Giáo dục

Giỏi toán có phải đặc tính di truyền

Một nghiên cứu mới cho thấy cha mẹ giỏi toán sẽ sinh ra những đứa con có kết quả xuất sắc trong môn học này.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã khảo sát về ảnh hưởng của cha mẹ đến khả năng học toán của con. Nó cho thấy ông bố bà mẹ giỏi toán dù “vô tình hay cố ý” sẽ truyền những kỹ năng con số cho con. Nghiên cứu mới được thực hiện trên 54 trẻ từ 5 đến 8 tuổi và 51 cha mẹ trong độ tuổi 30-59.

Kỹ năng và khả năng toán học của cha mẹ được đo lường thông qua một bài thi. Có một sự tương đồng lớn trong kết quả của cha mẹ và con cái về ghi nhớ các phép tính đơn giản, phân tích đề bài và cách tính toán.

Nhận thức của trẻ về con số cũng có thể dự đoán được dựa trên nhận thức của cha mẹ, ví dụ khả năng xác định một hộp có 15 quả bóng chắc chắn nhiều hơn hộp có 10 quả mà không cần đếm. Những nhà nghiên cứu tin rằng nhận thức về số này bắt đầu từ trong giai đoạn trứng nước.

gioi-toan-co-phai-dac-tinh-di-truyen

Nghiên cứu từ Đại học Pittsburgh cho thấy các ông bố bà mẹ giỏi toán dù “vô tình hay cố ý” sẽ truyền những kỹ năng con số cho con. Ảnh: Parent Herald.

Melissa E. Libertus, người phụ trách nghiên cứu và là nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu đào tạo và phát triển của Đại học Pittsburgh, cho biết mối quan hệ giữa kỹ năng toán học của cha mẹ và con cái có thể là sự tổng hợp của di truyền và môi trường. Cần có nhiều nghiên cứu được tiến hành thêm để có kết quả rõ ràng hơn.

Theo Khoa Khoa học tâm lý và thần kinh thuộc Đại học Missouri (Mỹ), một nghiên cứu khác cho thấy trẻ có nhiều khả năng giỏi toán khi bắt đầu vào mẫu giáo nếu có hiểu biết rõ ràng về những từ liên quan đến con số và số lượng. Trẻ hiểu cộng có nghĩa là nhiều hơn và trừ là ít hơn cũng sẽ có kết quả tốt hơn trong môn toán khi vào nhà trẻ.

Có được những khả năng này có thể giảm bớt việc học cho trẻ ở mẫu giáo và giúp chúng thành công trong những bài toán khó hơn sau này trên con đường học tập còn rất dài.

Quỳnh Linh (theo Parent Herald)

VNExpress

giỏi toán, đặc tính, di truyền


© 2021 FAP
  762,334       1/827