Giáo dục

Ý tưởng lọc nước mặn thành nước ngọt của học sinh lớp 3

Mới 8 tuổi nhưng Nguyễn Chí Tình ở Hậu Giang đã có suy nghĩ làm cách nào để cải tạo nguồn nước mặn thành nước ngọt cho người dân sử dụng.

Với sáng kiến chế tạo máy lục bình thông minh lọc nước mặn thành muối và nước ngọt, em Nguyễn Chí Tình, học sinh lớp 3 trường tiểu học Phụng Hiệp (Hậu Giang) đã giành giải nhất cuộc thi "Ý tưởng trẻ thơ" vừa diễn ra ở Hà Nội, dành cho khối lớp 1-3. Dù còn nhiều điều phải hoàn thiện, song, Ban giám khảo đánh giá cao "phát minh" táo bạo của Tình, dù em mới chỉ là học sinh cấp một.

Còn hai em Đinh Quỳnh Ngân và Đinh Thị Nguyệt Minh, lớp 4 trường tiểu học Trần Phú (Ninh Bình) giành giải nhất khối lớp 4-5 với ý tưởng máy thu và xử lý bão trong lòng đất.

polyad

Nam sinh lớp 3 bên mô hình máy lục bình thông minh lọc nước mặn thành muối và nước ngọt.

Đây là cuộc thi do Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức dành cho tất cả học sinh tiểu học trên toàn quốc. Qua hai vòng thi Hình thành ý tưởng và Thực hiện mô hình, 30 ý tưởng xuất sắc nhất của các "nhà phát minh" tiểu học đã lọt vào vòng chung kết Ý tưởng trẻ thơ 2016. 

Ở vòng cuối, các thí sinh nhí đã cùng tranh tài và thể hiện đam mê, sáng tạo, bản lĩnh của mình qua các ý tưởng, mô hình thiết kế. Nhiều em thể hiện sự tự tin khi thuyết trình về ý tưởng của mình cũng như bản lĩnh, nhanh nhẹn qua phần hỏi đáp với Ban giám khảo.

Kết quả chung cuộc tính trên điểm của cả 3 vòng thi dựa trên các tiêu chí gồm sự sáng tạo trong ý tưởng, tính thẩm mỹ của mô hình và sự am hiểu, tự tin khi thuyết trình. 

y-tuong-loc-nuoc-man-thanh-nuoc-ngot-cua-hoc-sinh-lop-3-1

Em Nguyễn Chí Tình cùng hai nữ sinh lớp 4 giành giải nhất cuộc thi.

Cuộc thi cũng trao hai giải nhì, hai giải ba cùng nhiều giải khuyến khích, giải Honda cho các ý tưởng còn lại lọt vào vòng chung kết. Với giải nhất, mỗi học sinh sẽ  nhận học bổng trị giá 20 triệu đồng; giải nhì 14 triệu đồng, giải 3 là 8 triệu đồng...

Những trường tiểu học có thí sinh đạt giải nhất, nhì và ba sẽ nhận phần thưởng có giá trị tương ứng là 60, 50 và 40 triệu đồng bằng hiện vật. Đây là phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp của nhà trường đối với cuộc thi và khuyến khích các trường tiếp tục ủng hộ, chung tay truyền tải thông điệp “Ý tưởng vì một cuộc sống tốt đẹp hơn” tới các thế hệ học sinh tiếp theo.

y-tuong-loc-nuoc-man-thanh-nuoc-ngot-cua-hoc-sinh-lop-3-2

Những nhà khoa học nhí giành giải trong cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ năm nay.

Ý tưởng trẻ thơ do Vụ Giáo dục Tiểu học và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức từ năm 2008. Qua 9 năm thực hiện, cuộc thi trở thành sân chơi cho các em nhỏ trên khắp cả nước. Tham gia chương trình, các em không chỉ được thể hiện tình yêu với con người, thiên nhiên, đất nước qua tranh vẽ mà còn bộc lộ óc quan sát, sự khéo léo, khả năng liên tưởng cũng như phản ứng linh hoạt và tính kiên trì trong từng khâu làm mô hình.

Năm 2016, Công ty Honda Việt Nam trích ra 2,5 tỷ đồng cho Quỹ từ thiện Honda. Qũy này sẽ triển khai hoạt động trao tặng học bổng thường niên cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập và hỗ trợ trang thiết bị thư viện cho các trường tiểu học nghèo trên cả nước. 

Ngọc Anh

VNExpress

cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ, Công ty Honda Việt Nam, cuộc thi dành cho học sinh tiểu học


© 2021 FAP
  768,179       3/871