Giáo dục

Làm thế nào để trẻ không chịu áp lực khi bước vào năm học mới

Lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên chỉ là người định hướng sẽ giúp các em làm chủ kiến thức.

Chuyên gia tư vấn Đào tạo Mohan Dhall (Australia), Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam đã đưa ra phương pháp giáo dục định hướng cho trẻ em. Theo đó, sơ đồ học tập được ưu tiên là giáo viên - định hướng - học sinh - kiến thức. Nghĩa là học tập và việc tiếp cận kiến thức do các em học sinh chủ động.

Điều này xóa bỏ rào cản và áp lực học tập cho trẻ, để các em tự do tìm kiếm kiến thức. Chính các em mới là người có thể tìm ra con đường phù hợp nhất cho mình dưới định hướng của gia đình và nhà trường. Học chủ động (learning active) cũng tập cho trẻ thói quen tự giác, chủ động trong suy nghĩ, hành vi, hiểu và chịu trách nhiệm đến cùng với những lựa chọn của mình.

Với định hướng đào tạo học sinh theo chuẩn công dân toàn cầu, ở trung tâm Apollo ,Anh ngữ trở thành ngôn ngữ thứ 2, học viên ở đây luôn được chuẩn bị tâm thế tự tin, chủ động, không ngại thử thách và dám đương đầu.

thay-doi-phuong-phap-giup-tre-tien-bo-trong-hoc-tap-xin-bai-edit

Hãy để trẻ sẵn sàng bước vào một năm học mới với tâm thế chủ động nhất.

Sơ đồ “giáo viên - kiến thức - học sinh” là cách dạy truyền thống được áp dụng nhiều năm nay tại Việt Nam. Điều này định hình một ý tưởng rõ ràng, chỉ ra cách tiếp cận và giải quyết vấn đề, giúp các em học sinh dễ dàng hơn trong việc triển khai và định hướng. Cho đứa trẻ một miếng cá, kỳ vọng chúng sẽ làm một đĩa cá rán, nhưng khi chúng làm cá kho thì lại không được ghi nhận.

Nhiều gia đình cho con vào các trường đại học top đầu trong nước và quốc tế. Tương lai của những bác sĩ, kỹ sư, doanh nhân…. được chuẩn bị gấp gáp hơn bao giờ hết. Theo thống kê của Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam vào tháng 4/2015, cứ 5 đứa trẻ sinh ra thì quá nửa phải chịu áp lực học tập nặng nề đến hết năm 18 tuổi. 20% học sinh nam bị rối loạn tâm lý học tập và con số này ở nữ là 10%. Các em được dạy dỗ và kỳ vọng quá nhiều, không được tự tay nhào nặn ước mơ của mình, nhưng lại mang trọng trách phải làm “cá rán”. Điều này khiến các em bị áp đặt về cách tư duy, suy nghĩ và thói quen của mình.

thay-doi-phuong-phap-giup-tre-tien-bo-trong-hoc-tap-xin-bai-edit-1

Năm học mới là thời điểm quan trọng để hình thành thói quen học chủ động cho trẻ.

Theo chuyên gia tư vấn đào tạo Mohan Dhall, nếu xem giáo dục là một trận chiến thì sẽ là trận chiến. Thế nhưng nếu nghĩ là con đường dài mà bất cứ ai cũng phải đi qua, thành quả cũng sẽ xứng đáng hơn rất nhiều. Và trong tương lai, nếu cả thế giới rẽ lối, bạn cũng nên rẽ. Bởi giáo dục không nên là một con đường mòn, nó phải là sự thay đổi nối tiếp để tìm ra những hướng đi hiệu quả hơn.

Ngọc Anh

Từ ngày 1/8-15/9, Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam (Apollo English) triển khai chương trình Back to school 2016 với chủ đề “100% sẵn sàng chào năm học mới”. Tham gia chương trình, học viên có cơ hội miễn phí học thử và kiểm tra đầu vào, các học viên mới sẽ được tham gia bốc thăm học bổng có giá trị từ 700.000 nghìn tới 5 triệu đồng. Còn những học viên đang theo học tại Apollo khi giới thiệu bạn đến học sẽ nhận được học bổng 2 triệu đồng, 1,5 triệu đồng là học bổng dành cho cho học viên được giới thiệu.

Chương trình áp dụng tại các trung tâm Apollo trên cả nước. Tìm hiểu thêm thông tin chương trình tại website hoặc gọi 1800–6655 để được tư vấn. 

VNExpress

Thay đổi phương pháp, giáo dục, Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam


© 2021 FAP
  768,126       2/871