Giáo dục

Giúp sức cho Hân tiếp tục đến trường

Ba làm thợ hồ, mẹ là công nhân nên đồng lương ít ỏi không đủ để trang trải cho cuộc sống của gia đình và việc học tập của bé Ngọc Hân.

giup-suc-cho-han-tiep-tuc-den-truong

Tôi là dân tỉnh ít học, gia đình tương đối khó khăn. Năm 24 tuổi, tôi đã tìm cách lên Sài Gòn lập nghiệp. Là dân tỉnh lên Sài Gòn, không có bằng cấp nghề nghiệp chuyên môn vì tôi chỉ học hết cấp 3, với 2 bàn tay trắng nên thời gian đầu khá chật vật.

Một thời gian sau, tôi được nhận vào làm công nhân trong nhà máy ở quận 6 và công việc ổn định đến nay. Với chi tiêu tiết kiệm, lương công nhân giúp tôi đủ trả tiền trọ. Hiện tôi ở ghép chung với một anh bạn cùng công ty và trang trải tiền sinh hoạt, số còn dư chút đỉnh tôi tích góp để cuối năm về quê thăm cha mẹ.

Đã ngoài 30 nhưng tôi không dám lập gia đình vì thấy mình còn chưa đủ kinh tế vững vàng. Mặc khác, sống trọ ở khu vực quận 6, ngay giữa lòng Sài Gòn này, tôi thấy có nhiều gia đình con cái nheo nhóc, không lo được, nên trông bọn trẻ rất tội nghiệp.

Ở khu trọ của tôi có gia đình của em Lê Nguyễn Ngọc Hân là một ví dụ điển hình. Nhà em ở cách căn trọ tôi mấy căn. Gia đình em có tổng cộng 4 người, ba mẹ em tầm hơn 30 tuổi, Hân thì 11 tuổi, còn đứa em cũng vừa lên 6. Ba Hân làm thợ hồ, đồng lương ở khu vực quanh đây tương đối thấp mà việc thì vất vả, sức khỏe hao mòn dần. Mẹ Hân làm công nhân cho xí nghiệp cũng cách nhà khá xa, do chỉ là thợ phụ nên lương cũng thấp.

Tình trạng của gia đình Hân hiện tại khó khăn vì ba mẹ không tài nào lo đủ cho hai em ăn học. Gánh nặng tiền nhà trọ là một phần, rồi tiền sinh hoạt, em Hân còn nhỏ nên ăn uống khó khăn, không ai chăm sóc do ba mẹ đi làm suốt, thành ra người còi cọc. Hân là chị lớn nhưng tuổi em so ra còn khá bé để đảm đương việc nhà.

Thấy tình cảnh của gia đình họ mà tôi vừa xót xa, vừa thấy sợ. Nhà nghèo, đông con, không lo đủ cho tương lai của các bé, rồi chúng lang thang, thất học, rất dễ trở thành những đứa trẻ hư hỏng. Hiện tại, Hân đang theo học lớp bổ túc buổi tối ở phường 10, quận 6. Lớp học đó cũng khá gần khu trọ của tôi. Sách vở thì đến lớp Hân được các anh chị tình nguyện cho mượn, còn quần áo thì các em mặc đồ tự do. Thỉnh thoảng, tôi cho Hân được cái bánh cái kẹo mang về nhà để ăn với em gái. Nhưng những sự giúp đỡ đó chỉ là ủng hộ tinh thần, còn về vật chất để lo cho em lâu dài là một bài toán quá khó.

Tôi rất buồn cho thế hệ tương lai của các em. Mong chương trình chia sẻ với Hân và giúp sức cho em đến trường.

Thanh Duy

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.
VNExpress

Học bổng Đèn Đom Đóm, VnExpress, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  762,887       31/1,102