Giáo dục

Mong điều kỳ diệu đến với gia đình cậu học trò nhỏ

Mẹ mắc bệnh ung thư nhiều năm, ba với đồng lương giáo viên ít ỏi không thể lo cho hai anh em Tuấn học đến nơi đến chốn.

Theo chân một người quen đến huyện ngoại thành Hóc Môn, tôi có dịp tiếp xúc với cháu Huỳnh Anh Tuấn sinh ngày 4/6/2005, đang là học sinh lớp 6A3 của Trường THCS Phan Công Hớn.

mong-dieu-ky-dieu-den-voi-gia-dinh-cau-hoc-tro-nho

Anh Tuấn đang sống cùng ba mẹ và đứa em 5 tuổi tại ấp Bắc Lân, Bà Điểm, Hóc Môn. Hiện tại, gia đình em đang rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn vì mẹ mắc bệnh ung thư. Nhiều năm qua, cả gia đình gồng gánh lo chạy chữa cho mẹ Tuấn, nhưng đến nay gần như kiệt sức. Mẹ của Tuấn bị ung thư phổi, đang ở giai đoạn giai đoạn 4 và điều trị hóa chất (phác đồ 2) tại khoa ung bướu C4 của bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Chi phí chữa trị cho mẹ em lên đến 5 triệu đồng trên một lần vô thuốc, và tần suất là 3 đợt vô thuốc trong tuần.

Ba của Tuấn là giáo viên cấp 1 của trường Tây Bắc Lân. Với đồng lương của viên chức thì gia đình em cũng chỉ đủ xoay sở chi phí phần nào, còn việc khám chữa bệnh của mẹ Tuấn gần như là gánh nặng oằng vai người ba. Mặc khác, Tuấn còn đứa em nhỏ vừa lên 5 tuổi, do mẹ bệnh, thu nhập gia đình thấp nên em của Tuấn không được đến nhà trẻ mà quanh quẩn ở nhà.

mong-dieu-ky-dieu-den-voi-gia-dinh-cau-hoc-tro-nho-1

Ngoài giờ học, Tuấn hỗ trợ mẹ việc nhà và phụ chăm em. Nhìn hai anh em quay quần bên người mẹ bệnh nằm bất lực mà hàng xóm láng giềng ai cũng thương xót. Chẳng có nỗi niềm nào xót xa cho bằng tình cảnh của người mẹ khi nhìn 2 đứa con dần lớn lên, nhưng tương lai đầy khó khăn phía trước.

Có lần, khi nói chuyện với tôi, cô Chín (mẹ của Tuấn) bảo rằng chỉ ước mong có điều kỳ diệu giúp bệnh tình của cô thuyên giảm, để cô có thể cùng chú phụ chăm lo cho 2 đứa con. Cô luôn hy vọng hai con của mình được ăn học đến nơi đến chốn.

Có những đêm cô không tài nào ngủ được vì thương 2 con và rất sợ cảnh Tuấn phải nghỉ học để bươn chải kiếm tiền. Rất mong chương trình có thể lắng nghe được tâm tư của một người mẹ như cô Chín, để giúp em Tuấn có thêm cơ hội được học hành để có tương lại tươi sáng hơn.

Quyên

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  768,024       4/869