Giáo dục

Hai anh em vùng cao cùng nhau vượt khó

Ba bị ung thư, mẹ trầm cảm, gia cảnh khó khăn nhưng Thục Nguyên và Bá Tiến vẫn nỗ lực học giỏi và chăm chỉ làm thêm để phụ các anh chị lo cho gia đình.

Tôi được sinh ra và lớn lên tại vùng rừng núi Tây Nguyên - nơi mà người dân luôn giữ vững tinh thần lạc quan trước mọi sóng gió. Trong đó, chúng tôi đặc biệt khâm phục nghị lực sống và sự vươn lên mạnh mẽ của hai bé Thục Nguyên và Bá Tiến (hộ nghèo có 9 con của xã Eaktur, huyện Cư Kuin, Đăk Lăk).

Nguyên và Tiến cùng một người anh em nữa vẫn cố gắng dìu dắt nhau đến trường mỗi ngày trên con đường đất đỏ vắng bóng người qua lại. Dù vất vả, khó khăn nhưng các em luôn là một trong số những học sinh nghèo ở trường THCS Trung Hòa đạt học lực khá giỏi trong suốt những năm qua. 

hai-anh-em-vung-cao-cung-nhau-vuot-kho

Hiểu hoàn cảnh gia đình mình, Thục Nguyên chịu khó làm thêm để phụ giúp cha mẹ.

Hiện tại, Thục Nguyên và Bá Tiến đang sống cùng ba mẹ trong căn nhà thuê cũ kỹ với giá 2 triệu đồng mỗi năm. Căn nhà rộng 80m2 nhưng lại không có phòng vệ sinh, trong nhà trống rỗng, không có đồ đạc gì giá trị và bao quanh bởi 4 bức tường ẩm mốc, mục dột vì mưa nắng.

Ông Thọ - ba của hai em bị ung thư thanh quản, phải mổ cách đây 7 năm. Từ khi mổ đến nay ông yếu hẳn đi, chẳng làm được việc nặng như trước, lại còn hay đau ốm vặt. Do đó, thu nhập trong gia đình cũng giảm đáng kể, đặc biệt, vì không có điều kiện chăm sóc vết mổ nên giờ ông không thể nói được.

Còn mẹ của các em, bà Quang lại mắc phải chứng bệnh trầm cảm do áp lực cuộc sống. Bà chẳng thể làm thuê gì, chỉ quanh quẩn với công việc nhà. Vì thế, gánh nặng kinh tế gia đình không chỉ đổ dồn lên các anh chị lớn mà còn lên cả Thục Nguyên.

hai-anh-em-vung-cao-cung-nhau-vuot-kho-1

Ba mẹ của Thục Nguyên và Bá Tiến.

Hằng ngày, ngoài giờ học chính ở trường, Nguyên tranh thủ giúp mẹ việc nhà, rồi lại cần mẫn phụ rửa chén, lau nhà ở một quán bún trong thôn. Em đã quen với công việc này suốt 3 năm nay. Những đồng lương ít ỏi có được, Nguyên dành dụm đóng tiền học và mua dụng cụ học tập cho mình và em Tiến.

hai-anh-em-vung-cao-cung-nhau-vuot-kho-2

Bá Tiến luôn nỗ lực học thật giỏi để cha mẹ và các anh chị vui lòng.

Thương ba mẹ khó khăn, thương anh chị vất vả, nên Tiến luôn cố gắng học hành chăm chỉ. Chẳng được học thêm như bạn bè cùng lớp, cũng không có ai kèm cặp, Tiến tìm tòi tự học nhờ vào nguồn sách tham khảo ít ỏi ở thư viện trường.

Tiếng Anh là môn học Tiến yêu thích nhất. Đặc biệt, trong năm học vừa qua, em đã xuất sắc vượt qua vòng loại ở trường và lọt vào đội tuyển thi cấp huyện trong cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên mạng Internet – IOE. 

Thành quả mà hai anh em đạt được không có gì mới lạ, nhưng đặt vào hoàn cảnh hiện tại của gia đình các em thì không phải ai cũng làm được. Ông bà ta đã dạy “lá lành đùm lá rách”, tôi vẫn tin bằng tình yêu, sự lạc quan và niềm đam mê của hai em, cùng với những sự giúp đỡ dù nho nhỏ của mỗi người chúng ta thì giấc mơ của Thục Nguyên và Bá Tiến sẽ được thắp sáng.

Nguyễn Thị Mỹ Tr​inh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.
VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  763,574       12/952