Giáo dục

Bức thư người mẹ gửi tới bạn cùng lớp của con

Do bị tự kỷ, con trai chị Jessica Sylfest thường xuyên kích động và có nhiều hành động khác thường. Người mẹ này đã viết bức thư dài gửi đến các bạn ở lớp mẫu giáo của con với mong muốn nhận được sự chia sẻ, hợp tác.

Jessica Sylfest là mẹ của 2 đứa con khác biệt. Tháng 2/2014 con trai 2 tuổi Grayson của cô được xác định mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Cô bắt đầu lập trang blog “Pieces of Love” kể về tình yêu, gia đình, sự đấu tranh, khoan dung, hy vọng và tất cả mọi thứ của mình. Bức thư cô viết gửi những bạn cùng lớp mẫu giáo của Grayson trên trang blog vào ngày 31/8 vừa qua đã thu hút và nhận được sự đồng cảm của rất nhiều người, đặc biệt là phụ huynh.

buc-thu-nguoi-me-gui-toi-ban-cung-lop-cua-con

Cậu bé Grayson bị mắc chứng ASD trong  buổi đến lớp làm quen ngày 29/8 vừa qua. Ảnh: Huffinton Post.  

“Thân gửi những cô bé, cậu bé,

Chào các con! Chào mừng các con đến lớp 4K! Các con thật đáng yêu với những chiếc balô hình người nhện và những bộ váy Elsa lấp lánh. Cô chỉ biết rằng các con sẽ có một năm học tuyệt vời để khám phá trường học mới xinh đẹp và phát triển trí não.

Năm học này đánh dấu mốc đầu tiên trong 13 năm các con sẽ cùng nhau trải nghiệm ở trường Williams Bay. Nhiều con sẽ tìm được tình bạn cả đời của mình trong khi học ở trường. Những người bạn tốt nhất của cô đều là những người cô gặp ở trường học.

Bây giờ các con còn quá nhỏ để hiểu điều này, nhưng các con có rất nhiều quyền. Các con có quyền tạo ra không gian chứa đầy tình yêu, sự tôn trọng và sự bằng lòng trong phòng học. Quyền nắm bắt những điều các con không hiểu. Quyền nhìn thấy tất cả điều tuyệt vời làm cho mọi người trở nên đặc biệt. Quyền phát triển không chỉ trí não mà còn cả trái tim. Và sau đó, các con có quyền để về nhà và chia sẻ sự thông minh vô hạn của mình với gia đình và bạn bè. Bởi vì ngay cả khi chỉ 4 tuổi, các con có quyền để yêu vô điều kiện.

Đây là một cái gì đó sẽ trở nên khó khăn hơn khi các con lớn lên. Chúng ta cần những đứa trẻ dũng cảm như các con để học và giữ gìn tình yêu vô điều kiện. Chúng ta cần các con để dạy những người trong thế giới đã quên mất tình yêu vô điều kiện là gì. Để tha thứ mà không cần lý do. Để tin tưởng mà không do dự.

Các con có thấy cậu bé ở kia đang lắc lư với sự phấn khích? Có phải là cậu bé không trả lời các con khi hỏi tên? Đó là con trai Grayson của cô. Grayson là cậu bé tuyệt vời nhất. Con tràn đầy niềm đam mê, tình yêu và năng lượng. Con thích không gian, ném đá và ăn cá sucker. Con không thể nhìn vào người khác khi họ nói chuyện với mình, nhưng con có thể nghe thấy. Grayson có thể không trả lời khi các con hỏi, nhưng cậu bé đang gào thét câu trả lời ở bên trong. Grayson có thể không tham gia chơi cùng nhóm bạn nhưng con thật sự muốn.

Grayson là một chút khác biệt với chúng ta. Không xấu. Không tốt hơn hay kém hơn. Không kỳ lạ hay nghịch ngợm. Chỉ khác biệt. Grayson bị ASD. Đôi khi, Grayson sẽ hành động khác các con. Các con không thể hiểu vì sao. Điều đó không sao. Grayson chỉ đơn giản là chính mình. Một Grayson ngây thơ, tuyệt vời, đáng yêu.

Các con có thể làm giúp cô một việc được không? Hãy hỏi lại Grayson tên của cậu bé là gì. Lần này hỏi chậm hơn một chút. Hãy nhìn vào mắt Grayson và đợi cậu bé nhìn lại các con. Hãy rủ Grayson chơi cùng. Hãy hiểu khi thỉnh thoảng Grayson trả lời “Không”. Hãy nhớ rằng Grayson không giận các con. Hãy biết rằng Grayson vẫn muốn làm bạn với các con. Có lẽ Grayson chỉ cần nghỉ ngơi chút.

