Giáo dục

Tình yêu của ông bà phía sau nụ cười của cô bé mồ côi

Ba mẹ mất từ khi Như và chị gái còn bé, hai bên nội ngoại phải chia ra mỗi bên chăm một cháu, những tưởng hết sóng gió thì ông ngoại Như đột ngột đổ bệnh.

Hoài Như là cô bé hồn nhiên, ngây thơ, hoạt bát và lanh lẹ. Em vừa chia tay trường mẫu giáo và hiện là học sinh lớp một trường Tiểu học Hưng Long (ấp 1, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP HCM). Bé được bà ngoại cưng chiều hết mực khi được xem phim hoạt hình, mua búp bê, mỗi tuần bà đều chở bé qua nhà nội ở quận 6 chơi.

Cuộc sống của Như hạnh phúc và đầy đủ hơn bao người. Thế nhưng mấy ai biết hoàn cảnh thương tâm của gia đình em. Vài năm trước, khi chị em Như, đứa còn phải bồng ẵm, đứa mới chập chững biết đi đã trở thành trẻ mồ côi. Mẹ Như lâm bệnh và qua đời, thời gian sau, đến lượt ba Như.

Gia đình hai bên nội ngoại quá đỗi bàng hoàng, xót thương cho 2 đứa trẻ chưa biết gì đã sớm thành trẻ mồ côi. Nhưng cả hai bên gia đình đều nghèo, đành chia 2 cháu ra mà nuôi, chị Như (hơn một tuổi) ở bên nội, Như ở bên ngoại.

tinh-yeu-cua-ong-ba-phia-sau-nu-cuoi-cua-co-be-mo-coi

Bé Như được ông bà ngoại chăm sóc từ nhỏ.

Ông bà ngoại không có nhiều con, ngoài đứa con vắn số là mẹ Như thì họ chỉ còn cậu con trai út. Có lẽ, do cái nghèo vẫn luôn đeo bám mà gánh nặng trả hiếu cho ba mẹ còn trên vai nên cậu vẫn chưa lập gia đình.

Cậu là lao động chính trong gia đình, mỗi ngày cậu chở bánh thuê, lương ba cọc ba đồng. Để giảm bớt gánh nặng cho cậu, ông bà Như nhận giấy làm vàng mã về xếp, bấm lại thành các phẩm vật thờ cúng. Thu nhập này, sau khi phụ tiền cơm, bà ngoại tiết kiệm từng đồng, không tiêu xài gì để sắm đồ chơi cho cháu, để cô bé không thua thiệt bạn bè cùng trang lứa, cho dù chúng chỉ là đồ cũ, thì đối với Như đó vẫn là thế giới trẻ thơ đầy màu sắc.

Những tưởng sau bao sóng gió, bầu trời cứ mãi bình yên như vậy, thế nhưng, không may mắn cho cô bé Như, ông ngoại bị đột quỵ rồi liệt nửa người bên phải, chuyện xảy ra đột ngột khiến gia đình em điêu đứng. Bao nhiêu năm nếm trải mùi đời, từng đó khó khăn không khiến bà gục ngã được.

Mỗi tuần, bà đều chở ông vào trung tâm tìm đến nhà thầy châm cứu giỏi để trị bệnh, đây cũng là dịp để Như thăm chị gái và gia đình bên nhà nội. Tạm thời là vậy, nhưng phút giây bình lặng sẽ kéo dài được bao lâu khi ông bà của Như đã già, cậu Như rồi cũng phải có gia đình riêng?

Nụ cười hồn nhiên của Như rồi sẽ kéo dài được bao lâu trước sóng gió cuộc đời ngoài kia luôn chực chờ đổ ập xuống, cuốn đi từng người, từng người một đang cố sức che chở cho em?

Huỳnh Thị Điệp

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  763,180       25/1,051