu trưởng nhà trường, năm nay, trường đã trao 117 phần quà tết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại trường.

Ngày 25-1, Trường THCS Long Phước (H.Long Thành) đã tổ chức chương trình Cây mùa xuân tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, có 70 học sinh đã nhận được phần quà tết. Đây thực sự là món quà ý nghĩa về tinh thần và vật chất đối với các em. Số tiền trao quỹ học bổng được góp từ tiền nuôi heo đất của chính các học sinh, đồng thời các trường còn vận động thêm các mạnh thường quân tham gia hoạt động này.

Tại Trường tiểu học Sông Mây (H.Vĩnh Cửu), ngoài việc tổ chức hội thi trang trí mâm ngũ quả với sự tham gia của phụ huynh, nhà trường còn tổ chức lễ hội ẩm thực nhằm gây quỹ tặng quà cho học sinh nghèo. Hội chợ đã thu được gần 35 triệu đồng. Với số tiền này, nhà trường dự kiến sẽ tặng quà tết cho 96 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

Riêng đối với các trường mầm non, lễ hội mùa xuân là hoạt động không thể thiếu mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Trong ngày hội, học sinh được tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức văn nghệ, tham gia gian hàng ẩm thực… Để đảm bảo công tác phòng dịch, các trường chỉ tổ chức cho học sinh tham gia chứ không mời phụ huynh như những năm trước.

Từ nay đến khi nghỉ tết, các hoạt động trải nghiệm, văn hóa - văn nghệ mừng xuân mới sẽ tiếp tục được các trường tiếp tục thực hiện.

Hải Yến

Đồng Nai

© 2021 FAP
  533,751       1/318