Đôi khi Grayson bị kích động. Các con có biết cảm giác bị kích động là thế nào không? Các con đã bao giờ ngồi yên trong xe trong thời gian rất lâu chưa? Và các con bắt đầu mất kiên nhẫn và sẽ thực sự vui mừng khi được ra khỏi xe? Đó là cảm xúc thường xuyên của Grayson. Grayson bị kích động và chỉ cần nghỉ ngơi, nhưng đôi khi con làm những điều vô thức. Grayson có thể đập đồ chơi của các con hay đẩy các con. Grayson cảm thấy có lỗi khi làm những điều đó.

Cô có thể nhờ các con thêm một việc nữa? Cô biết cô nợ các con những ân huệ này. Nếu Grayson bị kịch động và làm điều gì đó các con không thích, hãy hít một hơi thật sâu, nhẹ nhàng nói với Grayson rằng các con đã chơi xong và sẽ bỏ đi. Khi Grayson không còn bị kích động nữa, cậu bé sẽ đến tìm các con để xin lỗi. Cô biết rất khó khăn để bỏ đi khi ai đó làm các con khó chịu. Nhưng Grayson khác biệt và đôi khi chúng ta có thể giúp những người khác biệt bằng cách hiểu và cho họ khoảng không gian.

Cô không bao giờ muốn các con bị tổn thương! Vì vậy, nếu các con không cảm thấy an toàn, hãy nói với giáo viên một cách nhẹ nhàng và bình tĩnh. Giáo viên sẽ đảm bảo các con được an toàn và cũng sẽ giúp Grayson khi đang bị kích động. Đôi khi việc các con tự mình giúp Grayson có thể làm cho cậu bé bị kích động hơn.

Là một đứa trẻ không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Người lớn yêu cầu các con thông minh, mạnh mẽ và can đảm trong mọi tình huống. Đôi khi, họ yêu cầu các con làm những việc mà họ không thể tự làm. Các con được yêu cầu chia sẻ đồ chơi và cư xử đúng đắn, nói “cảm ơn” và “làm ơn”. Mỗi ngày các con lớn thêm một chút. Và đôi khi trẻ lớn lên mà quên mất cách đối xử với mọi người bằng tình yêu, sự tôn trọng và bằng lòng đơn giản như thế nào, cho dù những người đó khác biệt.

Cô biết hôm nay cô đã đòi hỏi rất nhiều ở các con! Và cô hứa sẽ mang cho các con những món ăn ngon để thay lời cảm ơn cho những ân huệ này. Nhưng bây giờ, cô chỉ có thể gửi đến các con một món quà duy nhất - lời cảm ơn sâu sắc nhất vì đã chấp nhận Grayson của cô. Rất khó khăn cho cô khi đưa Grayson đến trường cùng các con mỗi ngày. Cô luôn lo mỗi khi không ở cùng Grayson. Cô băn khoăn về những điều mình không thể kiểm soát. Cô sợ rằng thông điệp của mình không tới được các con. Cô sẽ mang những món quà để cảm ơn các con. Và cũng sẽ tặng các con những món quà của Grayson.

Từ trong trái tim, cô biết rằng Grayson sẽ dạy cho các con những gì cậu bé đã dạy cho cô trong suốt 4 năm qua. Grayson sẽ dạy các con sự kiên nhẫn, kiên trì, bền bỉ, sự khác biệt và chấp nhận sự khác biệt. Mặc dù khác biệt, Grayson sẽ dạy các con biết cách yêu quý và làm bạn với cậu bé, biết cách nắm bắt những sự khác biệt tuyệt vời của cậu bé và của chính các con.

Các con có rất nhiều quyền. Với độ tuổi lên 4, các con có thể giúp cô thêm một nhiệm vụ đơn giản: Các con có thể giúp cô thay đổi thế giới. Hãy tạo nên một thế giới an toàn, tốt đẹp và khoan dung hơn với cho những đứa trẻ như Grayson. Hãy cũng nhau làm điều đó nhé.

Mẹ của Grayson”.

Quỳnh Linh (theo Pieces of Love)

VNExpress

bức thư, người mẹ, bạn cùng lớp


© 2021 FAP
  762,494       1/828