Giáo dục

Thủ khoa tốt nghiệp sớm của Học viện Nông nghiệp

Tốt nghiệp sớm một năm so với chương trình học, Phương tự tin đam mê nghề nghiệp và vốn ngoại ngữ tốt sẽ dẫn mình đến thành công.

Nguyễn Thị Hà Phương mới nhận bằng tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý đất đai ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam với kết quả đứng đầu toàn khóa. Không dành thời gian đi du lịch xả hơi sau thời gian học tập vất vả, Phương đi tình nguyện ở Lăng Chánh (Tuy Hòa) và tích cực luyện thi IELTS để làm hồ sơ xin học bổng du học Ba Lan.

thu-khoa-tot-nghiep-som-cua-hoc-vien-nong-nghiep

Trong kỳ thi đại học ba năm trước, Hà Phương đăng ký cả khối A và khối B vào đúng ngành yêu thích là Quản lý đất đai Học viện Nông nghiệp.

Trong khi đa số bạn bè chọn học kinh tế, ngân hàng, cô gái quê Thanh Hóa kiên định với lựa chọn riêng - ngành Quản lý đất đai. Là con một trong gia đình, quyết định của Phương được bố mẹ tôn trọng và ủng hộ. 

“Ngành Quản lý đất đai không khô khan như nhiều người nghĩ, ngược lại em thấy có thể phát triển khả năng sáng tạo khi học về quy hoạch. Các chuyến đi thực địa lẫn buổi thí nghiệm được tổ chức thường xuyên khiến em nắm bắt được tính chất công việc nhanh hơn, bên cạnh đó cũng có thêm kiến thức bổ ích khi được tìm hiểu sâu về luật và công nghệ thông tin”, Phương giải thích.

Cô gái sinh năm 1995 cũng là một trong số ít sinh viên rút ngắn được quá trình học chỉ còn ba năm. Một trong những nguyên nhân giúp Phương hoàn thành đủ các tín chỉ sớm hơn bạn bè là nhờ xuất sắc vượt qua kỳ thi tiếng Anh đầu vào, không phải tham gia 4 học phần tiếng Anh trong khóa học. Dù vậy, em vẫn chăm chỉ trau dồi ngoại ngữ ngay từ năm nhất đại học.

Phương chia sẻ, lúc mới học tiếng Anh, em không dám nói gì vì sợ sai. Tuy nhiên khi đã vượt qua được nỗi sợ, hiểu được rằng phải biết sai ở đâu thì mới sửa được, Phương chăm chỉ nói. “Ngoài việc giỏi chuyên môn thì vốn tiếng Anh tốt giúp em tự tin hơn, nhất là khi có nhu cầu học hỏi thêm từ các nước bạn”, em nói và khoe đã làm quen với sinh viên Lào, Campuchia khi tham dự Diễn đàn đất đai lưu vực sông Me Kong, mong muốn mở rộng giao lưu với nhiều bạn bè quốc tế.

Nữ thủ khoa đầu ra năm 2016 của Học viện Nông nghiệp hoàn toàn không có dáng dấp của “mọt sách”, ngược lại vẻ năng động ở em truyền cảm hứng cho người đối diện. Phương là Phó bí thư Liên chi đoàn khoa Quản lý đất đai, Bí thư chi đoàn K58QLA. Em từng đạt giải nhất cuộc thi “Thanh niên với kiến thức pháp luật năm 2014”, giải ba cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2016”.

Theo thạc sĩ Bùi Nguyên Hạnh, nguyên Bí thư Liên chi đoàn khoa Quản lý đất đai, Phương rất thông minh và có nhiều năng lượng cho các hoạt động. Em rất hòa đồng với bạn bè, coi thầy cô như người nhà nên thoải mái bộc lộ bản thân.

thu-khoa-tot-nghiep-som-cua-hoc-vien-nong-nghiep-1

Phương (giữa) tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện trong thời gian làm Phó Bí thư đoàn trường.

Thầy Hạnh cũng là chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học mà Phương tham gia có tên “Đánh giá chất lượng đất vùng trồng cam hàng hoá xã Châu Đình, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An và đề xuất biện pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng đất”, thuộc chiến dịch tình nguyện xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện đề tài này, Phương đã cùng thầy cô và các bạn sinh viên đi khảo sát thực tế 15 ngày tại Nghệ An, kết hợp với các hoạt động từ thiện.

Học tập kết hợp thực hành, đồng thời tham gia các hoạt động đoàn, đi tình nguyện ở các vùng sâu là cách Phương chọn để trải qua những ngày tháng sinh viên ý nghĩa nhất.

Phiêu Linh

VNExpress

thủ khoa, Học viện Nông nghiệp, tốt nghiệp, tiếng Anh, quản lý đất đai, tình nguyện, sinh viên, hoạt động đoàn


© 2021 FAP
  763,385       9/1,032