Giáo dục

Mỹ khổ sở với tình trạng nghỉ học thường xuyên của học sinh

Không có quần áo sạch, phụ huynh có quan niệm sai lầm… đang dẫn đến tình trạng học sinh nghỉ học thường xuyên ở Mỹ hiện nay.

Cũng giống như nhiều trường khác, trường tiểu học Gibson tại St Louis gặp vấn đề lớn về việc học sinh nghỉ học. Có nhiều học sinh “mất tích” gần một tháng trong cả một năm học.

Năm ngoái, Melody Gunn, hiệu trưởng của Gibson, đã đến thăm các gia đình học sinh và tìm hiểu lý do tại sao các em không đi học. Phát hiện lớn nhất của cô là các em không có đồng phục sạch để mặc đến trường. Nhiều gia đình không có máy giặt tại nhà, và trẻ cảm thấy xấu hổ khi đến trường với quần áo bẩn. Đó là lý do trẻ thường xuyên nghỉ học.

Cô Gunn nghĩ đây là một vấn đề mình có thể khắc phục được. Cô gọi đến Whirlpool và họ đồng ý tài trợ một số máy giặt và máy sấy. Cô lắp chúng tại trường và mở cửa cho phụ huynh đến sử dụng. Nếu phụ huynh không thể đến vào giờ học, nhà trường cũng vẫn mở cửa khu vực giặt đồ ngoài giờ. Điều này không làm cho tất cả các em đi học đầy đủ nhưng hiệu trưởng Gunn cho biết nó hiệu quả.

my-kho-so-voi-tinh-trang-nghi-hoc-thuong-xuyen-cua-hoc-sinh

Nghỉ học thường xuyên sẽ khiến trẻ bị tụt lại phía sau, thậm chí bỏ học giữa chừng. Ảnh: NPR.

Nghỉ học thường xuyên, được định nghĩa là nghỉ học hơn 10% số lượng ngày học trong một năm (hay 2 ngày/tháng), là một trong những sự phá hoại lớn nhất với nền giáo dục. Tuy nhiên, có hơn 6 triệu học sinh Mỹ nghĩ học 3 tuần trở lên trong mỗi năm học. Nghiên cứu cho thấy, những học sinh nghỉ học thường xuyên nhiều khả năng bị tụt lại phía sau, thậm chí bỏ học giữa chừng.

Làm cho trẻ đến trường hết sức quan trọng mỗi khi năm học bắt đầu. Một nghiên cứu của Baltimore cho thấy khoảng một nửa số học sinh bỏ học 2-4 ngày trong tháng 9 sẽ tiếp tục bỏ học khoảng một tháng trong cả năm.

Xác định trẻ không đến trường.

Điều quan trọng nhất các trường có thể làm là xác định những học sinh nào không đi học.

Một vài năm trước đây, Grand Rapids - một thành phố ở Michigan - đã tiến hành một dự án dữ liệu lớn để xác định những học sinh nghỉ học thường xuyên. Việc khai thác dữ liệu cho thấy một vấn đề lớn. Trong số 17 ngàn trẻ trong thành phố, có gần 7 ngàn trẻ nghỉ từ một tháng trở lên trong năm học. Cán bộ thành phố đã công bố “siêu minh bạch” bằng cách đặt những bảng bảng to ở mỗi trường để phụ huynh có thể thấy những con số này. Thông tin về số lượng nghỉ học thường xuyên được hiện rất rõ đã giúp các trường và các tổ chức cộng đồng bắt đầu tìm ra vì sao trẻ lại “mất tích”.

Tiếp cận.

Các chuyên gia nói rằng một phần quan trọng của bất kỳ biện pháp cải thiện tình trạng này là nói chuyện với với người lớn ở nhà. Các bậc cha mẹ hiểu rằng việc đi học đầy đủ là quan trọng nhưng khi đi vào vấn đề cụ thể, như số ngày tối đa trẻ nên nghỉ, họ lại có rất nhiều quan niệm sai lầm. Một nghiên cứu mới của Hội đồng Ad cho thấy gần một nửa phụ huynh nghĩ rằng không có vấn đề gì nếu con mình nghỉ học từ 3 ngày trở lên trong một tháng. Nhưng theo các chuyên gia, việc nghỉ nhiều như vậy sẽ ảnh hưởng xấu tới thành tích học tập của trẻ.

Một yếu tố phổ biến khác trong việc cải thiện việc đến trường của trẻ là phụ huynh và học sinh cần phải cảm thấy thoải mái. Tại một trường học ở Baltimore, hiệu trưởng đứng bên ngoài mỗi buổi sáng - dù trời có mưa, nắng hay tuyết - để chào đón các em và phụ huynh. Kết quả là số lượng học sinh vắng mặt đã giảm đi.

Điều thú vị đã xảy ra ở trường tiểu học Gibson là khi trường mở cửa cho phụ huynh đến giặt quần áo, những phụ huynh này đã hỗ trợ nhà trường nhiều hơn. Họ có thể đi xung quanh trường, gặp gỡ các giáo viên và cảm thấy thoải mái với khung cảnh trường học.

Các chuyên gia chỉ ra một trong những biện pháp thành công nhất là ghép cặp trẻ nghỉ học thường xuyên với một người lớn trong cộng đồng, ví dụ sinh viên đại học, lính cứu hỏa, giáo viên.

Lắp máy giặt trong trường có thể là một ý tưởng tốt cho trường Gibson. Nhưng chưa chắc hiệu quả ở những nơi khác. Nghiên cứu cho thấy, để cải thiện tình trạng nghỉ học dài hạn, các trường nên áp dùng nhiều biện pháp cùng lúc. Các biện pháp sẽ cần có sự tham gia của tất cả mọi người như phụ huynh, những người làm công tác xã hội, giáo viên, hiệu trưởng và học sinh.

Quỳnh Linh (Theo NPR)

VNExpress

Mỹ, khổ sở, nghỉ học thường xuyên, tình trạng, học sinh nghỉ học


© 2021 FAP
  763,524       3/949