Giáo dục

Tương lai bấp bênh của cậu học trò nghèo miền Trung

Phước học trường làng nên chi phí rất thấp, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ lại ốm yếu quanh năm, vì thế cậu bé và em trai khó được học hết cấp 3.

Miền Trung được biết đến là vùng đất khắc nghiệt, vốn chịu ảnh hưởng của thiên tai nên còn nhiều khó khăn, vì thế nơi đây trở thành một trong những vùng trọng điểm được nhà nước quan tâm, hỗ trợ. Các chính sách xóa nghèo cho bà con được áp dụng nhiều năm qua, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa khắc phục hết.

Gia đình em Phước ở thôn tôi (thôn Phú Lễ thuộc xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) là trường hợp điển hình cho tình trạng sống bấp bênh, chưa thoát được cảnh nghèo. Phước hiện sống chung với ông bà ngoại, mẹ và cậu em trai 5 tuổi.

tuong-lai-bap-benh-cua-cau-hoc-tro-ngheo-mien-trung

Phước sống cùng ông bà, mẹ và cậu em trai 5 tuổi.

Ông bà của Phước đã ngoài 70, không còn sức lao động, nguồn thu nhập để lo cho bữa cơm hằng ngày đều do con cháu tích góp. Nếu ông bà đau ốm thì con cháu ai có điều kiện sẽ đến phụ giúp, trông nom. Mẹ của Phước dù sống chung nhưng không thể phụ được gì, vì thế, gánh nặng với 2 đứa cháu trai là Phước và Đức đều đặt hết lên vai ông bà.

Mẹ của em bị viêm xoang mãn tính, hay đau nhức nửa đầu, nhiều khi vì quá đau đớn, người phụ nữ ấy chỉ biết ôm đầu mà khóc. Bao thuốc men từ Đông y sang Tây y đều không thể chữa khỏi. Những lúc sức khỏe ổn định, mẹ Phước sẽ dậy sớm, chuẩn bị gánh bún vịt đem ra chợ bán. Mỗi ngày cô chỉ bán được khoảng từ một đến 2 con vịt và một nồi bún nhỏ.

tuong-lai-bap-benh-cua-cau-hoc-tro-ngheo-mien-trung-1

Hai mẹ con Phước.

Sáng sớm, cô chất đồ lên xe rồi đạp ra chợ An Lỗ dọn hàng. Mức sống của người dân nơi đây quá thấp, một bát bún chỉ dao động từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng. Vì thế, thu nhập của cô chỉ tầm 30.000 đồng đến 50.000 đồng dù bán hết cả nồi bún. Số tiền đó cô dùng để đi chợ và dành dụm một ít để lo phí sinh hoạt phí của gia đình.

Phước học ở trường làng trong thôn nên học phí khá thấp. Nhưng với điều kiện sống bấp bênh, sức khỏe của mẹ không tốt thì tương lai của cả Phước và em trai là điều không ai đoán được. 

Nếu may mắn, hai anh em Phước có thể nhận được sự giúp đỡ của bà con họ hàng, còn nếu không, em đành phải lao động kiếm tiền sau khi học hết cấp 3. Trong thâm tâm cậu bé và bất cứ đứa trẻ nào cũng mong muốn được ăn học nên người, ít nhất là có được cái nghề cho bản thân. Liệu rằng tương lai của Đức (em Phước) có tươi sáng hơn không?

Nhậ​t Linh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  763,788       21/957